Trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu - Những quy định quan trọng cho người lao động

Bạn có thắc mắc về trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về điều kiện hưởng, mức hưởng và cách tính toán trợ cấp này theo quy định mới nhất năm 2024.

Trong quá trình xử lý chế độ trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu, tiền lương và thu nhập đóng bảo hiểm xã hội sẽ được sử dụng làm cơ sở để tính mức hưởng trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu năm 2024, với việc áp dụng hệ số điều chỉnh theo quy định tại Thông tư 20/2023/TT-BLĐTBXH.

Điều Kiện Hưởng Trợ Cấp 1 Lần Khi Nghỉ Hưu:

  1. Đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc: Theo Điều 58 của Luật BHXH 2014, người lao động có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% sẽ được hưởng trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu.

  2. Đối với người tham gia BHXH tự nguyện: Theo Điều 75 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% cũng được hưởng trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu.

Mức Hưởng Trợ Cấp 1 Lần Khi Nghỉ Hưu:

  1. Đối với người tham gia BHXH bắt buộc: Theo Điều 58 của Luật BHXH 2014, mức trợ cấp 1 lần được tính dựa trên số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%. Mỗi năm đóng BHXH sẽ được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

  2. Đối với người tham gia BHXH tự nguyện: Theo Điều 75 của Luật BHXH 2014, mức trợ cấp 1 lần được tính dựa trên số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%. Mỗi năm đóng BHXH sẽ được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

Điều Chỉnh Tiền Lương và Thu Nhập Đóng BHXH để Tính Hưởng Trợ Cấp 1 Lần Khi Nghỉ Hưu:

Trong quá trình xử lý chế độ trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu năm 2024, tiền lương và thu nhập đóng BHXH sẽ được điều chỉnh theo quy định tại Thông tư 20/2023/TT-BLĐTBXH. Cụ thể:

  • Tiền lương tháng đóng BHXH sẽ được điều chỉnh dựa trên bảng quy định.
  • Thu nhập tháng đã đóng BHXH sẽ được điều chỉnh tương ứng.
  • Đối với người lao động có thời gian đóng BHXH thuộc cả chế độ tiền lương do Nhà nước quy định và chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, tiền lương tháng đóng BHXH sẽ được điều chỉnh theo bảng quy định.

Thông tin này giúp người lao động hiểu rõ hơn về quy định và điều kiện để hưởng trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu, cũng như cách tính toán mức hưởng của mình.