Tổng hợp các bài văn tả cây đào lớp 4 ngắn gọn hay nhất

Tả cây đào ngắn gọn hay nhất bao gồm các bài văn mẫu hay cho các bạn học sinh tham khảo, củng cố vốn từ cho bài văn miêu tả cây cối lớp 4. Mời các em học sinh tham khảo chi tiết bài viết với chủ đề Tổng hợp các bài văn tả cây đào lớp 4 ngắn gọn hay nhất.

Ý nghĩa của hoa đào, các loại hoa đào ngày Tết - Báo Quảng Ngãi điện tử

1. Bài văn tả cây đào lớp 4 hay nhất:

Mẫu 1:

Hàng năm vào dịp Tết, khi mùa xuân đến, tôi lại được cùng bố dẫn đi chợ Tết, đặc biệt là chợ hoa ngày 29 Tết để sắm một cây đào về cho gia đình để đón xuân. Bước vào chợ hoa tràn ngập những sắc hoa xuân, tôi có cảm giác như đang lạc vào xứ sở thần tiên.

Cành đào là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Tết. Bố con tôi đã chọn những cành đào thật đẹp để trang trí nhà cửa vào mùa xuân này. Sau khi đã chọn được một cành đào rồi, bố tôi đặt cành đào ấy ở giữa nhà, trông như một con rồng đang khoe mình một cách uốn lượn trong không khí mùa xuân. Thân cây đào có màu nâu sẫm, giống với màu sắc của quê hương đất đai màu mỡ. Nhiều cành đào nhỏ mọc ra từ thân cây cứng cáp và vững chãi. Trên cành đào có rất nhiều nụ hoa nhỏ đang sắp nở. Để cho cây đào thêm đẹp và lộng lẫy, tôi treo lên những dây đèn nháy khiến cho cành đào giống như một chiếc đèn lồng lớn lấp lánh chiếu sáng cả ngôi nhà.

Những chiếc lá đào tươi tốt xanh mướt xen lẫn với những nụ hoa màu hồng rất đẹp. Mỗi bông hoa có nhiều lớp cánh mỏng, mịn và e ấp một nhụy hoa nhỏ màu vàng xinh xắn rất đẹp. Bố tôi còn khoác cho cây đào những chiếc áo lấp lánh bởi những dải dây nhiều màu sắc khiến cho không gian đón Tết càng thêm tươi đẹp, lộng lẫy.

Hoa đào và bánh trưng đã sẵn sàng để đón Tết rồi, hương Tết đang tràn ngập các góc phố, ngọc ngách và từng gia đình Việt Nam.

Mẫu 2:

Khi mùa xuân đến, những cơn gió lạnh giá thưa dần. Bầu trời trở nên cao hơn, mang theo hơi ấm kì diệu, chiếu những tia nắng mới xuống trần gian, như đang đánh thức những nụ đào còn e thẹn, e ấp. Những nụ đào đã thức giấc, bung lụa những bông hoa hồng đã nở rộ rực rỡ. Trên cây đào trước vườn nhà em đã khoác lên một chiếc áo mới. Một chiếc áo đẹp đến lạ kì.

Trên nền sứ đỏ gạch có khắc dòng chữ uốn lượn “Chúc mừng năm mới”, cây đào nhà em mọc theo dáng công cong rồi đâm thẳng dần, tạo thành hình ngọn đuốc hoa rực rỡ. Thân cây đào có kích thước to gần bằng bắp tay của người trưởng thành, không những vậy lại còn uốn cong với màu nâu thô ráp xù xì ráp giống như một con rắn đang bay lên. Tuy nhiên, chú rắn này lại không trơn bóng và láng mịn mà lại có rất nhiều đôi cánh. Đó chính là vô số cành đào lớn nhỏ.

Cành đào mọc dài từ gốc đến ngọn, cành ở gốc dày hơn và mập mạp hơn, còn cành ở ngọn thì gầy guộc. Những người trồng đào đã khéo léo uốn cong cành đào thành cùng một dáng, giống như đang hướng lên trên muốn đón nhận lộc xanh và những tia nắng mới của đất trời. Vào thời điểm này trong năm, đào hầu như không còn lá. Lá đào có màu xanh nhạt, nhỏ như lá mơ.

Sắc màu bao phủ cây đào là màu hồng tươi tắn của hoa. Năm cánh hoa đào nhỏ kết hợp với nhau giữa nhụy hoa màu vàng tạo nên bông hoa đào xinh đẹp tựa như ngàn vì sao lấp lánh. Những cánh đào lấp lánh mịn màng trong nắng xuân. Đào nở vào mùa xuân, quả thực là đã biết chọn thời điểm nở hoa đẹp nhất trong năm. Có lẽ cây đào đã bí mật gói sắc hồng của đôi môi và đôi má thiếu nữ vào trong cánh hoa của nó hay sao? Nhiều nụ xanh nhút nhát tựa như những cô gái trẻ e thẹn. Có lẽ những nụ đào này đang chờ nắng để sớm nở. Cây đào nhà em không chỉ lấp lánh màu xanh của nụ, màu hồng của hoa mà còn được trang trí bởi những dây và đèn nháy. Bố em đã treo thêm một dây đèn nhỏ có nhiều bóng đèn đủ màu sắc. Mỗi tối, cây đào rực sáng đủ màu sắc: xanh, đỏ, tím, vàng. Em và các chị thì treo những chiếc đèn lồng, những viên kẹo màu đỏ và những chiếc phong bì nhỏ màu đỏ trên khắp các cành cây.

