Thuyết minh về Chùa Nôm (cổ tự Hưng Yên) hay nhất

Được coi là biểu tượng của ” phố hiến ngàn năm” với lối kiến trúc cổ xưa trường tồn cùng thời gian, chùa Nôm Hưng Yên lưu giữ hàng trăm pho tượng bằng đất sét được bảo tồn hàng trăm năm. Dưới đây là các bài văn mẫu thuyết minh về Chùa Nôm (cổ tự Hưng Yên) hay nhất. Xin mời bạn đọc đón xem.

1. Thuyết minh về Chùa Nôm (cổ tự Hưng Yên) hay nhất:
Hưng Yên – Chùa Nôm hay còn gọi là "Linh Thông Cổ Tự", là một phần của quần thể di tích làng Nôm thuộc xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Đây là một ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng với nhiều nét cổ xưa được giữ nguyên vẹn ở khu vực phía Bắc.

Theo chữ viết trên tấm bia đá lưu giữ tại chùa, ngôi chùa được xây dựng lại vào năm 1680, nhưng không ai biết chính xác nó được xây dựng lần đầu tiên khi nào. Vào cuối thế kỷ 18, một tháp chuông và hai hành lang đã được thêm vào chùa, sau này tiếp tục được sửa chữa trong triều Nguyễn (1802 - 1945). Trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử cũng như tác động của thiên nhiên, chùa vẫn tồn tại đến ngày nay và lưu giữ một số bức tượng cổ nhất ở khu vực đồng bằng sông Hồng. Nó cũng gắn liền với nhiều truyền thuyết đã làm tăng thêm sức hấp dẫn đối với du khách đến thăm quan trong và ngoài nước. Người cao tuổi địa phương cho biết, ngày xửa ngày xưa, một nhà sư Phật giáo khi đang ngủ ở chùa Dầu đột nhiên thức dậy lúc nửa đêm và nhìn thấy ánh sáng rực rỡ ở phía nam. Anh ta đi theo ánh sáng đến một khu rừng thông, nơi ánh sáng này trở thành một vầng hào quang. Tin rằng đây là điềm lành từ Đức Phật, nhà sư đã xây dựng một ngôi chùa ở đó và đặt tên là "Linh Thông Cổ Tự" (Ngôi chùa cổ rừng thông linh thiêng).

Chùa Nôm có diện tích 15 ha và có kết cấu kiến trúc "nội công ngoại quốc", nghĩa là các bộ phận bên trong được bố trí theo hình chữ Hán "chiêng" trong khi các phần bên ngoài được sắp xếp theo hình vuông giống như chữ Hán "gou”. Đi qua cổng tam, du khách có thể nhìn thấy tháp chuông và trống đối diện nhau ở hai bên cổng. Có một hồ nước trong vắt bên cạnh tháp chuông, mở ra một không gian yên tĩnh cho ngôi chùa. Bên cạnh cảnh quan cổ kính, trang nghiêm, chùa Nôm còn lưu giữ những hiện vật có giá trị là những bức tượng cổ có niên đại hàng trăm năm. Mặc dù khu vực này thường xuyên bị ngập lụt nhưng những bức tượng cổ ở đây vẫn được giữ nguyên vẹn. Sơn mài đỏ ban đầu của những bức tượng được trang trí bằng vàng vẫn còn, mà nhiều nhà nghiên cứu lịch sử và kiến trúc đã không thể giải thích được lý do tại sao. Chùa Nôm hiện là nơi lưu giữ hơn 100 bức tượng cổ làm bằng đất sét, nhưng chưa có thông tin chính xác về thời gian và quy trình sản xuất. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, những bức tượng này được làm ra vào thời Lý - Trần (thế kỷ 11 - 13). Hầu hết các bức tượng được làm bằng đất nung một cách tỉ mỉ, và mỗi bức tượng đều có tư thế và nét mặt khác nhau. Chúng được coi là minh chứng cho sự phát triển của nghệ thuật làm gốm và đất nung trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, chùa Nôm cũng tự hào khi có một khu vườn gồm các tháp mộ ba tầng cũ được làm từ đá ong. Một điều nữa giúp thu hút du khách đến chùa Nôm là cây cầu đá chín vòm với hình trang trí đầu rồng được xây dựng cách đây khoảng 200 năm trên sông Nguyệt Đức.

