Phim 18+ có Miu Lê, Phương Anh Đào: Nội dung rối rắm, sa đà vào cảnh nóng và phản cảm

Cảnh nóng là chiêu bài truyền thông trong tác phẩm mới nhất của đạo diễn Thắng Vũ. Song diễn xuất nhạt nhòa cùng với tần suất dày đặc cách khai thác thiếu tinh tế tạo ra các cảnh 18+ phản cảm.

Tại buổi báo cáo phim tham khảo, câu hỏi mà đạo diễn Thắng Vũ lẫn dàn diễn viên của Chiếm đoạt nhận nhiều nhất đều xoay quanh cảnh nóng.

Thắng Vũ nói anh hy vọng cảnh nóng trong phim dù táo bạo nhưng phù hợp câu chuyện và không gây khó chịu cho khán giả.

“Mục tiêu đặt ra cho diễn viên là không nhất thiết phải cởi đồ. Chúng tôi luôn muốn sáng tạo trong từng tình huống và phát ra từ cảm xúc của nhân vật”, đạo diễn chia sẻ.

Song mục tiêu của Thắng Vũ đã không đạt được sau khi quay phim làng. Nhiều cảnh nóng trong phim tỏ ra thừa thãi, gượng gạo, không mang lại cảm xúc cho khán giả.

z4901693646055-d291c5d64c0ad1382d177fa85a275ace-9625-1700651935.jpg
Cảnh nóng táo bạo trong phim

Lạm dụng cảnh nóng

Cảnh nóng được xem là chiêu bài truyền thông của Chiếm đoạt từ trước khi tác phẩm này chính thức công chiếu. Cảnh nóng xuất hiện trong đoạn teaser, trailer, được ê-kíp, đơn vị phát hành lẫn nhà rạp quảng bá rộng rãi.

Lãnh Thanh, Miu Lê, Phương Anh Đào - bộ ba diễn viên chính trong phim cũng chia sẻ về quá trình thực hiện các phân cảnh 18+ trong Chiếm đoạt. Thậm chí, ngay cả khi phát hành, yếu tố cảnh nóng cũng tiếp tục được đoàn phim khai thác thác, truyền thông với mục tiêu cuối cùng là có thể đưa khán giả đến rạp bỏ tiền mua vé.

Với một bộ phim khai thác chủ đề như ngoại tình, trả thù… việc xuất hiện cảnh nóng trong Chiếm đoạt là hợp lý. Gần nửa tiếng đầu phim, những phân cảnh ân ái xuất hiện dày đặc, xoay quanh vợ chồng Sơn (Lãnh Thanh) và Hà (Phương Anh Đào) cũng như Sơn và người giúp việc Thảo My (Miu Lê).

404449416-748558697301288-1682425722062875314-n-8061-1700651941.jpg
Cảnh 18+ đúng nghĩa câu khách trong 'Chiếm đoạt'

Mục tiêu của đạo diễn là hướng tới việc khắc họa tính cách của từng nhân vật thông qua cảnh nóng bỏng. Nếu các cảnh làm tình giữa vợ chồng Sơn có thể hiện sự hài hòa trong đời sống tình dục, lãng mạn của đôi vợ chồng trẻ thì với Miu Lê chủ yếu là sự toan tính, ẩn chứa ảo tưởng.

Thế nhưng, sự lỏng lẻo về kịch bản khiến các cảnh nóng trong phim không đủ sức mạnh để làm nổi bật ý đồ của đạo diễn. Quá trình My tiếp cận, chinh phục Sơn cũng diễn ra quá chóng vánh, không có gì trở ngại. Dù trước đó, Sơn được mô tả là người chồng, người cha tốt, quan tâm tỉ mỉ thói quen của vợ con.

Cuối cùng, sau hơn 30 phút đầu của tác phẩm, những gì hiện lên trong đầu khán giả chỉ là nhân vật Sơn như một kẻ mê tình dục. Với vợ, Sơn thăng hoa khi quan hệ tình dục. Với người giúp việc, chỉ sau vài ba câu nói xã giao, gặp ít buổi qua loa, Sơn cũng lao vào những cuộc làm tình nóng bỏng. Cả hai ân ái mọi nơi, mọi lúc từ giường ngủ đến bàn ăn, nhà kho… Hoàn toàn không có sự khác biệt về tâm lý khi Sơn làm tình cùng vợ hoặc với người thứ ba. Vì vậy, cảnh báo nóng lúc này đã được thừa nhận, sử dụng và chỉ nhắm vào mục tiêu câu khách.

