Thuyết minh về chú chó chọn lọc hay nhất | Văn lớp 9

Những chú chó là vật nuôi trong nhà vô cùng thân thiết với con người, chúng rất thông minh, trung thành. Bài viết sau đây sẽ giúp các em học sinh lớp 9 hiểu rõ hơn về nguồn gốc, lợi ích của con chó.

1. Thuyết minh về chú chó chọn lọc hay nhất văn lớp 9:

Những chú chó là loài động vật rất thân thiết và có ích cho con người, trung thành, dễ gần và như một người bạn của con người. Bởi thế mà người ta gọi chúng với cái tên thân thương là “linh cẩu”. Chó có rất nhiều loại và chúng có ngoại hình, nguồn gốc khác nhau. Chó là một trong số những loài động vật được thuần dưỡng từ rất sớm.

Chó là vật nuôi đầu tiên được con người thuần hóa được cách đây 12.000 năm. Tổ tiên của loài chó bao gồm cả cáo và chó sói. Những loài chó như ta thấy ngày nay được tiến hóa từ một loài chó nhỏ, màu xám. Khi mới ra đời, chó con không có răng nhưng chỉ sau 3 tuần tuổi đã có thể có 28 chiếc răng nhỏ phát triển, bộ hàm đầy đủ là 42 chiếc. Mắt chó có đến 3 mí: Một mí trên, một mí dưới và mí thứ ba nằm ở giữa, hơi sâu vào phía trong, giúp bảo vệ mắt khỏi những bụi bẩn. Đôi tai của chúng thì rất thính, chúng có thể nhận được 35.000 âm rung chỉ trong một giây. Khứu giác của chó rất tốt, có thể phân biệt gần 220 triệu mùi. Chó có đến 2 lớp lông: Lớp bên ngoài như chúng ta đã thấy, còn lớp lót bên trong giúp cho chúng giữ ấm, khô ráo trong những ngày mưa, thậm chí còn tỏa nhiệt trong những ngày oi bức. Chó có bốn chân, mỗi bàn chân đều có móng vuốt sắc và cụp vào trong. Chó có bộ não rất phát triển, xương quai hàm cứng. Đặc biệt, tai và mắt chó rất thính và tinh vào ban đêm. Khi chó vẫy đuôi là lúc chúng thể hiện tình cảm. Chó là loài động vật có bộ phận tiêu hóa rất tốt. Chó chạy rất nhanh bằng bốn chân, tốc độ lao về phía trước khoảng từ 70-80km/ giờ. Bên cạnh đó, chó cũng có khả năng đánh hơi rất tốt. Chó có nhiệm vụ trông, giữ nhà và thường nặng từ 15-20 kg, có tuổi thọ trung bình từ 16-18 năm. Loại chó được huấn luyện để bắt tội phạm được gọi là chó nghiệp vụ, trinh thám, chúng rất to, cao, tai vểnh, hoạt động nhanh nhẹn, linh hoạt và thông minh. Ở một số nước trên thế giới, chó còn chuyên để kéo xe. Nhưng chó rất dễ bị bệnh, đó là bệnh dại. Thường là thời gian đầu chó rất bình thường, ít người phát hiện ra để đề phòng. Khi bị chó dại cắn, lúc bấy giờ mới thấy rõ việc nguy hiểm đến tính mạng con người. Vì vậy cần phải tiêm phòng cho chó thường xuyên theo định kì để tránh bị mắc bệnh. Chó là loài động vật rất có ích trong mọi lĩnh vực. Chó còn là bạn của con người bởi sự thông minh, lanh lợi, trung thành và nhiều tác dụng của nó. Chó được coi là loài động vật rất quan trọng và giúp đỡ đắc lực cho con người.

Những con chó cũng như bạn, một thành viên trong gia đình, luôn ở bên cạnh chủ trong lúc giàu sang hay cũng như trong lúc khó khăn, khi khoẻ mạnh cũng như lúc ốm đau. Nó trung thành, ngày đêm trông nhà giữ nhà để chúng ta có một cuộc sống yên bình

2. Thuyết minh về chú chó chọn lọc ấn tượng:

Chó được coi là một loại vật nuôi được tất cả mọi người lựa chọn để trông giữ nhà. Con chó từ lâu đã trở thành một người bạn đồng hành của con người và hiện nay còn được sử dụng rất nhiều trong các ngành cảnh sát và bảo vệ an ninh. Là một loài vật có nhiều đức tính tốt cũng như lợi ích khi nuôi nên nó được coi như người bạn trung thành của con người.

