3 luật bất động sản mới có hiệu lực từ 1/8/2024

Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở sẽ có hiệu lực từ 1/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với dự kiến trước đây.
bds-1704460898.jpg

Sáng 30/5, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, ông Hoàng Thanh Tùng, đã trình bày Tờ trình về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 và điều chỉnh Chương trình năm 2024.

Ông Tùng cho biết, vào ngày 27/5/2024, Chính phủ đã có Tờ trình số 289 đề nghị bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Các tổ chức tín dụng vào Chương trình năm 2024. Mục đích là điều chỉnh thời điểm hiệu lực của Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở lên ngày 1/8/2024.

"Sau khi xem xét hồ sơ và ý kiến thẩm tra, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cơ bản đồng ý với đề nghị của Chính phủ. Điều này nhằm tháo gỡ các vướng mắc và đưa các chính sách mới vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu thực tiễn," ông Tùng phát biểu.

Do đó, Ủy ban nhất trí trình Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung dự án Luật này vào Chương trình năm 2024 và thông qua tại kỳ họp thứ 7 theo quy trình rút gọn.

Để đảm bảo chất lượng Luật, Chính phủ được đề nghị chỉ đạo các cơ quan đánh giá tác động kỹ lưỡng, đặc biệt là các tác động bất lợi (nếu có) và đề xuất giải pháp khắc phục phù hợp.

Chính phủ cũng được đề nghị rà soát kỹ các quy định chuyển tiếp trong 4 luật này và các luật liên quan để có phương án xử lý phù hợp với việc điều chỉnh hiệu lực thi hành sớm 5 tháng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng lưu ý Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương khẩn trương xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành, đảm bảo chất lượng và hiệu lực đồng thời với thời điểm có hiệu lực của các luật.

Cuối cùng, Chính phủ cần báo cáo và làm rõ các vấn đề nêu trong báo cáo thẩm tra của các cơ quan Quốc hội, đảm bảo và chịu trách nhiệm toàn diện về điều kiện để các luật có thể triển khai thực hiện suôn sẻ, tránh các vướng mắc do chậm trễ hoặc thiếu văn bản hướng dẫn, không gây ra tác động tiêu cực đối với người dân và doanh nghiệp.

4o