Vì sao xe hybrid khó bán tại Việt Nam?

Giai đoạn 2020-2023 có hơn 1,3 triệu ô tô bán ra tại Việt Nam nhưng chỉ có khoảng 10.000 xe hybrid. Dù là xe xanh nhưng công nghệ hybrid vẫn không được người tiêu dùng đón nhận.

Đúng vậy, dù dòng xe hybrid có nhiều ưu điểm về tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải, nhưng tại Việt Nam, doanh số bán của dòng xe này vẫn thấp so với tổng số ô tô bán ra trên thị trường. Dưới đây là một số nguyên nhân và hạn chế mà xe hybrid (không sạc ngoài) đang gặp phải tại Việt Nam:

xe3-1-1708521376.jpg

Hạn chế Về Thuế và Phí:

  • Xe hybrid (không sạc ngoài) vẫn chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt từ 35-150%, tùy theo dung tích xi-lanh.
  • Người mua cũng phải nộp lệ phí trước bạ từ 10%-12%, giống như các loại xe động cơ đốt trong truyền thống.
  • Giá bán của xe hybrid thường cao hơn phiên bản thuần động cơ đốt trong, do có động cơ điện và bộ pin.

Thiếu Ưu Đãi và Khuyến Khích:

xe2-1-1708521383.jpg
  • Hiện tại, chưa có chính sách ưu đãi đặc biệt cho xe hybrid (không sạc ngoài) tại Việt Nam.
  • Như vậy, việc mua và sử dụng xe hybrid vẫn đắt đỏ hơn và không hấp dẫn về mặt tài chính so với các loại xe khác.

Tiềm Năng Phát Triển:

  • Xe hybrid mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải, và không ảnh hưởng đến hạ tầng trạm sạc.
  • Trong bối cảnh mục tiêu trung hòa carbon và chuyển đổi sang ô tô xanh, xe hybrid có tiềm năng phát triển lớn.
  • Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Toyota Việt Nam đã đề xuất cần có chính sách ưu đãi cho xe hybrid (không sạc ngoài), như giảm thuế và phí, để khuyến khích sử dụng và đẩy mạnh công nghệ mới.

Mục Tiêu Trung Hòa Carbon:

  • Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải carbon.
  • Xe hybrid được coi là một giải pháp hợp lý trong quá trình chuyển đổi này, nhưng cần có các chính sách ưu đãi để thúc đẩy sự phổ biến và sử dụng.