Dẫn chứng nghị luận xã hội về lòng nhân ái hay nhất

Tham khảo một số dẫn chứng nghị luận xã hội về lòng nhân ái trong bài viết dưới đây sẽ sẽ là những nội dung mang tính thời sự làm cho bài viết của bạn trở nên thuyết phục và ấn tượng hơn, giúp các em học sinh có thêm những gợi ý hay để hoàn thành tốt bài viết của mình.

1. Dẫn chứng về lòng nhân ái trong cuộc sống:

Để kết nối mình với xã hội, con người cần có một trái tim nhân ái. Lòng nhân ái giúp chúng ta nâng cao giá trị bản thân, khiến mối quan hệ giữa con người với nhau trở nên tốt đẹp hơn. Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi chúng ta sống vì người khác nhưng nó cũng trở nên tươi đẹp và hạnh phúc hơn.

Nhân ái là lòng thương người, sự đồng cảm, thương xót nỗi đau khổ, bất hạnh của người khác; Biết trân trọng và phát huy những phẩm chất tốt đẹp, cao thượng, tốt đẹp ở mỗi người, ghét những thế lực tàn bạo chà đạp lên quyền sống, quyền hạnh phúc của người khác.

Lòng nhân ái là một trong những tiêu chí, thước đo để đánh giá đạo đức, nhân cách con người. Quả thực, từ xưa đến nay, tiền tài, danh vọng, địa vị, tài năng, học vấn không phải là những yếu tố quan trọng tạo nên giá trị con người mà chính là tình thương con người.

Chính lối sống đạo đức cao đẹp, biết hy sinh bản thân vì người khác, đó là yếu tố quyết định, góp phần nâng cao giá trị của mỗi chúng ta. Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Hồ Chí Minh, Lý Bạch, Đỗ Phú, Leptonxti, Maxime Gorki, Pushkin đều trở nên vĩ đại bởi cuộc đời và sự nghiệp của họ toát lên tình yêu nhân loại bao la và rộng lớn của họ.

Sống yêu thương, quan tâm, giúp đỡ người khác là lối sống tươi đẹp, được mọi người yêu thương, tôn trọng và khi gặp khó khăn mọi người đều sẽ ủng hộ, giúp đỡ bạn. Ngược lại, sống ích kỷ, chỉ biết lo cho mình, thờ ơ trước nỗi đau khổ, bất hạnh của người khác chỉ khiến mình trở nên tầm thường, bị mọi người khinh thường, xa lánh, chẳng có ích lợi gì.

Yêu thương mọi người và biết hy sinh quyền lợi cá nhân của mình vì người khác sẽ khiến tâm hồn bạn trở nên tươi đẹp và thánh thiện. Và chính tình yêu chân thành đó có sức mạnh cảm xúc vô cùng to lớn, nó giúp những người lầm lạc trở về cuộc sống hiền lành, lương thiện.

Lòng nhân ái là truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc cần được giữ gìn và phát huy. Mỗi người chúng ta nên biết sống và chia sẻ, mở lòng giúp đỡ những người nghèo khó, bất hạnh, để nâng cao giá trị cuộc sống của chính mình và làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Cuộc sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi nó được tưới bằng dòng nước tử tế của lòng nhân ái. Hãy yêu thương mọi người và làm cho lối sống cao thượng đó được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Hãy trân trọng tình yêu và yêu thương một cách đúng đắn. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể tìm thấy hạnh phúc thực sự trong cuộc sống này.

2. Dẫn chứng về lòng nhân ái trong đại dịch Covid:

Từ xa xưa, người dân Việt Nam đã nổi tiếng về lòng nhân. Đó là một phẩm chất quý giá của con người. Tình yêu thương con người cũng có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của nhân loại. Có lẽ chưa bao giờ truyền thống “thương người như thể thương thân” lại được lan truyền rộng rãi và nhân rộng mạnh mẽ như thời điểm này. Hai chữ “đồng bào” đã khơi dậy tấm lòng của mỗi người dân Việt Nam để cùng nhau ủng hộ, chia sẻ, vượt qua khó khăn của dịch bệnh.

Tình yêu là tình cảm giữa con người với nhau. Đó là sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau trong cuộc sống. Một trái tim tràn đầy tình yêu thương sẽ biết thông cảm trước những bất hạnh của người khác. Từ đó, họ biết chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh bằng tấm lòng chứ không vì lợi ích cá nhân. Khi con người biết cho đi yêu thương thì cũng sẽ nhận được yêu thương từ những người xung quanh.

