Bảng lương cán bộ, công chức, viên chức thay đổi mạnh từ 1/7/2024: Lương tăng 30%, có 5 bảng lương mới

Lương công chức, viên chức tăng 30% từ 1/7/2024: 5 bảng lương mới, cấu trúc thay đổi ra sao? Mời quý độc giả cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
cong-chu-11-1710922305.png

Theo Nghị Quyết 27-NQ/TW năm 2018, có những sự điều chỉnh đáng kể trong hệ thống bảng lương của cán bộ, công chức, và viên chức, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Những thay đổi này nhằm mục đích tạo ra các bảng lương dựa trên vị trí công việc, chức danh, và chức vụ lãnh đạo, thay thế cho hệ thống bảng lương hiện tại. Điều này đồng nghĩa với việc áp dụng một phương thức tính lương mới, có sự điều chỉnh đáng kể so với phương pháp trước đây.

Tổng Quan về Bảng Lương:

Trong Bộ Luật Lao Động 2019 và các văn bản hướng dẫn, không có định nghĩa chính thức về "Bảng Lương". Tuy nhiên, có thể hiểu bảng lương như một văn bản do doanh nghiệp hoặc nhà nước ban hành để quy định các mức lương cụ thể cho các loại công việc, nghề nghiệp, và chức vụ khác nhau. Nó thể hiện sự tương quan tỉ lệ tiền lương giữa các lao động trong cùng ngành nghề theo trình độ, kinh nghiệm làm việc, hoặc theo công việc thực tế mà người lao động đảm nhiệm. Bảng lương cũng là căn cứ để trả lương, thưởng, phụ cấp, và trợ cấp cho người lao động trong một thời gian nhất định.

Thay Đổi Lớn từ 1/7/2024:

Từ ngày 1/7/2024, cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị Quyết 27-NQ/TW năm 2018 sẽ được thực hiện trên toàn quốc. Theo đó, có 5 bảng lương mới sẽ được thiết lập, bao gồm:

  1. Bảng lương chức vụ áp dụng cho cán bộ, công chức, và viên chức giữ chức vụ lãnh đạo.
  2. Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ áp dụng cho công chức và viên chức không giữ chức danh lãnh đạo.
  3. Bảng lương sĩ quan quân đội và công an.
  4. Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp và kỹ thuật công an.
  5. Bảng lương công nhân quốc phòng và công an.

Ngoài ra, cải cách tiền lương này sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện tại, thay vào đó là xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

Mục tiêu của cải cách này là tạo ra một chính sách tiền lương linh hoạt hơn, phản ánh đúng giá trị công việc và khích lệ năng suất lao động. Thông tin từ Bộ Nội Vụ cho biết, tiền lương trung bình của cán bộ, công chức, và viên chức có thể tăng khoảng 30% sau khi thực hiện cải cách này.

Những điểm đáng chú ý bao gồm việc thiết lập mức lương thấp nhất của khu vực công bằng với mức lương thấp nhất bình quân vùng của khu vực doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc tăng mức lương tối thiểu của công chức và viên chức.