Chùa Nôm từ lâu đã là nhân chứng lịch sử và đồng hành cùng cư dân địa phương trong cả thời chiến và thời bình. Sự linh thiêng của nó dường như đã ngấm sâu vào từng mái ngói, đồ vật bằng gỗ cùng những bức tượng. Cùng với sự phát triển và hội nhập của nền văn hóa đương đại, chùa Nôm và nhiều ngôi chùa Phật giáo khác ở Việt Nam vẫn được bảo tồn, giúp làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân và cũng tạo đà cho văn hóa Việt Nam phát triển.

2. Thuyết minh về Chùa Nôm (cổ tự Hưng Yên) ấn tượng:
Chùa Nôm ở Hưng Yên là một ngôi chùa cổ kính và độc đáo, được xây dựng từ thời Hậu Lê. Chùa Nôm nằm trong quần thể di tích làng Nôm, một làng cổ nổi tiếng với các công trình kiến trúc thuần Việt như cầu Nôm, đình Tam Giang, chợ Nôm,... Ngôi chùa là một điểm du lịch tâm linh và văn hóa hấp dẫn ở Hưng Yên, thu hút nhiều du khách đến tham quan, chiêm bái và khám phá.

Với kiến trúc theo hình chữ Đinh, mang ý nghĩa kiên định, kiên cố, chùa Nôm có tổng diện tích 15ha, bao gồm các công trình như vườn tháp, lầu Quan Âm, chánh điện, phật điện,... Trong khuôn viên chùa có hơn 120 bức tượng Phật được làm từ các kỹ thuật khác nhau như đúc đồng, nặn đất sét nung, chạm gỗ,... Các tượng Phật kích thước từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp, từ cổ xưa đến hiện đại, được sắp xếp theo các nhóm như Thập Bát La Hán, Bát Bộ Kim Cương, Tuyết Sơn,... Các tượng được thiết kế bằng đất sét nung và đồng, được trang trí với các họa tiết tinh tế và công phu, với mẫu mã, màu sắc, biểu cảm khác nhau, thể hiện sự phong phú và đa dạng của nghệ thuật Phật giáo. Không chỉ vậy, chùa còn lưu giữ nhiều bài khấn nôm cổ mang giá trị lịch sử và văn hóa.

Ngoài ra, người dân địa phương còn tổ chức nhiều lễ hội trong năm để thể hiện lòng thành kính của Phật tử và du khách. Lễ hội chùa Nôm được tổ chức vào các ngày 10, 11, 12 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Lễ hội có các nội dung như lễ rước nước từ sông Hồng về chùa để rửa Phật; lễ bao sái để cầu mong mưa thuận gió hòa; lễ tế nam tế Thánh để tri ân các vị thần linh đã bảo vệ làng xóm; lễ thả cá phóng sinh để biểu hiện lòng từ bi; lễ nghe sư thầy thuyết giảng để hiểu rõ hơn về giáo lý Phật pháp. Lễ hội chùa Nôm còn có các hoạt động văn hóa dân gian như biểu diễn lân rồng, ca trù, chèo,... để góp phần làm sống lại và bảo tồn những giá trị truyền thống của dân tộc.

Lễ hội bắt đầu vào ngày mùng 10 tháng Giêng với nghi lễ rước nước từ sông Hồng về chùa. Đây là nghi lễ truyền thống của người dân làng Nôm để cầu mong sự an lành, bình yên và phát triển cho làng xóm. Nước được rước về chùa bằng một chiếc thuyền nhỏ, trên thuyền có treo cờ và đèn lồng. Trên đường đi, thuyền được đưa đón bởi các chiếc thuyền khác, tạo nên một khung cảnh hết sức sinh động và ấn tượng. Khi đến chùa, nước được dùng để rửa Phật và tưới cây trong khuôn viên chùa.

