Xe điện sắp bán ngang xe xăng: Hiện tại 20% nhưng sắp tới, cứ 2 xe bán ra có 1 xe điện, các lo ngại dần tan biến, kể cả giá

Bất chấp những cái nhìn có phần không tích cực xoay quanh việc doanh số xe điện tại các thị trường lớn đang đi xuống, số liệu thực tế lại đang chỉ ra một kết quả rất khác.

Báo cáo Triển vọng xe điện toàn cầu năm 2024 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã mang lại một tín hiệu tích cực cho tương lai của ngành công nghiệp xe điện. Dự báo trong báo cáo này cho thấy sự gia tăng đáng kể trong doanh số xe điện, với ước tính đạt 17 triệu chiếc trong năm 2024. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi 5 xe bán ra trên thế giới sẽ có một chiếc xe điện.

1x-1-17162105504081354859113-1716263687.jpg

Tuy nhiên, cái quan trọng hơn là triển vọng trong tương lai xa hơn. IEA dự đoán rằng từ năm 2035 trở đi, 50% lượng xe bán ra trên toàn cầu sẽ là xe điện. Điều này đồng nghĩa với việc xe điện sẽ chiếm thị phần tương đương với xe động cơ xăng, dầu. Sự gia tăng này có thể giúp giảm lượng dầu mỏ tiêu thụ hàng ngày từ 6 đến 10 triệu thùng, con số tương đương với lượng dầu mà Mỹ sử dụng hàng ngày hiện nay.

Có một số yếu tố đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xe điện. Một trong những yếu tố quan trọng là sự giảm giá thành của xe điện, khiến cho chênh lệch giữa giá bán xe điện và xe xăng trở nên không đáng kể. Các cuộc đua về giá đã khiến nhiều mẫu xe điện có giá cả trở nên cạnh tranh hơn, tăng cơ hội cho người mua xe.

Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ của các chính phủ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của xe điện. Chính sách này không chỉ giúp các hãng xe tự tin hơn trong việc đầu tư vào phát triển và sản xuất xe điện mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng.

Tương lai của xe điện dường như rất sáng sủa, và dự báo của IEA cho thấy xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tiếp theo.