9 trường hợp "nghỉ hưu non" mà không bị trừ lương hưu năm 2024

Trong năm 2024, đã có 9 trường hợp nghỉ hưu sớm mà không bị trừ tiền lương hưu. Quy định thông thường, người lao động nghỉ hưu sớm thường phải chịu trừ lương hưu theo tỷ lệ hưởng lương hưu. Tuy nhiên, có những trường hợp không bị trừ tiền lương hưu, điều này gây tò mò cho nhiều người lao động.Mời quý độc giả cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
luong-huu-1-1706778819.jpg

Điều 4 của Nghị định 135 của Chính phủ quy định tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện bình thường. Theo đó, từ ngày 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu cho nam là 60 tuổi 3 tháng và cho nữ là 55 tuổi 4 tháng. Cứ mỗi năm, tuổi nghỉ hưu sẽ tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ cho đến khi đạt đủ 62 tuổi cho nam vào năm 2028 và 60 tuổi cho nữ vào năm 2035. Vì vậy, tuổi nghỉ hưu trong điều kiện bình thường năm 2023 là 60 tuổi 9 tháng đối với nam và 56 tuổi đối với nữ. Sang năm 2024, tuổi nghỉ hưu là 61 tuổi cho nam và 56 tuổi 4 tháng cho nữ.

Theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, người lao động nghỉ hưu sớm phải đáp ứng điều kiện được quy định tại Điều 169, Điều 219 của Bộ luật Lao động năm 2019 và Nghị định số 135/2020/NĐ-CP về tuổi nghỉ hưu. Mức lương hưu hàng tháng được tính dựa trên tỷ lệ hưởng lương hưu nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Tỷ lệ này bắt đầu từ 45% cho người nghỉ hưu từ năm 2022 và tăng 2% mỗi năm, lên đến tối đa 75%.

Tuy nhiên, có 9 trường hợp "nghỉ hưu non" mà không bị trừ lương hưu. Theo quy định, người lao động nghỉ hưu sớm sẽ bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu 2% mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định. Tuy nhiên, có 9 trường hợp được miễn trừ, bao gồm:

  1. Lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được quy định trong danh mục của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
  2. Lao động làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
  3. Lao động làm công việc khai thác than trong hầm lò.
  4. Người bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, cũng có 5 nhóm được nghỉ hưu sớm mà không bị trừ lương hưu, bao gồm:

  1. Cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn tối đa đủ 5 tuổi và thấp hơn tối thiểu đủ 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu thấp nhất theo quy định.
  2. Đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn tối đa đủ 5 tuổi và thấp hơn tối thiểu đủ 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường.
  3. Những đối tượng tinh giản biên chế có tuổi tối thiểu thấp hơn 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu thấp nhất.
  4. Cán bộ, công chức, viên chức nữ cấp xã có tuổi thấp hơn tối đa đủ 5 tuổi và thấp hơn tối thiểu đủ 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường.
  5. Đối tượng tinh giản biên chế là nữ cán bộ, công chức cấp xã có tuổi thấp hơn tối đa đủ 5 tuổi và thấp hơn tối thiểu đủ 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường.