Vì sao xe hybrid khó bán tại Việt Nam?

Giai đoạn 2020-2023 có hơn 1,3 triệu ô tô bán ra tại Việt Nam nhưng chỉ có khoảng 10.000 xe hybrid. Dù là xe xanh nhưng công nghệ hybrid vẫn không được người tiêu dùng đón nhận.

Tình Hình Xe Hybrid và Khuyến Khích Sử Dụng

xe3-2-1708599672.jpg

Doanh Số Bán Xe Hybrid

  • Theo số liệu từ Toyota Việt Nam, doanh số bán xe hybrid năm 2023 đạt 2.639 xe, tích lũy từ năm 2020 - 2023 là 8.474 xe.
  • Tổng cộng các hãng xe khác, doanh số bán tích lũy xe hybrid đến hết năm 2023 chỉ hơn 10.000 chiếc.
  • Tổng số xe hybrid lưu hành tại Việt Nam ước tính chưa tới 20.000 xe, chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số hơn 6 triệu ô tô các loại.

Ưu Việt của Xe Hybrid

  • Xe hybrid kết hợp động cơ đốt trong và điện, vận hành mượt mà ở dải tốc độ thấp và tiết kiệm nhiên liệu.
  • Giảm tiêu hao nhiên liệu và phát thải carbon, đóng góp vào mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường và trung hòa carbon.

Hạn Chế và Khuyến Khích Sử Dụng

  • Thuế Phí Cao: Xe hybrid (không sạc ngoài) vẫn chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt từ 35-150% tùy dung tích xi lanh, và lệ phí trước bạ 10% - 12% giống xe động cơ đốt trong truyền thống.
  • Giá Bán Cao Hơn: Do có động cơ điện và bộ pin, giá bán xe hybrid thường cao hơn xe động cơ đốt trong.
  • Không Có Ưu Đãi: Hiện không có ưu đãi về thuế, phí cho xe hybrid (không sạc ngoài), làm giảm sự hấp dẫn của dòng xe này.

Khuyến Khích Sử Dụng

  • Ưu Đãi Thuế Phí: Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất cần có ưu đãi thuế, phí đối với xe hybrid để khuyến khích người dân sử dụng và hạn chế ô nhiễm môi trường.
  • Hỗ Trợ Trong Chuyển Đổi: Chính sách ưu đãi có thể giúp giảm giá bán, tạo cơ hội cho công nghệ mới phổ biến và đẩy mạnh việc loại bỏ công nghệ cũ, giảm tác hại tới môi trường.
  • Trung Hòa Carbon: Xe hybrid đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu trung hòa carbon, và việc khuyến khích sử dụng có thể đóng góp vào mục tiêu này.

Triển Vọng và Mong Đợi

  • Nhu Cầu Tăng Mạnh: Dự báo nhu cầu ô tô tại Việt Nam sẽ tăng mạnh trong tương lai.
  • Cần Chính Sách Hỗ Trợ: Để đạt được mục tiêu giảm phát thải và trung hòa carbon, Việt Nam cần có chính sách khuyến khích sử dụng các loại xe xanh, trong đó có xe hybrid.
  • Đối Xử Khác Biệt: Xe hybrid không nên được đối xử như xe động cơ đốt trong thông thường, mà cần có chính sách khuyến khích và hỗ trợ riêng biệt.

Kết Luận

  • Xe hybrid đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng.
  • Việc áp dụng chính sách ưu đãi thuế, phí có thể giúp tăng sự hấp dẫn và sử dụng rộng rãi hơn.
  • Chính sách này cũng đóng góp vào mục tiêu trung hòa carbon và giảm ô nhiễm môi trường của Việt Nam.