Thuyết minh về quả nhãn lồng Hưng Yên chọn lọc siêu hay

Hưng Yên nổi tiếng với đặc sản nhãn lồng hay còn gọi là nhãn lồng Hưng Yên. Xin mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây với chủ đề Thuyết minh về quả nhãn lồng Hưng Yên chọn lọc siêu hay để có những kiến thức khái quát về đặc sản này.

1. Thuyết minh về quả nhãn lồng Hưng Yên chọn lọc siêu hay:
Quả nhãn lồng từ lâu đã được biết đến như là một món ăn nổi tiếng, và là niềm tự hào của người dân Hưng Yên. Được trồng dọc theo bờ sông Hồng, nhãn lồng Hưng Yên đã tồn tại gần 300 năm và là một phần lịch sử của thị trấn Hiến. Trong chùa của thị trấn Hiến có cây nhãn lâu đời nhất được coi là cây tổ tiên. Một tấm bia đã được dựng nên để vinh danh cây. Văn hóa dân gian đã kể về câu chuyện của một quan chức đi qua Hưng Yên vào mùa nhãn. Ông nếm trái cây ấy và được trải nghiệm một hương vị khó quên. Biết đây là một loại trái cây quý giá, viên quan đã dâng loại quả này cho nhà vua, và từ đó nhãn được biết đến như là loại trái cây dành cho các vị vua. Lê Quý Đôn, một học giả nổi tiếng, khi nếm thử nhãn dâng lên nhà vua, đã mô tả trái cây đó như sau: "cùi dày ngậm đầy trong miệng và hương vị thanh mát". Hương vị đặc trưng của quả nhãn đã trở nên nổi tiếng trong cuộc sống hàng ngày cũng như các bài thơ và bài hát dân gian.

Nhãn Hưng Yên có một đặc điểm nổi bật và dễ nhận thấy. Quả có hình tròn, vỏ màu nâu sẫm, đường kính từ 25,61 đến 29,36 mm, dài từ 23,98 đến 27,61 mm, trọng lượng từ 9,35 đến 13,28 gram mỗi quả. Hàm lượng vitamin C trong nhãn là từ 45,12 đến 59,32 mg trên 100 gram, tổng tỷ lệ axit hữu cơ là 0,04 – 0,17%, tổng tỷ lệ đường là từ 13,89 đến 17,37%, tổng hàm lượng chất rắn hòa tan là từ 17,63 đến 20,88 Brix, hàm lượng nước là 18,38 – 22,09. Hương vị của nhãn Hưng Yên đặc trưng, có mùi thơm tươi và mềm, cùi dày, khô và trong suốt với kết cấu giòn và hương vị ngọt ngào.

Sự nổi tiếng và đặc điểm của nhãn Hưng Yên là do điều kiện địa lý phù hợp với sự phát triển của cây nhãn cùng với kinh nghiệm của người dân. Khu vực trồng nhãn Hưng Yên có địa hình bằng phẳng dọc theo thổ nhưỡng sông Hồng và sông Luộc. Địa hình không nhất quán, dốc từ Tây Bắc sang Đông Nam, với các khoảng đất thường chứa đầy nước, tạo thành các dải và khu vực có chênh lệch chiều cao đan xen thành các từng sóng. Các loại đất để trồng nhãn là đất phù sa, đất phèn và đất đỏ vàng. Thành phần cơ học của đất là từ cát mùn đến mùn cát. Đất có phản ứng trung tính, pHKCL trong khoảng từ 6,8 đến 7,7. Carbon hữu cơ và tổng hàm lượng protein ở mức trung bình. Tổng hàm lượng phốt phát và hàm lượng phốt phát sinh học có sẵn dao động từ trung bình đến rất phong phú. Lượng mưa trung bình hàng năm là từ 1.300 đến 1.700 mm, đây là tỷ lệ mưa cao. Nhiệt độ trung bình năm từ 20 - 24oC. Độ ẩm trung bình hàng năm là 80 - 85%. Bốc hơi trung bình hàng năm là 1.000 – 1.100 mm.