Đầu chó hơi nhỏ, đôi tai hình tam giác lúc nào cũng vểnh lên, dựng đứng. Mắt chó có đến ba mí: một mí trên, một mí dưới và mí thứ ba nằm ở giữa, hơi sâu vào phía trong, giúp bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn. Não chó rất phát triển, chó phân biệt vật thể đầu tiên là dựa vào chuyển động sau đó đến ánh sáng và cuối cùng là hình dạng. Bộ lông chó tùy từng loài có màu sắc khác nhau và sự dài ngắn cũng tùy thuộc vào giống chó và thời tiết. Chó ở những vùng thời tiết mát mẻ, thuận lợi, lông thường gọn và ngắn, chó ở những vùng có thời tiết lạnh thường có xu hướng mọc rậm và dài. Điểm đặc biệt là chó có đến hai lớp lông: lớp bên ngoài như chúng ta đã thấy, còn lớp lót bên trong giúp cho chúng giữ ấm, khô ráo trong những ngày mưa rét, thậm chí còn có nhiệm vụ “hạ nhiệt” trong những ngày oi bức. Đây là loài động vật có bốn chân, có móc vuốt sắc nhưng thường ta không thấy rõ vì khi đi, chân chúng cụp vào. Một số giống chó như là Bécgiê, Collie, Labrador,…

Chó là loài động vật đầu tiên được loài người thuần hóa làm vật nuôi trong nhà cách đây khoảng mười lăm nghìn năm. Tổ tiên của loài chó là loài chó sói. Khi là vật nuôi trong nhà, những chú chó chẳng khác nào những người bảo vệ trung thành, nếu có một chú chó trong nhà thì sẽ vơi đi nỗi lo mất trộm vào ban đêm cũng như khi vắng nhà. Chó cũng cần thường xuyên được tắm rửa để giữ vệ sinh. Đặc biệt, chúng ta cần thường xuyên kiểm tra bộ lông của nó vì rất dễ có những con ve rận làm cho chúng khó chịu mỗi ngày. Chó là loài vật rất thông minh nên để tránh những điều rắc rối trong sinh hoạt, cần rèn luyện cho chúng cách không đi bừa bãi ra nhà mà đúng nơi quy định. Và một việc rất quan trọng đó là vấn đề ăn uống, đừng để những chú cho bị đói, cho chúng ăn mỗi ngày ba bữa với những đồ chúng ta thường ăn như thịt, cơm, nhất là chó rất thích những khúc xương. Đừng xua đuổi hay đánh đuổi những con chó, dù chúng là chó của ai, có thể là chó gặp ngoài đường, chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ và tôn trọng “những người bạn bốn chân” trung thành của mình. Trên khắp thế giới, chó được nuôi rộng rãi và được con người rất yêu quý, đặc biệt là ở phương Tây nhưng trên thực tế, phải đến tận năm 1960, loài chó mới được nuôi nhiều ở các gia đình phương Tây.

Có thể thấy con người thậm chí có thể bỏ nhau lúc hoạn nạn, những chú chó thì lúc nào cũng trung thành với chủ của mình, dù khó khăn bao nhiêu, thậm chí phải hi sinh chúng cũng sẽ quyết bên chủ đến cùng. Con người chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ, trân trọng và yêu quý chúng như những người bạn của mình.

3. Thuyết minh về chú chó chọn lọc ngắn gọn:

Chó là loài vật được con người nuôi trong nhà để giữ nhà, giữ cửa. Bên cạnh đó, chó còn là người bạn gần gũi với con người.

Chó là một loài vật có trí thông minh đặc biệt, nếu được huấn luyện tốt, chó rất thông minh, phân biệt được âm thanh, hình ảnh. Loài chó vô cùng thân thiết, gần gũi với con người là bởi chúng cũng có những biểu hiện cảm xúc vui, buồn. Các giác quan của loài vật này vô cùng nhạy bén, đặc biệt là thính giác và khứu giác. Khứu giác của chó mạnh hơn của con người đến 10.000 lần. Khi nằm ngủ, chó thường cuộn mình lại như là một bản năng để giữ ấm cơ thể. Hiện nay, chó được xem là loài động vật được con người nuôi nhiều nhất thế giới, được con người coi như người bạn, người thân của mình. Với hàm răng sắc nhọn, sự tinh khôn, nhạy bén của các giác quan và tính trung thành, chó giúp con người trông nhà, chó được huấn luyện bắt tội phạm,... Loài chó cũng mang nhiều biểu tượng văn hóa, tâm linh. Đó là tín ngưỡng thờ chó ở rất nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới.

Hãy luôn yêu mến loài chó bởi sự trung thành và luôn biết nghe lời, dừng lại những hành vi ngược đãi, ảnh hưởng đến mạng sống của loài chó bởi đây là loài động vật thông minh, lạnh lợi và đừng vì bất kỳ lí do gì mà làm hại chúng.