Viết đoạn văn bàn về sự cần thiết phải biết sống cống hiến

Khi bàn về vai trò của sự cống hiến, có ý kiến ​​cho rằng “Thước đo của đời người không phải là thời gian mà là sự cống hiến”. Cống hiến là hành động đóng góp sự nỗ lực của cá nhân nhằm xây dựng một xã hội vững mạnh. Dưới đây là bài Nghị luận về chủ đề trên, mời các bạn cùng tham khảo.

Cống hiến là gì? Tấm gương sống cống hiến truyền động lực trong xã hội

1. Đoạn văn bàn về sự cần thiết phải biết cống hiến hay nhất:

Thật là một hạnh phúc lớn lao khi chúng ta có được cuộc sống ấm no, bình yên như thế này nhờ sự hy sinh của các bậc tiền nhân. Vì vậy chúng ta phải biết ơn những đóng góp to lớn này và cống hiến hết mình cho sự nghiệp phát triển đất nước.

Sự cống hiến là ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người để đảm bảo cho lý tưởng, mục tiêu chung của xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Sự cống hiến của thế hệ trẻ hiện nay là mỗi bạn trẻ, đặc biệt học sinh, sinh viên đều có tinh thần tự giác, ý thức học tập tốt, rèn luyện bản thân để trở thành công dân gương mẫu, công dân toàn cầu, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp. Nhiệm vụ của thế hệ trẻ trước hết là cố gắng học tập, rèn luyện để hoàn thiện, sau đó tiếp cận những tiến bộ của thời đại, đóng góp cho xã hội, luôn sẵn sàng lao động, động viên và chiến đấu vì tương lai của đất nước. Hơn hết, cần phải biết yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết lại thành một khối sức mạnh.

Sự cống hiến là nền tảng của sự đoàn kết, khi tất cả mọi người đoàn kết lại, đất nước ngày càng vững mạnh. Hơn nữa, sự cống hiến sẽ giúp con người buông bỏ cái tôi cá nhân, sự ích kỷ, nhỏ nhen để hướng tới những điều tốt đẹp hơn. Hơn nữa, trong xã hội ngày nay vẫn còn có những người trẻ sống vô trách nhiệm, quên đi trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp chung của dân tộc; Sống ích kỷ, tư lợi, chỉ muốn hưởng thụ… Đây là những hiện tượng lệch lạc cần phải lên án, phê phán, chấn chỉnh và loại trừ trong lối sống, lối sống ngày nay. Mỗi người chỉ sống một lần và có một thời gian nhất định để mang lại những điều tốt đẹp cho đất nước, xã hội. Chúng ta hãy nhận thức được điều này và nỗ lực hết mình để hoàn thiện bản thân và mang lại những điều tốt đẹp hơn cho xã hội.

2. Đoạn văn bàn về sự cần thiết phải biết cống hiến ấn tượng:

Tuổi trẻ là tuổi của hoài bão, ước mơ và trên hết là khát khao cống hiến hết mình. Sự cống hiến là ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người để đảm bảo cho lý tưởng, mục tiêu chung ngày càng tốt đẹp hơn, từ đó tập thể ngày càng phát triển hơn. Người biết đóng góp cho xã hội là người luôn nỗ lực, học tập chăm chỉ để hoàn thiện bản thân. Sự cống hiến không chỉ giúp chúng ta phát triển mà còn góp phần vào sự phát triển của xã hội, cộng đồng.

Đầu tiên, sự cống hiến giúp chúng ta có mục đích sống rõ ràng hơn, cảm thấy hạnh phúc hơn và yêu đời hơn. Sự cống hiến cũng rất quan trọng trong việc xây dựng và phát triển xã hội. Khi mọi người cùng đóng góp cho sự phát triển của xã hội thì xã hội sẽ ngày càng vững mạnh hơn. Sự đóng góp của mọi người cũng giúp xã hội trở nên công bằng và bền vững hơn. Khi mang đến những điều tốt đẹp, chúng ta phát huy những phẩm chất tốt đẹp như sự tin tưởng, trách nhiệm và lòng nhân ái. Những đức tính này sẽ giúp chúng ta trở nên hoàn thiện hơn.

Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay, vẫn còn có những người trẻ sống vô trách nhiệm, quên đi trách nhiệm với sự nghiệp chung của dân tộc, sống ích kỷ, thụ động, lười biếng… Đây là những hiện tượng đáng lên án và phê phán. Ông cha chúng ta có câu: “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại làm nên hòn núi cao”. Nếu ở một mình chúng ta sẽ yếu đuối, nhưng nếu chúng ta đóng góp cho tập thể chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều.