Kinh nghiệm của người dân đã góp phần không nhỏ vào danh tiếng nổi tiếng của nhãn Hưng Yên. Không chỉ sở hữu kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc lâu đời, người nông dân nơi đây còn nắm bắt, ứng dụng được khoa học kỹ thuật mới trong chăm sóc, thu hoạch, chế biến để tạo ra sản phẩm chất lượng cao. Người nông dân đã học được cách chọn cây nhãn chất lượng cao và năng suất cao để ghép, chọn mùa xuân, mùa thu có độ ẩm và lượng mưa cao để trồng cây mới để sống sót tốt hơn. Những người nông dân cũng học cách nhân giống ong mật để thụ phấn tốt hơn, cắt lá mùa đông, phân nhánh, cuốc quanh tán cây nhằm cản trở sự phát triển của cây để tạo điều kiện tốt nhất cho hoa nở và sinh trái. Hơn nữa, họ còn chú ý cắt cành, lá non, hoa và quả để thu hoạch những quả nhãn tốt nhất, cùng những bí quyết khác làm nên loại nhãn độc đáo của Hưng Yên.

2. Thuyết minh về quả nhãn lồng Hưng Yên chọn lọc chi tiết:
Nhãn lồng Hưng Yên là một loại quả đặc sản của vùng đất Hưng Yên, nổi tiếng với hương vị ngọt thơm, giòn dai và cùi dày. Quả có hình tròn, kích thước khá đều nhau, trọng lượng mỗi quả khoảng 45-50 quả/kg. Vỏ quả có màu vàng sậm, vỏ sạch và giữ được độ tươi lâu hơn so với nhãn Trung Quốc. Cùi nhãn lồng dày và khô, hạt bên trong nhỏ, quả mọng nước. Phần đáy quả có hai dẻ cùi lồng nhau, đây là đặc điểm riêng biệt của loại quả này. Mùi vị của nhãn lồng Hưng Yên rất thơm ngon, ngọt thanh và bổ dưỡng. Hạt nhãn đen nhánh, có lớp lụa mỏng màu trắng bao bọc. Nhãn thường ra hoa sau tết âm lịch và cho thu hoạch quả vào khoảng tháng 7-8.

Nhãn lồng Hưng Yên có lịch sử lâu đời, gắn liền với vùng đất Phố Hiến. Theo truyền thuyết, vào thời Lê Thánh Tông, có một vị quan tên là Nguyễn Bỉnh Khiêm được phong làm tiến sĩ, được vua ban cho một cây nhãn để trồng ở chùa Hiến. Cây nhãn này sau đó sinh ra nhiều cây con, trở thành nguồn gốc của loại nhãn lồng Hưng Yên. Năm 1992, hộ nhà vườn Việt Nam đã công nhận chùa Hiến vào kỷ lục Guinness là ngôi chùa lưu giữ được nguồn gốc của cây nhãn tổ đầu tiên tại Việt Nam. Nhãn lồng Hưng Yên được coi là quả tiến vua chúa thời xưa, có màu vàng sậm, hương thơm ngọt thanh, cùi dày hạt nhỏ. Nhãn lồng là đặc sản nổi tiếng của Hưng Yên, thu hút nhiều du khách đến thưởng thức vào mùa thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 8 hàng năm.

Nhãn lồng Hưng Yên là một loại quả nổi tiếng của vùng đất Phố Hiến, được coi là quả tiến vua chúa thời xưa, bởi nó có mùi hương nhẹ nhàng, tinh khiết và dịu mát, không nức mũi như các loại quả khác. Nhãn lồng Hưng Yên là một nguồn cung cấp vitamin C, sắt và canxi tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, nhãn còn chứa nhiều protein, chất béo, đường thiên nhiên, vitamin A, kali, photpho, magie, axit hữu cơ và chất xơ. Nhãn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, làm đẹp da; giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi; tăng sức đề kháng; tăng cường sức khỏe xương khớp; phòng ngừa và trị các bệnh như đau dạ dày, cảm cúm, các bệnh về mắt…

