Phân tích nhân vật Bơ-men trong truyện Chiếc lá cuối cùng

Cụ Bơ-men đã nỗ lực tạo ra một kiệt tác trong đêm mưa bão để cứu lấy sự sống đang chết dần, chết mòn trong Giôn-xi. Vậy mời quý bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây về Phân tích nhân vật Bơ-men trong truyện Chiếc lá cuối cùng.

Cảm Nhận Của Em Về Cụ Bơ Men [28+ Bài Cảm Nghĩ Hay]1. Phân tích nhân vật Bơ-men trong truyện Chiếc lá cuối cùng hay nhất:

O Henry là nhà văn người Mỹ chuyên viết truyện ngắn. Nhiều tác phẩm của ông tuy nhẹ nhàng nhưng toát lên tinh thần nhân đạo cao cả, tình yêu thương người nghèo và rất cảm động. ‘Chiếc lá cuối cùng’ là truyện ngắn đã giúp tên tuổi của O Henry trở nên bất tử.

Câu chuyện này khắc họa tình cảm cao đẹp của những người nghệ sĩ nghèo, và nhân vật ông Bơmen, người sống cùng nhà với Xiu và Giôn xi, đã gây ấn tượng sâu sắc nhất. Trong 40 năm, ông đã mơ ước vẽ được một kiệt tác nhưng không thể thực hiện được mà phải trở thành hình mẫu cho các họa sĩ khác để kiếm tiền.

Dù cuộc sống nghèo khó nhưng ông luôn giữ được những đức tính trong sáng và không hoàn cảnh nào có thể làm suy yếu tinh thần của ông. Đó là lý do tại sao ông ấy chế nhạo những ai có sự mềm yếu. Ông Bơmen luôn sống một cuộc sống tràn đầy tình yêu thương và lòng nhân ái đối với mọi người. Ông ấy muốn những người xung quanh mình phải mạnh mẽ và cứng rắn. Người đọc rất cảm động trước tinh thần trách nhiệm mà cụ cảm thấy khi phải bảo vệ Xiu và Giôn xi ở phòng khách trên lầu. Mùa đông năm đó, Giôn xi mắc bệnh viêm phổi. Tuyệt vọng, cô đếm từng chiếc lá còn sót lại trên cây thường xuân đang bám vào bức tường gạch đối diện cửa sổ, chờ chiếc lá cuối cùng rụng. Khi nghe thấy ý tưởng kỳ lạ này, mắt Bơmen đỏ bừng và “nước mắt bắt đầu chảy ra”. Đó là những giọt nước mắt đau buồn và đầy lòng trắc ẩn. Ông ấy “hét lên”, “khóc lớn”, rồi nói nhẹ nhàng và buồn bã: “Tội nghiệp Giôn xi.”

Khi cụ Bơmen theo xiu đến phòng nơi Giôn xi đang nằm, những lời ông nói rất cảm động. “Chúa ơi, đây không phải là nơi để một người tốt Giôn xi nằm nghỉ.” Một ngày nào đó, tất cả chúng ta sẽ tạo nên một kiệt tác và cùng nhau rời khỏi đây.” Vẫn là giấc mơ đó nhưng được kết nối bởi một tình yêu sâu sắc.Cụ Bơmen muốn sử dụng sự sáng tạo của mình để mang lại một cuộc sống tốt đẹp cho mọi người.

Ông Bơmen là một người có nhiều hy sinh lớn lao. Tác giả tập trung khắc họa những giây phút căng thẳng giữa ông và Xiu: Sau đó họ nhìn nhau một lúc nhưng không nói gì, như thể họ đã cảm nhận được điều gì sắp xảy ra trong lúc im lặng.Cụ Bơmen chỉ xuất hiện với tư cách là nhân vật chính ở đầu và giữa câu chuyện, và những hành động tiếp theo của cụ chỉ được tiết lộ qua lời nói của Xiu.

Sau khi cụ Bơmen ngồi làm mẫu cho Xiu vẽ tranh thì ông Bơmen bỗng nhiên biến mất. Người đọc dần quên đi sự tồn tại của ông mà thay vào đó tập trung vào những diễn biến căng thẳng xung quanh Xiu, Gioon xi và chiếc lá cuối cùng. Những gì ông ấy đã làm trong thời gian đó là điều không ai có thể đoán được. Phải đến cuối truyện, Giôn xi và người đọc mới hiểu hết việc làm cao cả của ông. Khi cụ Bơmen đứng dưới mưa tuyết và vẽ lá trên tường gạch, chắc hẳn cụ hiểu rõ hơn ai hết rằng tính mạng của bản thân đang gặp nguy hiểm.

