Sức nóng đặt vé máy bay 30/4 - 1/5: Nhiều chặng bay "cháy vé", giá cao ngất ngưởng

Tỷ lệ đặt chỗ trên nhiều đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đi các địa phương trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đạt từ 75% đến 100%, nhiều chặng bay đã hết vé.

Trước thời điểm bắt đầu kỳ nghỉ 30-4 và 1-5, vé máy bay từ Hà Nội và TP HCM đến các điểm đến trên khắp đất nước đang được đặt mua với tốc độ chóng mặt. Thống kê cho thấy từ 75-100% số vé đã được bán, cho thấy rõ sự "lệch đầu" trong việc di chuyển. Các hãng hàng không Việt Nam cũng ghi nhận sự tăng đột biến trong việc đặt chỗ, đặc biệt là vào những giai đoạn cao điểm và trong các ngày lễ Tết.

Tính đến ngày 19-4, tức một tuần trước kỳ nghỉ, tình hình đặt chỗ đã phản ánh rõ xu hướng "lệch đầu" trong việc di chuyển bằng vận tải hàng không. Cụ thể, các chuyến bay từ Hà Nội và TP HCM đến các điểm đến đã có tỉ lệ đặt chỗ cao, đặc biệt là vào ngày nghỉ chính thức đầu tiên 27-4, với nhiều đường bay đạt mức trên 75%, thậm chí có những chuyến bay đạt từ 90-100% tỉ lệ đặt chỗ.

Sự tăng này rõ rệt so với một tuần trước đó, khi tỉ lệ đặt chỗ chỉ ở mức từ 40-70%. Trên các đường bay từ các điểm đến đến Hà Nội/TP HCM, tỉ lệ đặt chỗ vào giai đoạn đầu kỳ nghỉ cũng ở mức trung bình, đa phần dao động từ 50%, tuy nhiên có những đường bay có tỉ lệ cao hơn.

Trong những ngày trước và sau ngày nghỉ chính thức, tỉ lệ đặt chỗ cũng đã thể hiện xu hướng tương tự, dù không rõ ràng như vào ngày 27-4. Vào ngày giữa kỳ nghỉ là 29-4, tỉ lệ đặt chỗ vẫn ổn định ở mức từ 30-50%, cho phép hành khách có nhiều lựa chọn hợp lý.

Tuy nhiên, vào cuối kỳ nghỉ, đặc biệt là vào ngày kết thúc kỳ nghỉ 1-5, tỉ lệ đặt chỗ đã tăng mạnh trên các đường bay từ các điểm đến đến Hà Nội và TP HCM, trung bình đã vượt qua 75%, thậm chí đạt gần 100% ở một số đường bay. Các đường bay từ Hà Nội/TP HCM đến các điểm đến cũng đã "hạ nhiệt" hơn, với tỉ lệ đặt chỗ đang ở mức vừa phải, trung bình dưới 50%.