Xe điện khó hy vọng thống trị thị trường toàn cầu?

Việc áp dụng chậm trễ xe điện có thể sẽ trở thành xu hướng toàn cầu. Để đạt được phát thải ròng (Net Zero) vào năm 2050, không nên “đặt cược” hoàn toàn vào xe điện.

Tuy Chủ tịch Tập đoàn Toyota, ông Akio Toyoda, đã lên tiếng cho rằng xe điện sẽ không bao giờ thống trị thị trường và chỉ chiếm 30% thị trường toàn cầu, nhưng các dữ liệu và dự đoán từ các tổ chức như Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) lại cho thấy một tầm nhìn khác. IEA đã đề xuất rằng để đạt được mục tiêu phát thải ròng (Net Zero) vào năm 2050, việc tăng trưởng của xe điện cần phải đạt mức trên 40% mỗi năm và doanh số bán xe điện cần phải tăng lên đến hàng chục triệu chiếc.

xe-dien1-1707902926.jpg

Tuy nhiên, trong thực tế, năm 2023, số liệu từ các hãng xe cho thấy nhu cầu về xe điện đã giảm đột ngột, đặc biệt là tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới. Các hãng ô tô lớn như Ford, GM cũng đã trì hoãn các kế hoạch về xe điện do nhu cầu giảm và thua lỗ nặng nề.

Năm 2024 được dự đoán sẽ là thời điểm "bùng nổ" của ô tô điện giá rẻ, khi nhiều hãng ô tô đang tăng sản xuất các mẫu xe điện có giá rẻ hơn, đặc biệt là tại châu Âu, Mỹ và châu Á.

Tuy nhiên, sự trì hoãn trong việc chuyển đổi sang xe điện có thể sẽ trở thành một xu hướng toàn cầu, do những lăn tăn về giá bán, hạ tầng sạc và mất giá nhanh của các xe điện. Nhiều doanh nghiệp cũng lập luận rằng không nên đặt cược quá nhiều vào xe điện mà nên tìm kiếm các giải pháp khác như phát triển nhiên liệu mới như e-fuel hoặc tiếp tục nghiên cứu và phát triển các công nghệ động cơ đốt trong hiện đại.