Nhưng tình yêu thương của cụ dành cho Giôn xi và mong muốn sử dụng cây bút và bảng màu để khôi phục lại niềm tin và ý chí sống của cô đã giúp ông vượt qua tất cả. Những chiếc lá ông vẽ rất tươi sáng và rất thật. “Gần cuống lá vẫn có màu xanh đậm, nhưng mép lá lởm chởm đã có chút vàng.” Đó là điều mà ngay cả hai cô nghệ sĩ cũng không hề nghi ngờ. Và chiếc lá này đã gieo vào trái tim cô gái tội nghiệp hơi ấm và sức mạnh niềm tin, nâng cô khỏi vực sâu bệnh tật và cho cô được sống.

Chiếc lá này nói lên tấm lòng của ông Bơmen và là minh chứng cho sự hy sinh quên mình của ông để mang lại sự sống cho người khác. Ông đã làm điều mà ông hằng ao ước suốt 40 năm qua: vẽ nên một kiệt tác. Và khi một người nằm xuống, tâm hồn có thể thức tỉnh và tiếp tục cống hiến cho cuộc sống bằng những sáng tạo nghệ thuật.

2. Phân tích nhân vật Bơ-men trong truyện Chiếc lá cuối cùng ý nghĩa nhất:

Tình yêu trong cuộc sống được thể hiện bằng ngôn ngữ và hành động khác nhau. Đôi khi đó là một cái bắt tay ấm áp, đôi khi là sự chia sẻ nỗi đau mất mát và lòng trắc ẩn với những người kém may mắn hơn chúng ta. Họ cũng có thể giúp đỡ nhau về vật chất hoặc những món quà ý nghĩa trong những thời điểm khó khăn trong cuộc sống.

Tình yêu này đi vào văn học và trở nên đẹp đẽ, cao cả, đánh thức tâm hồn con người và ủng hộ chân, thiện, mỹ trong cuộc sống. Một nhân vật tiêu biểu cho điều này là cụ Bơmen, người xuất hiện trong truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O Henry, một tâm hồn vô cùng nhân hậu đã cứu mạng một nghệ sĩ trẻ đang đau khổ trong những giây phút cuối đời.

Ông Bơmen cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như nhiều nghệ sĩ khác. Ông sống trong một ngôi nhà lân cận nhỏ với hai cô họa sĩ là Xiu và Gioon xi, có một cuộc sống khó khăn, một cuộc sống bình yên và một công việc giản dị. Đôi khi ông phải tự làm mẫu vẽ cho người khác để kiếm sống.

Tuy nhiên, dù khốn khổ, nghèo khó nhưng ông Bơmen vẫn không mất đi khát vọng. Cụ mơ ước một ngày nào đó mình có thể vẽ được kiệt tác của đời mình. Tinh thần của người nghệ sĩ xưa luôn tràn đầy sức sống, sự bền bỉ và dũng cảm phi thường. Sự yếu đuối của người khác luôn khiến ông không hài lòng nên ông Bơmen không ngừng chế giễu “sự cay đắng” và “sự độc hại, yếu đuối của ai đó”. Ông Bơmen cũng là người giàu tình cảm. Ông quan tâm đến cuộc sống củamọi người, đặc biệt là hai nghệ sĩ trẻ Xiu và Giôn xi. Cụ giống như một chiến binh phi thường với tinh thần trách nhiệm. Trách nhiệm bảo vệ hai cô gái trẻ giống như trách nhiệm của một người cha bảo vệ con mình.

Nghe Xiu giải thích về hoàn cảnh của Giôn xi và những suy nghĩ bi quan của cô gái, ông vô cùng đau đớn, đôi mắt đỏ ngầu, cảm xúc vỡ òa và những giọt nước mắt chảy dài trên khuôn mặt nhăn nheo khiến người đọc vô cùng xúc động trước tấm lòng của ông. Tiếng nức nở của ông nhỏ và nghẹn ngào. “Ôi, Giôn xi tội nghiệp”.

Khi Xiu dẫn ông đến phòng bệnh của Giôn xi, ông kêu lên: “Chúa ơi, đây không phải là nơi để một người tốt như Giôn xi nghỉ ngơi. Một ngày nào đó tôi sẽ vẽ một kiệt tác”. Giờ đây, đó không còn là mong muốn, ước mơ của riêng họ mà là ước mơ của con người, gắn liền với tình yêu và mong muốn cao cả mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người xung quanh. Khát vọng và trái tim cao thượng này đã thôi thúc ông vẽ nên một kiệt tác trong một đêm giông bão lạnh lẽo với tuyết khắp nơi trên bầu trời. Dù hiểu rõ tình trạng sức khỏe của mình hơn ai hết và nhận thức được sự nguy hiểm đến tính mạng bản thân nhưng ông vẫn chấp nhận hy sinh để cho cô gái niềm hy vọng, gián tiếp trao cho Giôn xi sức mạnh tinh thần để cứu sống cô ấy.

