Cuộc chiến phân khúc ô tô nhỏ bình dân: Mẫu xe rẻ nhất nhà Toyota "bứt tốc" mạnh mẽ vẫn hụt hơi trước i10

Hyundai Grand i10 bất ngờ sa sút phong độ khiến mẫu xe cỡ nhỏ nhà Toyota lần đầu trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, doanh số bán hàng của các mẫu xe hạng A giá rẻ dưới 500 triệu đồng đã ghi nhận sự giảm mạnh khi bước sang tháng 4/2024.

photo2023-05-1721-13-02-16843678-1715949898.jpg

Trong tháng này, tổng doanh số của các mẫu xe hạng A chỉ đạt 560 xe, giảm 41% so với tháng trước và giảm 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các mẫu xe này, Toyota Wigo đã vươn lên đạt doanh số cao nhất, trong khi Hyundai Grand i10 và KIA Morning lại ghi nhận sự sụt giảm đáng kể.

Toyota Wigo, sau khi trở lại thị trường vào tháng 6/2023, đã có bước tăng trưởng ấn tượng. Mặc dù doanh số trong tháng 4/2024 giảm nhẹ so với tháng trước, nhưng vẫn đủ để giúp mẫu xe này vươn lên đứng ở vị trí cao nhất trong phân khúc. Tuy nhiên, so với Hyundai Grand i10, Toyota Wigo vẫn còn khá yếu thế, với doanh số cộng dồn trong 4 tháng đầu năm chỉ đạt 787 xe, chỉ bằng một nửa so với đối thủ.

Hyundai Grand i10 và KIA Morning đều ghi nhận sự suy giảm trong doanh số bán hàng trong tháng 4/2024. Hyundai Grand i10 giảm mạnh 61,7% so với tháng trước, trong khi KIA Morning giảm 11%. Điều này làm cho doanh số cộng dồn của cả hai mẫu xe này trong 4 tháng đầu năm cũng giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, phân khúc xe hạng A đang đối mặt với áp lực từ sự xuất hiện của các mẫu xe gầm cao A-SUV và xe điện mini. Xu hướng chuyển đổi này làm cho phân khúc xe hạng A chạy xăng giá rẻ không còn duy trì được sức hút như trước. Điều này càng được củng cố bởi sự rút lui của một số mẫu xe truyền thống như Suzuki Celerio, Honda Brio và VinFast Fadil.