Tác giả Thân Nhân Trung - Cuộc đời và sự nghiệp

Thân Nhân Trung
  1. Tiểu sử của nhà văn Thân Nhân Trung
  • Sinh năm 1419 và qua đời năm 1499, Thân Nhân Trung, còn được biết đến với tự là Hậu Phủ, là một danh sĩ lỗi lạc của Việt Nam, từng đảm nhận vị trí quan trọng là Phó đô Nguyên súy trong Tao đàn Nhị thập bát Tú dưới triều vua Lê Thánh Tông.

  • Quê quán: Ông sinh ra trong dân tộc Tày, quê ở làng Yên Ninh, hay còn được gọi là làng Nếnh, thuộc phủ Bắc Giang.

  • Cuộc đời:

Thân Nhân Trung đỗ Tiến sĩ và phục vụ trong triều nhà Hậu Lê dưới thời hai vị vua là Lê Thánh Tông và Lê Hiến Tông. Ông đã đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng như Đông các Đại học sĩ kiêm Tế tửu Quốc tử giám, Thượng thư bộ Lễ, trưởng Hàn lâm viện sự, Thượng thư bộ Lại, và nhập nội phụ chính.

Thân Nhân Trung là người đầu tiên trong một gia đình có truyền thống trong lĩnh vực giáo dục, với ba đời liên tiếp có 4 người đỗ Tiến sĩ và đều phục vụ dưới thời vua Lê Thánh Tông.

  1. Sự nghiệp văn học của nhà văn Thân Nhân Trung
  • Năm 1469, Thân Nhân Trung đỗ Tiến sĩ và sau đó giữ chức Tế tửu Quốc tử giám, Thăng Đông các Đại học sĩ, kiêm Thượng thư bộ Lại. Ông cũng tham gia biên soạn bộ “Thiên nam dư hạ tập’’, được Lê Thánh Tông chỉ định làm Phó Nguyên Soái hội Tao Đàn. Sau khi Lê Thánh Tông qua đời, ông được giao nhiệm vụ soạn bài để khắc trên bia vị vua này. Ông còn sáng tác một số bài thơ Nôm trong tập “Hồng Đức quốc âm thi tập’’.

  • Các tác phẩm chính của Thân Nhân Trung bao gồm "Thiên Nam dư hạ tập", "Thân chinh ký sự", "Văn bia Chiêu Lăng" (về vua Lê Thánh Tông), và "Văn bia tiến sĩ" (ghi danh các tiến sĩ). Ông cũng viết và bình luận lại một số bài thơ của vua Lê Thánh Tông trong "Hồng Đức quốc âm thi tập" và "Quỳnh uyển cửu ca"