Lợi ích từ việc ăn mướp đắng mỗi ngày đối với sức khỏe

Hồ Tùng Lâm
Mướp đắng mọc ở các khu vực nhiệt đới, bao gồm các vùng Đông Phi, Châu Á, Caribê và Nam Mỹ, nơi nó được sử dụng làm thực phẩm cũng như làm thuốc. Quả của cây này đúng như tên gọi của nó có vị đắng. Mặc dù hạt, lá và dây leo của mướp đắng đều đã được sử dụng, nhưng quả là một phần an toàn và phổ biến nhất của cây được sử dụng làm thuốc. Vậy ăn mướp đắng có tác dụng gì ?

Chống oxy hóa

tac-dung-cua-muop-dang-3-1714270297.jpg

Mướp đắng có chứa một số hợp chất chống oxy hóa, đã được chứng minh trong thực nghiệm, có tác dụng chống lại các gốc tự do. Do đó giảm nguy cơ mắc các bệnh do quá trình oxy hoá gây ra, như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, tình trạng lão hoá, ung thư và các bệnh mãn tính khác.

Cả lá và quả của mướp đắng đều chứa những hợp chất phenolic (hợp chất ) giúp chống lại các gốc tự do gây hại, đã được chứng minh bởi một số nghiên cứu.

Chống viêm

Mướp đắng có khả năng chống viêm, do chứa hàm lượng polyphenol cao. Kết quả của 1 nghiên cứu cho thấy bột mướp đắng giúp chống viêm, thông qua việc ngăn chặn một số con đường truyền tín hiệu quan trọng, liên quan đến tình trạng viêm.

Mướp đắng làm giảm đáng kể stress oxy hóa (do chế độ ăn nhiều chất béo gây ra), đây là 1 trong các yếu tố gây viêm nhiễm, vì vậy góp phần làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể.

Chống nấm

Mướp đắng có hoạt tính kháng nấm tự nhiên, do hạt mướp đắng chứa α-momorcharin, được chứng minh là có hoạt tính kháng nấm đáng kể với Fusarium solani L, một loại nấm gây bệnh chủ yếu trên thực vật.

Bên cạnh thiệt hại về năng suất mùa màng cũng như gây thối rữa thực phẩm, một số loại nấm còn sản sinh ra độc tố gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người và động vật khi hít, tiếp xúc với nấm hay ăn phải thực phẩm nhiễm nấm, ...

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường type 2

Đái tháo đường tuýp 2 là tình trạng cơ thể không thể sử dụng hormon insulin một cách hiệu quả, dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao. Mướp đắng giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa glucose, do mướp đắng chứa hợp chất chất giống insulin, giúp làm giảm lượng đường trong máu một cách tự nhiên.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường kết hợp với một số loại thực phẩm tốt cho người tiểu đường như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt,... để tăng cường hiệu quả điều trị tiểu đường.