Ngày mùng 11 tháng Giêng là ngày khai mạc lễ hội chính thức. Sáng sớm, các lễ tế được tiến hành trong chùa, sau đó là lễ rước Thánh ra chùa để thỉnh thân mẫu, mời phu nhân của đức Thánh về đình làng hiến hưởng lòng thành của nhân dân cúng. Lễ rước Thánh được diễn ra với sự tham gia của hàng trăm người dân, mặc áo trắng, mang theo các vật phẩm cúng dường như hoa quả, bánh chưng, bánh dày,... Trên đường đi, có các tiết mục biểu diễn như lân rồng, ca trù, chèo,... để tạo không khí vui tươi và hoành tráng. Khi đến đình làng, các nghi lễ cúng tế được tiếp tục diễn ra trong không khí trang nghiêm và linh thiêng.

Ngày mùng 12 tháng Giêng là ngày bế mạc lễ hội. Ngày này có nhiều hoạt động ý nghĩa như lễ mừng thọ các cụ cao niên; lễ đội tế nữ dâng hương tế Thánh; lễ thả cá phóng sinh; lễ nghe sư thầy thuyết giảng; hát quan họ dưới hồ làng; giao lưu văn nghệ,... Lễ hội kết thúc bằng nghi lễ tiễn Thánh về chùa và tiễn phu nhân của Thánh về sông Hồng. Lễ hội chùa Nôm không chỉ là dịp để người dân làng Nôm tỏ lòng thành kính với các vị thần linh mà còn là dịp để du khách khắp nơi đến chiêm bái, cầu xin may mắn và ngắm nhìn những giá trị văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam.

3. Thuyết minh về Chùa Nôm (cổ tự Hưng Yên) ngắn gọn:
Chùa Nôm từng là một ngôi chùa nhỏ nép mình trong rừng thông hàng thế kỷ. Nó đã trải qua một cuộc cải tạo lớn vào thế kỷ 17 để có được vẻ hùng vĩ mà chúng ta thấy ngày nay.

Chùa đã áp dụng kiến trúc đặc trưng của các ngôi chùa cổ ở đồng bằng sông Hồng. Nó có một cánh cửa ba lối vào và kết hợp một cách hoàn hảo giữa nghệ thuật, thiên nhiên và cảm hứng của con người. Ngay phía sau cổng chính là hai tòa tháp đối diện bao quanh một cái trống khổng lồ và một chiếc chuông lớn.

Một cây cầu đá hình vòm dẫn đến một gian hàng dành riêng cho Quan Âm, nữ thần từ bi, mặc tất cả màu trắng của văn hóa Phật giáo. Gian hàng nằm như một bông sen khổng lồ, biểu tượng thiêng liêng của Quan Âm, trên một cái ao đầy hoa súng và hoa sen. Hai tháp sen đồng chín tầng đứng cách gian hàng vài bước, đối diện cầu.

Linh hồn của chùa Nôm nằm trong di tích thế tục cổ xưa của nó. Một chiếc chuông đồng, những bức tranh ngang và hàng trăm bức tượng đất là niềm tự hào của dân làng Nôm. Chùa Nôm vô cùng độc đáo. Ngôi chùa đã giữ nguyên bộ sưu tập 128 bức tượng đất có niên đại từ thế kỷ 15. Khu bảo tồn dành riêng cho ba thực thể quý giá của Phật giáo cũng đã giữ được kiến trúc ban đầu của nó. Phía sau những gian nhà thờ cúng là một khu vườn bảo tháp đá ong được bảo tồn nguyên vẹn bất chấp thời gian trôi qua. Ưu tiên của người dân địa phương là bảo tồn vẻ đẹp kiến trúc và văn hóa của chùa. Nó đã trải qua nhiều lần cải tạo nhưng nét quyến rũ ban đầu của chùa đã được bảo tồn cẩn thận trong suốt lịch sử.

Hàng năm, chùa Nôm đón hàng ngàn khách hành hương và khách du lịch muốn khám phá chùa và các điểm tham quan lân cận như làng Nôm, chợ Nôm và đình Tam Giang.