Có lẽ Tết không có đào là thiếu tất cả đối với mỗi gia đình người Việt. Đào mùa xuân đâm chồi, nảy lộc và ra hoa như một điều đáng nhớ và không thể quên của người Việt Nam khi đón Tết và cầu mong một năm mới an lành.

2. Bài văn tả cây đào lớp 4 ấn tượng:

Vào mùa xuân, hoa đào bắt đầu nở rộ, những bông hoa đào tròn trịa màu đỏ tươi đua nhau khoe sắc. Hoa đào tượng trưng cho cái đẹp và thường được trưng bày trong nhà vào dịp Tết vì người ta cho rằng cây đào sẽ mang đến may mắn và phúc lộc cho gia đình vào năm đó. Hình ảnh những cánh đào đỏ thắm trên cành luôn gợi lên nhiều cảm xúc trong con người và từ đó mang vào trong thơ văn.

“Xuân về có đủ thứ hoa

Nhưng mà nổi nhất vẫn là đào kia

Trải qua những nắng cùng mưa

Nở ra đỏ rực giữa trưa nắng vàng

Ong bướm kéo đến từng đàn

Tranh nhau hút mật – đào xuân mặn nồng…”

Mỗi lần nghe những lời thơ trong bài “Hoa đào” của Nguyễn Hữu, hình ảnh những bông hoa tươi thắm lại hiện về trong tâm trí tôi. Hoa đào là nét đặc trưng theo mùa của mùa xuân ở miền Bắc. Hàng năm, hoa đào nở chính là báo hiệu của mùa xuân đang đến. Hoa đào là biểu tượng truyền thống của năm mới, đặc biệt đối với người dân Bắc Bộ.

Gia đình tôi vừa mua được một cây đào rất đẹp. Cây đào cao khoảng 1,5m được bố tôi trồng trong một chiếc chậu gốm rất lớn. Gốc cây không lớn lắm, thân cây to cỡ cổ tay người lớn, được uốn cong. Cây đào có nhiều cành nhỏ, mỗi cành lại đâm dài hơn và cao hơn về phía ngọn. Lá đào thưa thớt, trên toàn bộ cây hoa có lẽ chỉ có vài nụ. Cây đào này có rất nhiều nụ hoa lớn. Nụ hoa mọc khắp cành, giống như những tia lửa đỏ còn sót lại trên cành vậy.

Khi hoa đào nở rất đẹp, có màu đỏ thắm, có những đài hoa nhỏ xinh nâng đỡ những cánh hoa mỏng, mềm mại. Nhị hoa màu vàng ở giữa hoa. Mùi hoa đào rất thơm. Nếu đứng gần cây, bạn sẽ được chào đón bằng một mùi hương vô cùng quyến rũ. Có cây đào để trang trí có cảm giác thật sự Tết như được trở về với gia đình. Cây đào làm cho ngôi nhà đẹp hơn và lộng lẫy hơn. Cây đào có ý nghĩa cầu mong một năm mới an khang và hạnh phúc. Hoa đào vừa thơm vừa đẹp. Tôi nghe ông nội nói rằng hoa đào rất thích hợp để pha trà nữa. Mỗi dịp Tết đến, nhiều gia đình thường mua hoa đào vì hoa đào mang ý nghĩa của sự đoàn tụ, vui vẻ, hạnh phúc trong năm mới.

Tôi rất yêu cây đào. Cây đào có vẻ đẹp thật độc đáo, rất riêng và cũng có rất nhiều ý nghĩa.

3. Bài văn tả cây đào lớp 4 ngắn gọn:

Khi nghĩ đến mùa xuân, chúng ta nghĩ đến những loài hoa đặc trưng như hoa mai rực rỡ ở miền Nam và hoa đào dịu dàng ở miền Bắc. Tết đến, bố em đã mua cho gia đình một cây đào thật đẹp.

Nhìn từ xa, cây đào như một thiếu nữ e thẹn với những đường cong đẹp mắt. Cây đào được cắt tỉa gọn gàng. Cây có hình khum khum giống dáng quả đào. Cây cao khoảng 1,5 mét, được bố em trồng trong một chiếc chậu gốm rất lớn có những hoa văn rồng bay phượng múa. Gốc cây không lớn lắm, to bằng cổ tay người lớn. Có rất nhiều cành mỏng manh, khẳng khiu mọc ra từ gốc cây. Lá đào thưa thớt và không xum xuê như cây quất. Bố em đặc biệt chọn một cây đào có nhiều nụ. Bố bảo rằng, Tết đến cây đào sẽ nở đầy hoa trông giống như những đốm lửa nhỏ rực sáng.

Hoa đào có nhiều loại khác nhau, có hoa đào màu đỏ tươi gọi là đào thắm, có hoa đào màu nhạt gọi là đào phai. Bông hoa màu hồng nhạt với ba cánh hoa mịn màng trông nhẹ nhàng như cánh bướm. Lấp ló sau đó là những nhị hoa vàng rực vươn cao, tràn đầy sức sống. Hương hoa không nồng nàn như hoa hồng cũng không nhẹ nhàng như hoa mai mà thoang thoảng êm ái đi vào trái tim. Cây đào là biểu tượng của Tết ở Việt Nam. Nó tượng trưng cho một mùa xuân tươi đẹp tràn đầy thịnh vượng, hạnh phúc và đoàn tụ.

Em rất thích cây đào bố mua về dịp Tết. Cây đào đã mang lại niềm vui và hạnh phúc cho gia đình tôi. Em sẽ chăm sóc cây cẩn thận để cây có thể sống lâu dài với gia đình.