Xe điện Trung Quốc ngày càng được chuộng tại ĐNÁ: Wuling đắt khách, BYD tính đầu tư vào nhiều nước gồm cả Việt Nam

Các thương hiệu xe Trung Quốc đang chiếm phần lớn thị phần ô tô điện ở Thái Lan cũng như nhiều quốc gia Đông Nam Á khác.

Các hãng xe Trung Quốc đang bắt đầu thâm nhập và mở rộng mạng lưới kinh doanh tại thị trường ô tô Thái Lan, được biết đến là "Detroit của châu Á", nơi mà các nhà sản xuất Nhật Bản đã lâu nắm giữ vị thế dẫn đầu cả về sản xuất và tiêu thụ. BYD là một trong những hãng hàng đầu của Trung Quốc đang đẩy mạnh kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý tại Thái Lan, dự kiến sẽ tăng gấp ba lần trong vòng hai năm tới.

neta-1707117093812780949858-1707-1707235133.jpg

BYD đã bán được 30.432 xe tại Thái Lan, chiếm gần 4% thị phần và đứng ở vị trí thứ sáu. Dự kiến vị trí này có thể sẽ được cải thiện trong năm 2024, khi BYD chỉ còn kém Mitsubishi, đứng thứ năm với khoảng 2.000 xe. Toyota vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu với 265.949 xe đã bán ra. Trong phân khúc xe điện, BYD là thương hiệu dẫn đầu, chiếm khoảng 40% thị phần năm 2023 với tổng cộng 76.314 xe điện đã đăng ký, tăng gần 7 lần so với năm trước. Tổng cộng, xe Trung Quốc chiếm 7,4% thị phần ô tô tại Thái Lan và lên tới 80% trong phân khúc xe điện, trong khi xe Nhật chỉ chiếm ít hơn 1% thị phần ô tô điện.

nha-may-byd-17071172156106919824-1707235151.jpg

Xe Trung Quốc không chỉ bán chạy ở Thái Lan mà còn mở rộng sang các quốc gia Đông Nam Á khác. Tại Indonesia, 66% người tiêu dùng có quan điểm tích cực về xe Trung Quốc, và doanh số xe điện tại đây đã tăng 65,2% so với năm trước. BYD cũng đang lên kế hoạch mở rộng tại Malaysia và đã công bố dự án đầu tư trị giá 1,3 tỷ USD cho một nhà máy sản xuất xe điện tại Indonesia.

BYD cũng đang xem xét kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam, với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi để họ có thể nhanh chóng hoàn thành các thủ tục đầu tư và tiến hành sản xuất.