Nên gửi tiền lãi ngân hàng nào đầu năm 2024?

Trong tháng 1/2024, có 8 ngân hàng điều chỉnh lãi suất huy động, trong đó 7 ngân hàng giảm và 1 ngân hàng tăng.

lai-1704458551.jpg

Sau 3 ngày làm việc đầu tiên của năm 2024, có 8 ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất huy động. Từ đầu năm 2024, có 7 ngân hàng giảm lãi suất huy động, bao gồm: BaoViet Bank, GPBank, Eximbank, SHB, Bac A Bank, KienLong Bank, LPBank. Ngược lại, ACB là ngân hàng duy nhất tăng lãi suất huy động.

Lãi suất huy động trực tuyến cho kỳ hạn từ 1-18 tháng cao nhất là 6,5%/năm, áp dụng cho tiền gửi kỳ hạn 18 tháng tại HDBank. Mức lãi suất này đã được duy trì ổn định trong nhiều tháng qua, ngay cả khi các ngân hàng điều chỉnh lãi suất cho các kỳ hạn khác.

Ngoại trừ HDBank, chỉ có vài ngân hàng duy trì mức lãi suất từ 6% trở lên đối với tiền gửi kỳ hạn 18 tháng. Tính đến ngày 5/1, các ngân hàng như NCB, KienLongBank, Viet A Bank (6%/năm); OCB, Nam A Bank, PG Bank, VietBank (6,1%/năm) vẫn giữ mức lãi suất ở mức 6% hoặc cao hơn.

Đáng chú ý, từ giữa tháng 11/2023 đến nay, mức lãi suất 6%/năm hoàn toàn không còn cho tiền gửi kỳ hạn 9 tháng và 12 tháng tại các ngân hàng.

tien-1704458583.jpeg

Khi xem xét lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng, PGBank hiện có mức lãi suất cao nhất là 5,8%/năm. HDBank, Nam A Bank, VietBank và NCB cũng duy trì mức lãi suất khá cao là 5,7%/năm cho kỳ hạn này.

Đối với tiền gửi kỳ hạn 6-9 tháng, HDBank đang cung cấp mức lãi suất cao nhất là 5,5%/năm. Các ngân hàng khác như NCB, ABBank, VietBank, Viet A Bank, PVCombank, KienLongBank cũng có mức lãi suất từ 5,2-5,4%/năm cho kỳ hạn này.

Thậm chí, chỉ sau chưa đầy hai tháng, ABBank đã tăng lãi suất và hiện đứng ở vị trí thứ ba trong số các ngân hàng trả lãi suất cao nhất cho tiền gửi kỳ hạn 6 tháng, mặc dù trước đây là ngân hàng trả lãi suất thấp nhất.

Với tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng, NHNN cho phép tối đa 4,75%, tuy nhiên, thực tế cho thấy chỉ có ít ngân hàng niêm yết lãi suất kỳ hạn 1-5 tháng ở mức 4%/năm, bao gồm NCB, VietBank, Viet A Bank, OCB, CBBank, Nam A Bank và BaoViet Bank.

Mức lãi suất huy động cho các kỳ hạn này phổ biến từ 3-3,9%/năm, và có một số ngân hàng đưa lãi suất xuống dưới 3% cho các kỳ hạn 1-2 tháng như MB, LPBank, Saigonbank, Techcombank, ACB, BIDV, Agribank, VietinBank, và BIDV.

Đối với lãi suất huy động bình quân của các ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết đang ở mức 3,9%/năm, trong khi lãi suất cho vay bình quân là khoảng 6,7%/năm. Điều này đồng nghĩa với việc lãi suất huy động và lãi suất cho vay hiện đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm và thấp hơn nhiều so với trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.