Thuyết minh về Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam hay nhất

Thuyết minh về Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam hay nhất gồm tổng hợp các mẫu bài thuyết minh hay nhất giúp các bạn nắm rõ nội dung kiến thức về bài thuyết minh Miếu bà Chúa xứ. Mời các bạn cùng tham khảo.

Lễ hội miếu Bà Chúa Xứ núi Sam

1. Thuyết minh về Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam hay nhất:

Du lịch An Giang không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ đầy mê hoặc mà nơi đây còn có rất nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn. Trong số đó phải kể đến khu du lịch Núi Sam ở thành phố Châu Đốc với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, đặc biệt là Miếu Bà chúa Xứ núi Sam linh thiêng nổi tiếng Núi Sam. Nếu bạn muốn du lịch tâm lịch để cầu an, sức khỏe, thư thái thì chuyến đi Núi Sam – Châu Đốc sẽ rất phù hợp.

Núi Sam chỉ cách trung tâm thành phố Châu Đốc vài km về phía Tây và cách trung tâm thành phố Long Xuyên khoảng 62km về phía Tây Bắc. Nếu ở Sài Gòn, bạn có thể bắt xe khách tới Châu Đốc hoặc Long Xuyên và đi theo các lộ trình sau.

Từ thành phố Long Xuyên bạn đi theo quốc lộ 91 đến thành phố Châu Đốc, sau đó đi thêm vài km nữa là đến khu du lịch Núi Sam. Từ thành phố Châu Đốc bạn cũng đi theo quốc lộ 91 cũ khoảng 6km là đến khu du lịch Núi Sam.

Nằm ở độ cao 284m so với mực nước biển, núi Sam có tới 200 ngôi đền, chùa, am, miếu nằm rải rác từ chân núi, sườn núi đến đỉnh, gồm: Miếu Bà chúa Xứ, Chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, Chùa Phước Điền… Nổi tiếng và linh thiêng nhất trong số này là chùa Bà Chúa Xứ, vào mùa lễ hội, rất đông du khách từ khắp mọi miền đất nước đến đây hành hương, cầu bình an.

Ngoài tên gọi núi Sam, ngọn núi này còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như Vĩnh Tế Sơn hay Ngọc Lãnh Sơn. Với khung cảnh núi non yên bình, cây cối xanh mát, du khách không chỉ được tận hưởng bầu không khí trong lành, yên tĩnh mà còn lưu lại những bức ảnh đẹp.

2. Thuyết minh về Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam hay nhất cho học sinh giỏi:

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam được tổ chức vào dịp cuối tháng 4 âm lịch hàng năm thu hút hàng triệu người đến viếng thăm và tỏ lòng thành kính, tạo nên một mùa lễ hội nhộn nhịp, sôi động tại miếu Bà Chúa Xứ, thị trấn Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Sau khi xây dựng xong, miếu được một người trông nom cai quản gọi là Từ. Ban đầu, hoạt động thờ cúng còn khá rời rạc và đơn giản, tuy nhiên sau năm 1870, khi chùa được trùng tu, cải tạo đã thu hút đông đảo người dân khắp nơi nên Lễ hội Bà Chúa Xứ từ đó trở nên phổ biến. Lễ hội bắt đầu từ đêm 23 tháng 4 đến ngày 27 tháng 4 âm lịch. Ngày chính là ngày 25 tháng 4, ngày tượng trưng cho việc bà nghỉ ngơi sau khi xuống núi.

Nghi thức cúng bái sẽ được các quan chức trong làng thực hiện theo nghi lễ truyền thống. Trước khi tiến hành tế lễ, vào ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm, Ban Giám đốc chùa bầu người chủ lễ với các tiêu chí như trên 60 tuổi, còn khỏe mạnh, đủ vợ, đủ chồng, con cái đông đủ cả trai cả gái và đạo đức tốt.

Đêm 23 rạng sáng 24/4, lễ tắm Bà được diễn ra trang trọng. Tượng Bà sẽ được lau bằng nước thơm, thay quần áo mới, quần áo cũ sẽ bị cắt thành từng mảnh và ban cho khách trẩy hội như một hình thức cầu an, cầu may.

Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về chùa Bà được tổ chức vào lúc 15h. vào ngày 24 tháng 4 âm lịch. Tương truyền, Thoại Ngọc Hầu là một vị tướng anh hùng của triều Nguyễn, từng là thống đốc trấn Vĩnh Thành, người có công lớn trong công tác cấp bách lập ấp, đào đồn, làm đường, xây dựng và bảo vệ vùng đất mới. Một trong những đóng góp lớn nhất của Thoại Ngọc Hầu là ngọn núi Sam – Châu Đốc dài 5km, được xây dựng từ năm 1826 đến năm 1827, huy động gần 4.500 công nhân.

