Tiền gửi vào ngân hàng tăng mạnh, tín dụng tăng tốc

Năm 2023, lượng tiền gửi vào ngân hàng của người dân và doanh nghiệp đạt hơn 13,5 triệu tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2022 và là mức cao nhất từ trước đến nay.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối năm 2023, tổng lượng tiền gửi của người dân và doanh nghiệp tại các ngân hàng đạt hơn 13,5 triệu tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2022 và là mức cao nhất từ trước đến nay.

tien-1704458583.jpeg

Tăng trưởng tiền gửi mạnh mẽ bất chấp lãi suất huy động đang ở mức thấp kỷ lục. Hầu hết các ngân hàng hiện chỉ niêm yết lãi suất tiết kiệm cao nhất ở mức dưới 6% một năm.

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến tăng trưởng tiền gửi mạnh mẽ trong năm 2023. Thứ nhất, kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh và thu nhập cho người dân và doanh nghiệp. Thứ hai, lãi suất huy động ở mức thấp khiến các kênh đầu tư khác như bất động sản và chứng khoán trở nên kém hấp dẫn hơn.

Tăng trưởng tiền gửi mạnh mẽ cũng góp phần hỗ trợ tăng trưởng tín dụng. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng đến hết năm 2023 đạt 13,7%. Trong đó, tín dụng tăng nhanh trong tháng cuối năm với tốc độ 2,5%, tương đương khoảng 300.000 tỷ đồng bơm ra nền kinh tế.

Trước kết quả này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước trong việc điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%. Để đạt được mục tiêu này, Ngân hàng Nhà nước đã giao toàn bộ hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng ngay từ đầu năm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ theo hướng linh hoạt, chủ động, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững, kiểm soát lạm phát.