3. Đoạn văn bàn về sự cần thiết phải biết cống hiến đạt điểm 10:

Bác Hồ của chúng ta từng nói “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không. Dân tộc Việt Nam có bước đến đài vinh quang để sánh vai với cường quốc năm châu được hay không? Chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Câu nói này của Bác Hồ hướng đến phần lớn đối tượng là những em học sinh, thanh niên, những lứa tuổi là mầm non của đất nước. Đất nước có giàu mạnh hơn hay không, một phần là do thành tích học tập của trẻ em. Lời Bác nói không chỉ thể hiện niềm tin của chúng ta vào thế hệ tương lai của đất nước mà còn giúp chúng ta hiểu rõ trách nhiệm của chính mình trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Những cố gắng, nỗ lực học tập của chúng ta ngày hôm nay sẽ là những thành quả chúng ta mang lại cho đất nước sau này. “Cống hiến” có nghĩa là sự đóng góp sức lực, tài năng và trí tuệ của mình để đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng, xã hội. Trong cuộc sống chúng ta ngày nay, có rất nhiều tấm gương cống hiến quý giá, càng quý giá hơn khi sự cống hiến này được thực hiện một cách âm thầm, không phô trương, chẳng hạn như những người lính công an chấp nhận nguy hiểm “xâm nhập” để tiêu diệt các băng nhóm tội phạm là những giáo viên rời quê hương. Các thầy cô giáo trẻ, bỏ thành phố đô thị, lên vùng cao “đọc chữ” cho trẻ em nghèo nơi đây. Tất cả những đóng góp này đều rất đẹp và rất ý nghĩa. Mỗi đóng góp dù ở mức độ nào cũng đều góp phần tích cực vào quá trình xây dựng và hội nhập đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những tấm gương cống hiến, vẫn có những người sống ích kỷ, chỉ biết mưu cầu lợi ích cá nhân mà không biết đóng góp cho cuộc sống chung. Là học sinh, sinh viên – những mầm non tương lai của đất nước, chúng ta hãy cố gắng học tập và rèn luyện đạo đức để có thể đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

4. Đoạn văn bàn về sự cần thiết phải biết cống hiến ý nghĩa:

Khi bàn về vai trò của sự cống hiến, có ý kiến ​​cho rằng “Thước đo của đời người không phải là thời gian mà là sự cống hiến”. Thật vậy, cống hiến là hành động đóng góp mọi sự nỗ lực của cá nhân nhằm xây dựng một cộng đồng, tập thể và xã hội vững mạnh. Mỗi hành động cống hiến đều rất ý nghĩa, không chỉ những hành động lớn như những phát minh, sáng kiến ​​khoa học vĩ đại mà còn cả những hành động nhỏ mà chúng ta vẫn gặp hàng ngày.

Học hỏi từ chúng ta, những thế hệ học sinh giúp tạo nên một hệ thống giáo dục phát triển, là tiền đề cho sự cống hiến và đóng góp cho tương lai. Chúng ta thường đánh giá cao sự đóng góp của các nhà khoa học, bác sĩ, doanh nhân mà thường quên rằng xung quanh chúng ta còn rất nhiều con người vô danh vẫn ngày đêm cống hiến cho sự phát triển chung của đất nước. Các nhà xây dựng cũng âm thầm đóng góp cho cuộc sống bằng những công trình kiên cố, vững chắc, cùng các công nhân vệ sinh giúp đường phố luôn sạch đẹp và môi trường xanh, sạch, đẹp hơn. Mỗi người sinh ra trên thế giới này đều có giá trị và sứ mệnh riêng, vì vậy hãy cống hiến hết mình cho công việc và đam mê của mình, bởi dù bạn là ai, dù bạn làm công việc gì thì việc làm lương thiện đều như nhau. Chúng ta hãy học tập, làm việc và cống hiến hết mình vì một xã hội văn minh, một thế giới tiến bộ. Trong chiến tranh, những người lính anh hùng đã không ngần ngại hy sinh tuổi thanh xuân, mạng sống của mình vì nền độc lập của Tổ quốc. Trong thời bình, các bạn trẻ tình nguyện không ngần ngại lao vào đại dịch Covid-19 để giúp đỡ người dân, các bác sĩ, y tá đang nỗ lực chữa trị cho các bệnh nhân mắc SARS-CoV2… Các bạn phải biết sống cống hiến, bởi vì nó giúp chúng ta học hỏi được nhiều điều và có nền tảng vững chắc cho tương lai, đồng thời đưa đất nước lên một tầm cao mới hội nhập và phát triển.

Tuy nhiên, chúng ta phải phê phán những người có lối sống ích kỷ, không sẵn lòng nỗ lực vì cộng đồng. Là sinh viên, bản thân em nhận thấy mình cần phải học tập, rèn luyện với quyết tâm cao hơn nữa để cống hiến hết mình và đóng góp nhiều cho đất nước, xã hội.