Những chiếc lá do cụ Bơmen vẽ đẹp không chỉ vì trông giống những chiếc lá bình thường mà hai cô gái không thể hiểu được mà còn vì nhân cách và tâm hồn của người nghệ sĩ. Chiếc lá này là chiếc lá của niềm tin và hy vọng, chiếc lá này như một nụ hoa đánh thức khát vọng sống và ước mơ của giôn xi.

Cuối cùng, cái chết của ông Bơmen trở thành nỗi tiếc nuối đau buồn cho một nhân cách đẹp đẽ đã phải ngừng sống trước. Cô gái Giôn xi dần hồi phục và tiếp tục sống và viết nên những giấc mơ đẹp cho bao người, như một nghệ sĩ thực thụ giống cụ Bơmen. Khi đọc những trang viết của O’Henri, tôi nhớ đến cảnh một ông già dồn cả trái tim và tâm hồn để vẽ nên một trang tuyệt đẹp trong một đêm cô đơn lạnh lẽo.

Tác phẩm tuy đơn giản nhưng chứa đựng ý nghĩa, ông Bơmen là biểu tượng tuyệt vời của lòng nhân ái cao cả và vẻ đẹp của một người nghệ sĩ chân chính – “nghệ thuật vì nhân loại”. ‘Chiếc lá cuối cùng” là một bài hát ngọt ngào, nhẹ nhàng nói về tình yêu thương, lòng bác ái bao la.

3. Dàn ý phân tích nhân vật Bơ-men trong truyện Chiếc lá cuối cùng:

3.1. Tiểu sử nhân vật:

– Ông Bơmen là một nghệ sĩ già và nghèo, thường làm người mẫu cho các nghệ sĩ khác để kiếm tiền. Trong 40 năm, ông chỉ mơ ước vẽ được kiệt tác của mình.

– Ông ấy sống ở tầng dưới trong tòa nhà nơi Gioon xi và Xiu sống, và họ là ba người bạn thân nhất.

3.2. Ông Bơmen là một nghệ sĩ đích thực:

– Là một họa sĩ nghèo, Bơmen luôn khao khát vẽ nên những kiệt tác và cống hiến cho nghệ thuật.

– Khi vẽ nên kiệt tác “Chiếc lá cuối cùng”, ông vẽ bằng tất cả niềm đam mê và tình yêu nghệ thuật, ngay cả trong một đêm gió lạnh. Ông vẫn muốn làm công việc này để cứu cô. gái Giôn xi. Nghệ thuật nói riêng là nghệ thuật đích thực, nghệ thuật hướng tới con người.

3.3. Sự hy sinh cao cả và lòng vị tha của ông Bơmen:

– Kiệt tác của ông Bơmen là sự thể hiện cao nhất của sự hy sinh và lòng vị tha.

– Khi Giôn xi mất niềm tin vào cuộc sống, ông đã chiếc lá cuối cùng vào một đêm giông bão với hy vọng có thể khơi dậy được khát vọng sống của cô gái. Lòng vị tha và thái độ giúp đỡ người khác của ông ấy thực sự đáng ngưỡng mộ.

– Cụ Bơmen đã đánh đổi mạng sống của mình để cứu lấy mạng sống của một cô gái trẻ. Kiệt tác “Chiếc lá cuối cùng” của ông đã cứu mạng Giôn xi nhưng đồng thời cũng khiến ông phải trả giá bằng mạng sống. Đó là cuộc đời chỉ có một lần nhưng đối với ông, Giôn xi còn trẻ, còn có tương lai nên cô xứng đáng được sống hơn một ông già “gần trời đất. Sự hy sinh cao cả này xuất phát từ tấm lòng của một người nghệ sĩ chân chính, một con người vị tha và nhân hậu.

– Tác giả kết thúc câu chuyện bằng cách đưa lời kể của Xiu về ông Bơmen vào cuối tác phẩm, gây bất ngờ cho cả Giôn xi và người đọc, nhấn mạnh đến sự hy sinh và lòng vị tha của ông.

– Xiu đã gọi bức tranh này là một “kiệt tác”, không chỉ vì nó quá đẹp, sống động như thật mà còn vì nó chứa đựng tấm lòng nhân đạo, tình yêu thương đối với người nghèo của ông Bơmen.