Tài xế quên kéo hết phanh gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm bồi thường?

Nhiều người thắc mắc trường hợp tài xế vô ý quên kéo hết phanh gây tai nạn có phải chịu trách nhiệm hay không?

Vụ việc một chiếc xe tự động lao vào bệnh viện tại Đồng Nai vì tài xế quên kéo hết phanh đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Trong trường hợp như vậy, liệu tài xế có phải chịu trách nhiệm và bồi thường cho thiệt hại gây ra hay không?

1716039019-lai-xe-1898-width1000-1716184859.jpg

Theo Luật sư Võ Đan Mạch, Đoàn Luật sư TP.HCM, theo quy định tại Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015, người nào gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, tài sản và các quyền khác của người khác phải chịu trách nhiệm bồi thường, trừ trường hợp có quy định khác. Điều này có nghĩa là, ngay cả khi tài xế quên kéo hết phanh và gây ra tai nạn mà không có ý định, anh ta vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho thiệt hại.

Theo luật sư Mạch, vụ tai nạn này không gây thiệt hại về người nhưng lại làm hư hỏng một số đồ vật của bệnh viện. Do đó, tài xế cần phải bồi thường các khoản thiệt hại theo quy định của Điều 589 Bộ luật Dân sự 2015, bao gồm: tài sản bị hủy hoại hoặc hư hỏng; lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút; chi phí hợp lý để khắc phục thiệt hại; và các thiệt hại khác nếu có.

Tuy nhiên, theo luật sư, hành vi của tài xế trong vụ việc này không vi phạm pháp luật hành chính và hình sự, điều này có thể giúp giảm bớt áp lực pháp lý đối với anh ta.

Tóm lại, dù là lỗi vô ý, tài xế vẫn phải chịu trách nhiệm và bồi thường cho thiệt hại gây ra trong vụ việc này theo quy định của pháp luật.