Trương Sinh - Biểu tượng cho người đàn ông vũ phu, đa nghi trong xã hội phong kiến

Lột tả tính cách và vai trò trong bi kịch Vũ Nương

"Chuyện người con gái Nam Xương" là một tác phẩm thành công của Nguyễn Dữ. Câu chuyện không chỉ giúp chúng ta hiểu sâu hơn về nhân vật chính Vũ Nương, mà còn hé lộ nhiều điều về Trương Sinh, chồng của Vũ Nương.

Trương Sinh là con trai duy nhất trong một gia đình giàu có, quyền quý nhưng lại thiếu học vấn. Thêm vào đó, anh ta có tính đa nghi, ngay cả đối với vợ mình cũng không tin tưởng hoàn toàn dù nàng là một người phụ nữ xinh đẹp, nết na, và công dung ngôn hạnh đầy đủ. Tuy vậy, Trương Sinh vẫn là một người con hiếu thảo. Khi đi tòng quân, anh vâng lời cha mẹ dặn dò, và khi trở về, nghe tin mẹ mất, anh vô cùng đau xót, lập tức ra thăm mộ mẹ. Nhưng cuộc sống yên bình mà anh tưởng rằng sẽ có đã bị chính anh phá vỡ.

Vì bản tính ghen tuông và nỗi đau mất mẹ, Trương Sinh trở nên mù quáng, không phân biệt được phải trái, đúng sai. Khi ở mộ mẹ, nghe con trai nói về "người cha" thường đến thăm, anh liền nghi ngờ vợ mình không chung thủy. Về nhà, anh ta mắng nhiếc, chửi mắng vợ mà không nghe lời giải thích nào. Hàng xóm láng giềng đều bất bình trước sự vô lý của anh và bênh vực sự chung thủy của Vũ Nương, nhưng Trương Sinh vẫn cố chấp, bảo thủ, không cho vợ cơ hội giải thích. Hành động này chứng minh anh ta là người cứng đầu, sẵn sàng phụ bạc tình nghĩa vì những lý lẽ vô căn cứ của mình.

Tuy nhiên, chính sự cố chấp đó đã mang lại kết quả đau đớn cho Trương Sinh. Một đêm, khi đang chơi đùa với con trai, đứa bé chỉ tay lên chiếc bóng của anh trên tường và nhận đó là cha mình. Lúc này, Trương Sinh mới hiểu ra mọi chuyện: để bù đắp cho con trai thiếu tình phụ tử, Vũ Nương đã chỉ bóng mình trên tường và bảo đó là cha bé. Nhận ra mình đã nghi oan cho vợ, Trương Sinh cảm thấy buồn phiền nhưng không thể hiện sự hối lỗi.

Một đêm, Phan Lang đến nhà đưa cho anh chiếc trâm và kể lại câu chuyện đã gặp vợ anh dưới thủy cung, Trương Sinh mới tin và nghe theo lời dặn dò của Phan Lang. Anh lập đàn giữa sông mong được đón vợ trở về nhưng điều đó không thể xảy ra. Câu chuyện đã bị anh đẩy đi quá xa và chính anh đã tự tay phá nát gia đình mình.

Nhân vật Trương Sinh để lại nhiều suy ngẫm cho chúng ta. Dù thời gian trôi qua, câu chuyện vẫn giữ nguyên giá trị ban đầu và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc.