Đặc sản ốc tí hon vị ngon lạ, khách 'hoa mắt' vẫn kiên nhẫn ngồi lể từng con

Hà Nhiên
Dù kích thước nhỏ xíu, đôi khi khó cầm trên tay nhưng loại ốc đặc sản này vẫn được nhiều thực khách yêu thích, không ngại cảnh “hoa mắt mỏi tay” ngồi lể và thưởng thức từng con.

Ốc ruốc (hay còn có các tên gọi khác như ốc lể, ốc gạo,…) là loại ốc quen thuộc với người dân miền Trung, được tìm thấy nhiều ở một số tỉnh thành ven biển như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.

Theo người dân địa phương, ốc lể thường xuất hiện từ sau tháng Giêng và có thể kéo dài đến tháng 6 âm lịch. Vào thời điểm này, du khách đi trên bãi cát cũng dễ thấy ốc dạt vào bờ. Tuy nhiên, để đánh bắt được nhiều ốc ruốc, ngư dân thường đi thuyền ra khơi, dùng lưới cào dưới đáy biển.

Hiện, loại ốc này là đặc sản hấp dẫn du khách nhờ vẻ ngoài khá lạ, hương vị thơm ngon với cách thưởng thức “có một không hai”.

So với các loại ốc khác, ốc ruốc có kích thước khá nhỏ, cỡ chừng đầu ngón tay út hoặc chỉ như chiếc cúc áo. Thậm chí, nhiều con nhỏ đến mức khó cầm chắc được trên tay.

anh-chup-man-hinh-2024-03-24-luc-210131-1711288902.png
 

Ốc ruốc trước khi bán đều được luộc sẵn thay vì để sống. Người bán luộc ốc thường cho cho thêm sả, ớt, muối tiêu để món ăn dậy mùi thơm.

Loại ốc này nhanh chín nên khi chế biến cũng đòi hỏi kinh nghiệm, sự tỉ mỉ. Vì ốc ruốc khá bé nên người đầu bếp phải xử lý khéo léo để thịt ốc không bị teo, vừa khó ăn lại vừa làm giảm độ giòn, ngon, ngọt tự nhiên của ốc.

Bên cạnh đó, để thịt ốc nhô ra sau khi luộc giúp thực khách dễ thưởng thức, thay vì cho ốc vào luộc từ đầu thì người ta phải đợi nước sôi mới bắt đầu cho ốc vào, chờ tầm 2-3 phút thì nêm nếm gia vị rồi vớt ốc ra.

anh-chup-man-hinh-2024-03-24-luc-210113-1711288902.png
 

Ốc chín được bày sẵn. Khi có khách đến mua, người bán mới bắt đầu trộn ốc với các loại gia vị như dầu phi hành khô, muối ớt, hạt nêm và đặc biệt là nước mắm gừng, sau đó đảo nhanh tay rồi gói kèm với một ít gai bưởi đã chuẩn bị sẵn cho khách.

Cũng bởi ốc ruốc khá nhỏ mà người địa phương thường đong bán bằng lon chứ không tính theo cân. Mỗi lon ốc ruốc đầy ụ, cầm nặng tay chỉ khoảng 20.000 đồng.

Có thời điểm, vào mùa nhưng biển động, khó đánh bắt nên ốc ruốc hiếm, giá thành có thể tăng lên 50.000 – 60.000 đồng/lon.