Sau khi hoàn thành, ông đã khắc bia “Châu Đốc Tân Lộ Kiều Lương” dựng ở núi Sam năm 1828 để tưởng nhớ. Ngày nay, tấm bia không còn nữa, nhưng văn bia vẫn còn trong lịch sử. Các bô lão trong làng và ban quản lý chùa đều mặc trang phục chỉnh tề đến lăng Thoại Ngọc Hầu làm lễ nhận bài vị của Ngọc Hầu Nguyễn Văn Thoại để tỏ lòng biết ơn người đã có công khai phá vùng đất hoang vu này.

Lễ khai mạc được tổ chức thường xuyên trước đêm Lễ tắm Bà, là phần trước lễ truyền thống. Chương trình khai mạc khá độc đáo và phong phú với các tiết mục được dàn dựng như biểu diễn lân sư rồng, diễu hành xe hoa hay ca múa nhạc dân tộc Khmer. Sau đó, Lễ phục hiện sẽ được tiến hành với ý nghĩa tái hiện cảnh lễ rước tượng Bà từ đỉnh núi Sam theo truyền thuyết.

Hàng năm, miếu Bà Chúa Xứ thu hút du khách gần xa đến hành hương, chiêm bái, góp phần trùng tu chùa. Ngoài việc trùng tu miếu, Ban quản lý sử dụng một số tiền quyên góp được để làm phúc lợi xã hội.

Nhờ Lễ hội Bà Chúa Xứ, hàng năm người tham gia lễ hội giúp tạo nguồn thu nhập cho người dân địa phương, cuộc sống dần ổn định hơn.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ từ lâu đã là nét văn hóa cộng đồng đặc sắc của các dân tộc, một nét độc đáo trong tâm linh Nam Bộ. Ý nghĩa của Lễ hội không dừng lại ở văn hóa tinh thần mà còn thể hiện niềm tự hào dân tộc, niềm tin vào lịch sử vẻ vang cũng như những đóng góp cho xã hội. Du khách đến với Lễ hội không chỉ là tham gia một nét văn hóa vùng miền, mà còn tận mắt chứng kiến các chứng tích lịch sử mà ông cha ta đã dày công xây dựng và giữ gìn.

3. Thuyết minh về Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam ấn tượng nhất:

Nếu nói đến du lịch sinh thái, chúng ta không còn xa lạ với những cái tên như Vườn quốc gia Ba Vì ở Hà Nội, Vịnh Hạ Long ở Quảng Ninh,… mà đối với du lịch tâm linh, chùa Một Cột, khu du lịch tâm linh núi Bà Đen, chùa Hương,.. được nhiều khách du lịch ghé thăm. Trong số đó không thể không kể đến chùa Bà Chúa Xứ núi Sam với kiến trúc, lễ hội và những câu chuyện tâm linh.

Du lịch tâm linh là loại hình du lịch đến cầu an, cầu phúc, cầu bình an, tài lộc… của con người ngày nay và chùa Bà Chúa Xứ ở núi Sam cũng là một trong những điểm du lịch tâm linh được nhiều người yêu thích. Miếu Bà là một công trình kiến trúc đẹp và vô cùng trang nghiêm ngự trị ở dưới chân núi Sam, thuộc phường Núi Sam (trước đây thuộc xã Vĩnh Tế), huyện Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Trước đây núi Sam có nhiều cây phượng, cây mai mọc từ trên núi cao. Vào mùa trổ bông, cảnh sắc núi rừng có màu đỏ nhung rất đẹp và rực rỡ.

Trên đỉnh còn sót lại bệ đá, nơi lưu giữ biểu tượng Bà Chúa Xứ của núi Sam, trước khi được hiến tặng cho chùa. Bệ đá rộng 1,60 m; Dài 0,3 m, có viền vuông ở giữa 0,34 m, loại trầm tích thạch màu xanh đen, hạt nhuyễn. Gần tháp cao của Pháo Đài, cũng là nơi Trương Gia Mô (1866-1929), nhà thơ phong trào Duy Tân, lao mình vào vực sâu thẳm, kết liễu đời mình vào một đêm cuối năm 1929.

Đá ở núi Sam chủ yếu là đá cẩm thạch nên từ năm 1890, người Pháp đã khai thác để làm đường. Sau năm 1975, để bảo vệ môi trường và cảnh quan du lịch, chính quyền tỉnh đã cấm khai thác đá.

Núi Sam là một điểm cao chiến lược. Đỉnh cao có thể quan sát, kiểm soát một vùng biên giới rộng lớn từ thành phố Âu Đốc đến tuyến Tịnh Biên, từ cánh đồng Bảy Núi qua huyện Châu Phú. Vì vậy, trước năm 1975, trên đỉnh núi có một đồn lính, tên gọi là Pháo đài. Sau này người ta chọn xây dựng gần đó một trạm tiếp sóng cho các đài truyền hình trực thuộc Đài Truyền hình Việt Nam.

Ngoài ra, dưới chân núi còn có quốc lộ 91 chạy qua dài 8 km, thuận tiện cho giao thông và phát triển kinh tế vùng.