Sự "hớ hênh" của Google là chìa khóa giúp cảnh sát phá án

Việc theo dõi lịch sử tìm kiếm trên ứng dụng Google đang đóng vai trò quan trọng trong việc phá án, nhưng cũng đặt ra lo ngại về quyền riêng tư.

Hiệp hội Luật sư bảo chữa hình sự Mỹ cùng với nhóm Quyền kỹ thuật số phi lợi nhuận EFF đã gửi hồ sơ lên tòa án về việc cảnh sát sử dụng dữ liệu cá nhân từ Google để làm rõ các vụ án, đồng thời ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người sử dụng dịch vụ.

gg-1705254586.jpg

Theo hồ sơ, việc khai thác lịch sử tìm kiếm trên ứng dụng Google đã diễn ra suốt nhiều năm và được ghi nhận trên toàn bộ đất nước Mỹ.

Trong một vụ án tại bang Pennsylvania năm 2016, nơi một phụ nữ bị xâm hại, cảnh sát đã yêu cầu Google cung cấp thông tin về những người sống trong khu vực đã tìm kiếm tên và địa chỉ của nạn nhân trong một tuần gần đây nhất. Google sau đó cung cấp dữ liệu chính xác về một nghi phạm, người này cuối cùng đã nhận tội.

Cảnh sát cũng áp dụng phương pháp tương tự trong vụ hỏa hoạn tại bang Colorado năm 2020, khi mà một gia đình 5 người thiệt mạng. Kết quả, có 3 thiếu niên phải nhận tội, trong đó có một người thừa nhận phóng hỏa vì nghi ngờ nạn nhân đánh cắp iPhone của mình.

Phương pháp phá án dựa vào lịch sử tìm kiếm trên ứng dụng Google thực hiện theo 3 bước và đang trở nên phổ biến hơn.

Bước 1: Cảnh sát sử dụng kỹ thuật "hàng rào địa lý" để xác định địa điểm, thời gian phạm tội và vẽ hình tròn ảo xung quanh đó.

Bước 2: Họ nộp đơn lên tòa án địa phương yêu cầu Google cung cấp dữ liệu như lịch sử duyệt web, từ khóa tìm kiếm, lịch trình di chuyển ghi nhận trên ứng dụng bản đồ của các thiết bị chứa tài khoản online ở nơi khoanh vùng.

Bước 3: Cảnh sát sau đó nghiên cứu và lựa chọn những đối tượng khả nghi nhất.

Lãnh đạo Michael Price của Hiệp hội Luật sư cho rằng cơ quan thực thi có thể coi đây là cách dễ nhất để tìm ra manh mối phá án, và nếu Google đã hợp tác một lần, sẽ khó từ chối ở những lần tiếp theo. Google đã nhận 60.472 yêu cầu cung cấp thông tin từ cảnh sát Mỹ vào năm ngoái, gấp đôi so với năm 2019.

Tuy phương pháp này có thể giúp phá án, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng dựa vào dữ liệu duyệt web không chắc chắn và có thể xâm phạm quyền riêng tư. Tội phạm có thể ngừng sử dụng công cụ tìm kiếm hoặc không mang theo điện thoại di động để "vô hiệu hóa" phương pháp điều tra này. Ngày càng có nhiều phản đối về việc sử dụng phương pháp này, đặt ra lo ngại về việc xâm phạm quyền riêng tư và tăng nguy cơ lộ thông tin cá nhân. Để giải quyết vấn đề này, Google đã tăng cường nhân sự cho nhóm Hỗ trợ điều tra pháp lý (LIS), nhằm lọc dữ liệu trước khi gửi đến cơ quan chức năng.

Nền tảng cũng đã hạn chế quyền tiếp cận của nhân viên LIS đối với lượng nội dung, đồng thời giảm bán kính khu vực cần cung cấp thông tin trong các vụ án mà cảnh sát yêu cầu.

Tháng trước, Google đã thêm tùy chọn bật/tắt cho "lịch sử vị trí" trên ứng dụng bản đồ, nơi người dùng có thể chọn tắt tính năng để ẩn lịch trình di chuyển. Khi tính năng này bật, dữ liệu vị trí dự kiến chỉ được lưu trực tiếp trên thiết bị và chỉ chủ tài khoản có thể xem.