Trong bức thư gửi hiệu trưởng nơi con trai mình theo học, Tổng thống Abraha Linhcon viết “Xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ”.

Mỗi chúng ta không phải đều được tạo nên từ những phần tươi đẹp, có những góc tối u ám mà mỗi người luôn cố gắng khắc phục.

Mỗi người trong chúng ta không chỉ được tạo ra từ những phần tươi đẹp, mà còn mang theo những góc tối u ám mà chúng ta luôn cố gắng khắc phục. Và có thể nói, hai từ "đố kỵ" là một hiện thực không ai mong muốn, nhưng lại luôn tồn tại mạnh mẽ bên trong chúng ta. Trong một bức thư gửi tới hiệu trưởng trường học của con trai mình, Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln đã viết: "Xin hãy dạy trẻ em tránh xa sự đố kỵ". Dù đã qua hơn 200 năm, nhưng lời nhắn của ông vẫn giữ nguyên giá trị. "Đố kỵ" là một thói quen xấu phổ biến trong xã hội, là cảm giác ghen ghét, đố kỵ trước thành công, uy tín của người khác. Nhà văn Tạ Duy Anh từng nói: "Thói ghen tị là một đặc tính của con người, luôn luôn ẩn náu và chờ thời cơ để thể hiện, chi phối suy nghĩ, hành động của chúng ta...". Do đó, lời khuyên của Lincoln không chỉ dành cho việc giáo dục trẻ em, mà còn hướng đến toàn bộ cộng đồng, chúng ta cần phải cùng nhau loại bỏ nó.

Sự đố kỵ bắt nguồn từ đâu? Nó xuất hiện khi chúng ta cảm thấy bất an về bản thân vì không đạt được thành công như người khác. Nó cũng phát triển khi chúng ta muốn sở hữu thành công, danh tiếng mà không muốn bỏ công sức vào việc học hỏi, nỗ lực. Rất nhiều câu chuyện đã kể về sự đố kỵ. Trong truyện cổ tích "Sọ Dừa", hai chị em vì ghen ghét, đố kỵ nhau mà hại chính em gái ruột của mình. Tuy nhiên, họ lại phải chịu những hậu quả đắng cay. Hoặc như trường hợp của nhiều "anh hùng bàn phím" đã chỉ trích, phỉ báng MC Phan Anh khi anh ấy nhận được lòng tin từ cộng đồng để đóng góp cho quỹ từ thiện của mình. Sự đố kỵ đã gây ra vô số hậu quả. Đối với cá nhân, nó làm suy yếu các mối quan hệ, khiến con người trở nên ích kỷ, độc ác. Đối với xã hội, nó kìm hãm tài năng, cản trở sự phát triển và tiến bộ của lịch sử.

Trong quá trình học hỏi và trưởng thành, chúng ta cần phải dũng cảm, kiên quyết loại bỏ sự ghen tị. "Đừng để con rắn ghen tị trú ngụ trong lòng bạn. Nó là một con vật độc hại, nó ăn mòn trí óc và phá vỡ trái tim" (Et-môn-đô A-mi-xi). Thay vì ghen ghét, hãy xem thành công của người khác như là tấm gương để học hỏi, lấy làm động viên, và phấn đấu. Cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp hơn, rạng rỡ hơn nếu chúng ta không để sự đố kỵ tồn tại.