Đáng nói, diễn xuất gượng gạo của Lãnh Thanh cùng đài từ như đang đọc đối thoại của Miu Lê, Phương Anh Đào khiến cảnh 18+ trở lại nên gượng gạo, sống sượng. Một số cảnh sex có phần phản cảm do âm thanh, góc quay thiếu tinh tế từ đạo diễn cùng ê-kíp. Chậm chí, không ít cảnh nóng giữa nhân vật Sơn và My còn gây cười cho khán giả.

Với một câu chuyện hơi hướng drama, giật gân như Chiếm đoạt, yếu tố cảnh nóng đáng lẽ phải thúc đẩy mạch phim và khơi gợi tò mò, phấn khích cho người xem. Song một số cảnh 18+ trong phim có phần phản cảm, trở nên phản tác dụng. Nếu bỏ bớt cũng không ảnh hưởng gì tới sản phẩm.

Cảnh nóng câu khách thất bại
Khi Chiếm đoạt ra rạp, mô-típ tác sản phẩm nhớ tới một số phim Việt cùng thể loại như Chị chị em em, Bẫy ngọt ngào. Diễn xuất của Lãnh Thanh - Miu Lê - Phương Anh Đào được đưa ra so sánh với bộ ba Quốc Trường - Bảo Anh - Minh Hằng trong Bẫy ngọt ngào, đặc biệt là những phân cảnh nóng.

Bẫy ngọt ngào còn nhiều lỗ hổng về kịch bản và diễn xuất nhưng ít nhất, những cảnh sex đều phù hợp với nội dung phim và tập trung khắc họa tâm lý nhân vật. Đăng Minh (Quốc Trường) coi sex với Camy (Bảo Anh) là phương pháp trừng trị vợ mỗi khi làm anh phật lòng.

Ngược lại, với Quỳnh Lam, cảnh làm tình cùng Đăng Minh - chồng bạn thân - lại ẩn chứa nhiều mô phỏng, tính toán. Đạo diễn cũng cố gắng sắp xếp các góc quay, bối cảnh, ánh sáng để phát huy hiệu quả của những cảnh này.

z4901692173377-f9c622efb12658d2efb64ebe551655bf-1980-1700651944.jpg
Một số cảnh nóng được cho là phản cảm

Trở lại với Chiếm đoạt, cảnh 18+ được truyền thông để câu khách, nhưng cuối cùng lại thất bại. Dù được ưu tiên trình chiếu trong những ngày chiếu sớm, nhưng doanh thu sau 5 ngày chỉ đạt 8 tỷ đồng (theo thống kê của Box Office Vietnam). Số lượng suất chiếu giảm theo từng ngày. Tính tới hiện tại, tác phẩm của Thắng Vũ chỉ hơn 30 suất/ ngày, trượt dốc trong bảng sắp xếp tổng doanh thu.

Dù chưa đến ngày công chiếu chính thức nhưng bộ phim trở nên chìm nghỉm. Các cảnh báo nóng được PR trước đó tưởng chừng viral nhưng lại không tạo độ bàn luận trên các nền tảng xã hội khi phim ra rạp.

Thành tích này làm người đông xem tiếc nuối cho con con tinh thần của Thắng Vũ. Bởi bộ phim quy tụ nhiều nghệ sĩ trẻ đang được yêu quý như Miu Lê, Karik, Phương Anh Đào, Lãnh Thanh…

Điều này cho thấy với khán giả Việt, việc kéo họ ra sân khấu với những cảnh nóng đã trở nên lỗi thời và không có hiệu quả. Nếu muốn thuyết phục khán giả, nhà làm phim hãy tập trung vào chất lượng sản phẩm tác phẩm cũng như nâng cao diễn xuất dàn cast, thay vì sa đà vào những cảnh nhàm chán, gượng gạo