Thật dễ dàng để nhận thấy biểu hiện của một tấm lòng nhân ái. Những ngày vừa qua có lẽ là những ngày khó quên của đất nước khi chúng ta đối mặt với đại dịch Covid-19, người dân Việt Nam đã thể hiện tinh thần đoàn kết vốn có của mình như nhiều máy ATM gạo miễn phí, ATM khẩu trang... đã được xây dựng. Dịch bệnh càng ngày càng diễn biến phức tạp nên hoàn cảnh khó khăn ngày một gia tăng và lòng nhân ái được kích hoạt và lan tỏa một cách tự nhiên.

Nhiều người dân tích cực tham gia giải cứu nông sản cho nông dân. Các bác sĩ đang ngày đêm làm việc cật lực để điều trị cho bệnh nhân bất kể họ là người Việt Nam hay người nước ngoài. Những hành động đó có lẽ xuất phát từ tấm lòng nhân ái. Có vô số chuyến từ thiện từ các tỉnh, thành đã vận chuyển thực phẩm, rau quả, cá tươi, đồ khô, trứng... đến vùng dịch giúp người dân yên tâm chống dịch.

Đồng bào dồn cả tâm huyết vào từng chùm rau, từng quả trứng; Tình yêu và niềm tin chiến thắng được gửi vào từng thùng cá, từng bầu, bí trong vườn. Chúng tôi cảm nhận rõ ràng hơn bao giờ hết những giá trị nhân văn, tình người đối với con người. Người có điều kiện chia sẻ nhiều, người khó khăn chia sẻ ít nhưng điểm chung của họ là tấm lòng ấm áp và lòng biết ơn.

Nhưng vẫn có những người ích kỷ chỉ nghĩ đến bản thân mình. Những hành vi như trốn khỏi khu cách ly, tăng giá khẩu trang, bán thiết bị y tế đã qua sử dụng... không chỉ thể hiện sự thiếu trách nhiệm với đất nước mà còn thể hiện sự vô cảm trước khó khăn. của con người. Đó thực sự là những hành vi đáng lên án. Nếu trái đất không có tình yêu thương giữa con người với nhau thì nơi đây sẽ trở thành hành tinh lạnh giá nhất vũ trụ.

Tinh thần tương thân tương ái, yêu người như yêu chính mình đã là truyền thống cao quý, đẹp đẽ và đầy ý nghĩa của dân tộc Việt Nam ta từ bao đời nay. Tinh thần đó sẽ luôn được phát huy hơn nữa, để ngày càng có nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, chia sẻ, để chúng ta nhanh chóng vượt qua dịch bệnh và góp phần xây dựng đất nước ngày càng tươi đẹp hơn.

3. Dẫn chứng về lòng nhân ái trong sự hy sinh thầm lặng:

Nếu ích kỷ khiến con người trở nên tầm thường, nhỏ bé thì sự hy sinh giúp con người trở nên cao thượng. Những đức tính nhân ái, hy sinh thầm lặng luôn hiện diện và tồn tại trong mỗi cuộc sống của chúng ta. Nó đã trở thành lẽ sống, lý tưởng sống trong suốt hàng nghìn năm lịch sử của dân tộc.

Hy sinh là vì người khác mà phải trả giá bằng chính mình. Đó là những suy nghĩ và hành động tự nguyện vì người khác, không vụ lợi cá nhân, đặt lợi ích của người khác lên trên lợi ích của mình và có khả năng hy sinh mạng sống của mình vì mạng sống của người khác. Đây là đức tính cao quý của dân tộc ta mà chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trong đời sống hằng ngày.

Trong cuộc chiến tranh khốc liệt, có nhiều anh hùng đã tham gia đấu tranh giành lại hòa bình, tự do cho Tổ quốc. Đó là người anh hùng Phan Đình Giót đã dùng thân mình để lấp các lỗ thủng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, anh Bế Văn Đàn dùng vai làm bệ súng hay chàng trai dũng cảm Tô Vĩnh Diện đã dùng thân mình để lắp pháo,...

Một tấm gương hy sinh mà chúng ta không thể không nhắc tới đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Ông đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng. Thời trẻ, Bác Hồ đã đi khắp thế giới để tìm đường giải phóng dân tộc. Khi trở về, ông đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam giành thắng lợi.

