Uống trà đá có tốt cho sức khỏe?

Hồ Tùng Lâm
Trà đá là một hình thức phổ biến của trà thông thường đã được ướp lạnh hoặc uống với mật ong, chanh,... Trà đá cung cấp hầu hết các đặc tính mà các dẫn xuất trà đem lại.

Uống trà đá có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng cũng có những điểm cần lưu ý. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về cả lợi ích và các nhược điểm có thể có của việc uống trà đá:

Lợi ích của việc uống trà đá

images-1-1716265092.jpeg

1. Cung cấp chất chống oxy hóa: Trà, đặc biệt là trà xanh và trà đen, chứa nhiều chất chống oxy hóa như polyphenol và catechin. Các chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

2. Tăng cường hydrat hóa: Uống trà đá giúp cung cấp nước cho cơ thể, giúp duy trì độ ẩm, đặc biệt quan trọng trong những ngày nắng nóng.

3. Hỗ trợ giảm cân: Trà đá, nếu không thêm đường, có thể hỗ trợ quá trình giảm cân nhờ chứa ít calo và các chất kích thích nhẹ như caffeine, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất.

4. Tăng cường năng lượng và tỉnh táo: Hàm lượng caffeine trong trà giúp tăng cường sự tỉnh táo và năng lượng, giúp bạn cảm thấy sảng khoái hơn.

Các nhược điểm và lưu ý

1. Hàm lượng đường cao: Nếu thêm nhiều đường vào trà đá, nó có thể trở thành nguồn cung cấp calo rỗng, góp phần gây tăng cân và các vấn đề về sức khỏe như tiểu đường và bệnh tim.

2. Caffeine: Mặc dù caffeine có lợi ích, nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề như mất ngủ, lo âu, và tăng nhịp tim. Người nhạy cảm với caffeine nên hạn chế uống trà đá.

3. Nguy cơ mất cân bằng khoáng chất: Uống quá nhiều trà có thể dẫn đến mất cân bằng khoáng chất như sắt, do một số hợp chất trong trà có thể làm giảm hấp thu sắt từ thực phẩm.

4. Nhiệt độ: Uống đồ uống rất lạnh, như trà đá, có thể gây ra khó chịu đường tiêu hóa ở một số người và có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng nhiệt độ cơ thể.

Kết luận

Uống trà đá có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu uống vừa phải và không thêm quá nhiều đường. Để tận dụng những lợi ích mà không gặp phải các nhược điểm, bạn nên uống trà đá không đường hoặc chỉ thêm một lượng đường nhỏ, và chú ý đến lượng caffeine tiêu thụ hàng ngày.