Nguồn cung tiền của các ngân hàng Hàn Quốc vẫn ổn định, mặc dù tiền gửi giảm nhẹ

SEOUL, ngày 30 tháng 11 - Nguồn cung tiền của các ngân hàng lớn ở Hàn Quốc tiếp tục duy trì ổn định mặc dù tiền gửi giảm nhẹ, cơ quan quản lý tài chính nước này cho biết .

Cơ quan Giám sát Tài chính (FSS) lưu ý rằng số tiền do các ngân hàng địa phương quản lý dự kiến ​​sẽ giảm mạnh do khối lượng tiết kiệm đáo hạn được dự đoán cao với lãi suất cao, có thể gây ra tình trạng thiếu vốn, đặc biệt là đối với các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Tiền gửi bằng đồng won tại các ngân hàng đạt 2.055,2 nghìn tỷ won (1,59 nghìn tỷ USD) tính đến cuối tháng 10, giảm 0,45% hay 9,2 nghìn tỷ won so với một tháng trước đó.

Theo FSS, tiền gửi tại các tổ chức phi ngân hàng, chẳng hạn như ngân hàng tiết kiệm và hiệp hội tín dụng, đạt 731,3 nghìn tỷ won vào cuối tháng trước, giảm so với mức 735,6 nghìn tỷ won được thống kê một tháng trước đó.

FSS cho biết sự sụt giảm này là do yếu tố mùa vụ, khi người dân thường rút tiền tiết kiệm để mua sắm dịp cuối năm.Lãi suất trả cho tiền gửi tại các ngân hàng tiết kiệm đã tăng nhẹ so với một tháng trước đó nhưng lại giảm mạnh so với một năm trước đó vào tháng 10.Lãi suất trả cho tiền gửi mới tại các ngân hàng tiết kiệm trung bình đạt 4,31% trong tháng 10, so với 5,22% cùng kỳ năm ngoái.

FSS cho biết, với mức độ thanh khoản hiện có, gần như không có khả năng xảy ra bất kỳ vấn đề nào do thiếu thanh khoản tại các ngân hàng tiết kiệm. Thậm chí, tình trạng này có thể giúp cải thiện đáng kể lợi nhuận của các ngân hàng tiết kiệm bằng cách giảm đáng kể chi phí tài chính.

Họ đã đưa ra một hệ thống giám sát thời gian thực vào tháng trước để kiểm tra những thay đổi về tiền gửi tại các ngân hàng và tổ chức phi ngân hàng.Cơ quan quản lý tài chính cho biết: “Họ có kế hoạch hành động nhanh chóng và kịp thời khi và nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu vấn đề nào”.

pyh2021100303380032000-p4-1701315906.jpg

Ảnh hồ sơ này, chụp ngày 3 tháng 10 năm 2021, hiển thị thông tin về các chương trình cho vay của một ngân hàng bên ngoài một người cho vay ở Seoul.(Yonhap)