Lời bài hát: "Cả đời Bác lo cho hạnh phúc của dân tộc. Bác đã hy sinh cả cuộc đời vì dân tộc Việt Nam... Cả đời Bác rất cao quý và không một chút riêng tư. Ngàn năm hương thơm ngào ngạt trong hồn Việt Nam…” (Tình yêu bao la của Bác Hồ - Thuận Yên) vẫn còn vang mãi trong tâm trí mỗi chúng ta.

Bên cạnh những anh hùng được đất nước công nhận và được nhiều người biết đến, vẫn còn vô số những con người vô danh đã âm thầm gục ngã vì lá cờ Tổ quốc. Họ là những con người “Không ai nhớ mặt, tên/Nhưng họ đã tạo nên Đất Nước” (Tổ Quốc - Nguyễn Khoa Điềm). Sự hy sinh của họ đã trở thành lý tưởng sống. Với họ, sống là cống hiến, hy sinh để mang lại hạnh phúc cho dân tộc, đất nước. Không bao nhiêu khó khăn và đau khổ có thể làm họ lùi bước.

Khi bom đạn chiến tranh đi qua, sự hy sinh của con người vẫn được thể hiện trong đời sống hằng ngày. Chắc hẳn chúng ta đều biết đến ông Trần Hữu Hiệp hay ông Nguyễn Văn Nam và nhiều tấm gương hy sinh cứu người khác. Ông Trần Hữu Hiệp đã có hành động dũng cảm khi nhường áo phao cho người phụ nữ trong vụ đắm tàu ở vùng biển Cần Giờ để nhận lấy cái chết của chính mình.

Giữa ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết, người đó đã từ bỏ cơ hội sống của mình cho người khác. Khi thấy 5 em nhỏ chết đuối, Nguyễn Văn Nam đã không ngần ngại nhảy xuống cứu. Dù kiệt sức nhưng Nam vẫn liều mạng cứu đứa trẻ còn lại và bị dòng nước nhấn chìm. Những hành động đó cao quý và quý giá biết bao!

Đức tính hy sinh không chỉ thể hiện ở việc chấp nhận cái chết cho mình để đổi lấy sự sống cho người khác mà nó còn thể hiện ở những hành động thầm lặng nhưng vô cùng ý nghĩa. Những người cha, người mẹ đã dành cả cuộc đời mình để chăm sóc con cái để chúng có được cuộc sống đủ đầy. Họ không ngại mưa nắng, vất vả, vất vả để mua cho con một chiếc cặp đi học mới, một bộ quần áo mới.

Bao nhiêu giọt mồ hôi cũng là bao vất vả, hy sinh của cha mẹ. Họ luôn giấu đi sự mệt mỏi của mình để mang đến cho chúng ta những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống. Sự hy sinh của cha mẹ là vô bờ bến. Cả đời chúng ta không thể đền đáp trọn vẹn lòng biết ơn đó. Ngoài ra, chúng tôi còn biết những người lính, giáo viên tình nguyện lên vùng cao, hải đảo xa xôi để lao động, làm việc.

Thầy cô đã hy sinh tuổi trẻ, thậm chí cả cuộc đời của mình để ở lại những nơi xa xôi, nơi điều kiện kinh tế còn khó khăn, để mang kiến thức đến cho mọi người. Các chiến sĩ cũng góp sức mình để bảo vệ chủ quyền đất nước. Tất cả những người đó đều xứng đáng được khen ngợi và tôn trọng.

Người có đức tính hy sinh sẽ luôn được mọi người yêu mến. Đức tính hy sinh xuất phát từ tình yêu thương con người nên nó là sợi dây gắn kết mọi người lại với nhau. Nhân đức hy sinh giúp chúng ta biết yêu thương và hành động vì người khác. Vì lẽ đó mà chúng ta sống đẹp hơn, có ích hơn vì “Trên đời không có gì đẹp hơn thế/ Đôi tình nhân sống để yêu nhau (Tô Hữu).

Bên cạnh ca ngợi những người có đức hy sinh, chúng ta cũng cần phê phán lối sống cá nhân, ích kỷ của một số cá nhân trong xã hội. Họ chỉ quan tâm đến bản thân mình mà lại vô cảm, thờ ơ và không biết hy sinh vì người khác.

Để có được cuộc sống ấm no, tươi đẹp như ngày hôm nay, chúng ta cần bày tỏ lòng biết ơn đến các anh hùng đã hy sinh vì độc lập, hòa bình của dân tộc, biết ơn cha, mẹ. đã dành cả cuộc đời để chăm sóc chúng tôi. Đồng thời, mỗi cá nhân cần rèn luyện đức tính hy sinh và phát huy đức tính cao thượng đó để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.