Ô tô đổi màu: Những bí ẩn công nghệ đằng sau sự hứa hẹn cho ngành công nghiệp xe hơi!

Công nghệ ô tô đổi màu là một lĩnh vực nghiên cứu mới nổi đầy hứa hẹn, mang đến tiềm năng thay đổi hoàn toàn diện mạo của ngành công nghiệp xe hơi.

Công nghệ đổi màu trên các chiếc ô tô như iX Flow của BMW hoạt động dựa trên việc sử dụng công nghệ Electronic Paper Display (EPD), hay còn được gọi là Hiển thị Giấy Điện tử. Đây là một công nghệ được phát triển để tạo ra các hình ảnh màu sắc tương tự như một tờ giấy thông thường.

photo1641452831929-1641452832083-1715950794.jpg

Chiếc xe được phủ một lớp màng điện di có hàng triệu viên nang siêu nhỏ. Mỗi viên nang chứa các sắc tố trắng tích điện âm và các sắc tố đen tích điện dương. Khi có điện trường thích hợp chạy qua, các viên nang này sẽ di chuyển và hiển thị màu sắc tương ứng. Mặt khác, công nghệ này cũng cho phép người dùng thay đổi màu sắc của xe thông qua ứng dụng điện thoại hoặc nút bấm trên xe.

Đối với BMW i Vision Dee, công nghệ này được cải tiến để tạo ra tới 32 màu khác nhau và có khả năng hiển thị nhiều họa tiết nhiều màu sắc. Mỗi phần của thân xe được chia thành 240 phần khác nhau, mỗi phần có thể điều chỉnh màu sắc độc lập. Việc điều chỉnh màu sắc có thể được thực hiện thông qua điều khiển bằng giọng nói hoặc qua ứng dụng điện thoại, và các thay đổi có thể xảy ra trong vài giây.

Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ này có thể gặp phải một số trở ngại liên quan đến luật pháp và quy định. Hiện nay, trong nhiều quốc gia, việc thay đổi màu sắc của xe vẫn cần phải được thông báo và được chấp thuận từ cơ quan quản lý phương tiện cơ giới và công ty bảo hiểm. Việc áp dụng công nghệ đổi màu ngay lập tức trên các xe có thể đối mặt với thách thức về quản lý và tuân thủ các quy định này.