Quả nhãn lồng Hưng Yên không chỉ có thể ăn tươi mà còn có thể chế biến thành nhiều món ngon khác. Một trong những cách chế biến phổ biến nhất là làm long nhãn, đó là cách sấy khô quả nhãn để giữ được hương vị và bảo quản lâu hơn. Để làm long nhãn, người ta phải chọn những quả nhãn chín đều, không bị nứt vỏ, rửa sạch và để ráo nước. Sau đó, dùng dao cắt nhẹ vỏ quả, bóc lớp vỏ ra, để lại lớp cùi và hạt. Tiếp theo, dùng máy ép hoặc tay ép nhẹ để vắt hết nước trong quả nhãn ra. Cuối cùng, dùng lò sấy hoặc phơi nắng để sấy khô quả nhãn cho đến khi cùi trở nên khô và giòn. Long nhãn có thể dùng để ăn liền hoặc làm nguyên liệu cho các món chè, súp, sinh tố, trà... Ngoài ra, nhãn lồng Hưng Yên cũng có thể đóng hộp hoặc làm mứt để tăng thêm phong phú cho thực đơn.

Để bảo quản nhãn lâu hơn, người ta có thể áp dụng một số cách sau: Để quả nhãn trong lồng bằng tre, nứa hoặc giấy báo để tránh chim, dơi và côn trùng ăn phá; Để quả nhãn trong tủ lạnh ở nhiệt độ từ 4 đến 10 độ C, có thể giữ được từ 3 đến 5 ngày; Đóng gói nhãn vào túi nilon có khí CO2 hoặc túi hút chân không, có thể giữ được từ 10 đến 15 ngày; Sấy khô nhãn thành long nhãn, có thể giữ được từ 6 tháng đến 1 năm hoặc đóng hộp hoặc làm mứt quả nhãn, có thể giữ được từ 1 đến 2 năm.

3. Thuyết minh về quả nhãn lồng Hưng Yên chọn lọc ngắn gọn:
Các vườn nhãn ở phía bắc tỉnh Hưng Yên đang bước vào mùa thu hoạch, khiến chúng trở thành điểm đến phổ biến cho du khách muốn tham gia du lịch trải nghiệm. Với tổng diện tích nhãn khoảng 5.000 ha, tỉnh Hưng Yên được coi là "thủ phủ nhãn" của Việt Nam. Ngoài việc bán trái cây cho thương lái, người trồng ở Hưng Yên còn tạo điều kiện cho du khách cơ hội dành thời gian tại vườn cây ăn trái và thưởng thức trái cây của họ.

Nhãn lồng Hưng Yên là một loại quả đặc sản của vùng đất Phố Hiến, có nguồn gốc từ cây nhãn tổ, một loài cây thân gỗ cổ thụ được trồng từ thời Lê Thánh Tông. Quả nhãn lồng có tên gọi như vậy vì được bảo vệ bằng những chiếc lồng tre đan để tránh bị chim, chuột và dơi phá hoại. Vỏ nhãn của Hưng Yên có màu vàng sẫm, có vỏ trơn và sáng bóng, tươi lâu vì được hái, vận chuyển và tiêu thụ ngay. Trong khi đó, nhãn Trung Quốc cũng có quả to nhưng vỏ mỏng hơn, lá nhãn to và dày hơn Hưng Yên.

Quả có vị ngọt thơm, giòn dai, ráo nước, rất được ưa chuộng bởi người tiêu dùng trong và ngoài nước, trong khi cùi Trung Quốc dày nhưng có nhiều nước. Trên mặt ngoài nhãn Hưng Yên có nếp nhăn, hạt màu nâu đen bóng, độ bám dính kém giữa cùi và hạt, cùi và da. Hương vị của nhãn lồng Hưng Yên là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng đất Kinh Bắc. Quả nhãn lồng được trồng ở nhiều nơi, nhưng chỉ có nhãn lồng Hưng Yên mới có hương vị đặc biệt, bởi vì quả nhãn lồng Hưng Yên được chăm sóc kỹ lưỡng, tưới nước bằng nước giếng cổ, và được thu hoạch vào thời điểm chín đúng. Nhãn lồng Hưng Yên là món quà tuyệt vời cho người thân và bạn bè trong dịp Tết Nguyên Đán, bởi vì quả không chỉ là một loại quả ngon, mà còn là một biểu tượng của sự phồn vinh và may mắn của vùng đất này.