Nông dân Tây Nguyên hái "lộc" tiền tỷ từ cà phê: Giá tăng phi mã, thu nhập gấp đôi năm ngoái, nhiều người mua ô tô mới

Giá cà phê trên thị trường trong nước và thế giới liên tục tăng phi mã, vọt lên đỉnh lịch sử, mang lại niềm vui lớn cho người trồng cà phê, đặc biệt là bà con nông dân ở Tây Nguyên. Nhờ đó, nhiều gia đình thu nhập tiền tỷ, thậm chí có thể mua ô tô mới.
ca-phe-1713424784.jpg

Vào sáng ngày 17/4, giá cà phê nhân xô đã lên tới 116.000 đồng/kg. Mặc dù có nhiều người muốn mua, nhưng ông Nguyễn Văn Tạo - một người nông dân trồng cà phê ở huyện Đắk Mil (Đắk Nông) - vẫn chưa bán, chờ đợi giá lên đến 120.000 đồng/kg.

Ông Tạo cho biết rằng, ở Tây Nguyên, quá trình thu hoạch cà phê kéo dài từ tháng 10 đến đầu năm sau. Do trồng loại giống khác biệt, gia đình ông thu hoạch cà phê muộn. Vào cuối tháng 1, ông mới bắt đầu thu hoạch - thời điểm giá cà phê nhân bắt đầu tăng mạnh.

Sau khi thu hoạch và phơi khô, gia đình ông đã thu được 16 tấn cà phê nhân. Mặc dù con số này không cao hơn so với các năm trước, nhưng giá cà phê đã tăng lên mức chưa từng thấy.

Ông Tạo và gia đình đã gắn bó với cây cà phê trên đất Tây Nguyên hàng chục năm, nhưng chưa từng có một năm nào thắng lớn như vậy.

"Nếu bán với giá 120.000 đồng/kg, tôi sẽ thu được khoảng 1,9 tỷ đồng từ vụ thu hoạch này", ông nói, ước tính rằng lợi nhuận sẽ đạt 70% trong tổng doanh thu sau khi trừ đi chi phí.

Theo ông, nguồn cà phê trong dân ở vùng này gần như đã cạn kiệt. Đa số các hộ nông dân đã bán cà phê tươi ngay khi thu hoạch hoặc bán cà phê nhân ở mức giá từ 70.000-90.000 đồng/kg. Vì vậy, khi giá cà phê cao như hiện nay, nhiều hộ nông dân đã hối hận vì đã bán hết sớm.

"Tôi đã đầu tư để giữ cà phê đến bây giờ vì tin rằng giá cà phê sẽ còn tăng cao hơn nữa. Kết quả, giá cà phê tăng không ngừng, làm tôi thắng lớn", ông Tạo chia sẻ.

Anh Hoàn, một người trồng cà phê trên diện tích 4ha ở Đắk Lắk, tự hào cho biết: "Tôi đã thu được 10 tấn hạt cà phê từ vụ này. Khi giá tăng lên 112.000 đồng/kg, tôi đã bán hết". So với cùng kỳ năm trước, giá cà phê đã tăng gấp 2-3 lần.

"Sau khi bán cà phê, tôi đã mua ngay một chiếc ô tô trị giá hơn 1 tỷ đồng để gia đình thuận lợi hơn trong việc đi lại", anh hồ hởi chia sẻ.

Nhu cầu tăng cao trên thị trường thế giới

Giá cà phê tiếp tục tăng lên mỗi ngày, với những lo ngại về mùa màng cà phê ở Brazil và Việt Nam đang thúc đẩy hoạt động mua cà phê kỳ hạn của các quỹ.

Cùng lúc đó, những nỗi lo về thiếu nước và hạn hán ở Việt Nam cũng khiến nhiều nhà vườn không khỏi lo lắng. Cà phê đang rụng quả non, và thiếu nước có thể gây ra hiện tượng quả teo hoặc rụng.

Ông Nguyễn Văn Tạo chia sẻ rằng, tỷ lệ đậu quả của cây cà phê khá tốt nhưng thời tiết khô hạn. Một số hộ chỉ có thể tưới được 2 lần và sau đó đã hết nước. "Trong vòng một tháng nữa, nếu không có mưa, năng suất cà phê có thể giảm mạnh", ông lo ngại.

Ở huyện Đắk Mil, hàng nghìn hecta cà phê có nguy cơ chết khô do thiếu nước.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của tỉnh Đắk Nông cho biết rằng, tình hình hạn hán và thiếu nước sẽ ảnh hưởng đến một số loại cây trồng chủ lực của địa phương, và dự báo rằng sẽ có mất mùa trong niên vụ tới. Tỉnh đã yêu cầu các công ty thủy lợi và các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để có kế hoạch điều tiết nước cho cây trồng, đặc biệt là những vùng trồng cây chủ lực, nơi mà giá cả đang cao.

Ở Gia Lai, ông Trần Văn Hiếu chia sẻ rằng, gia đình ông có hơn 10ha cà phê đang rơi vào tình trạng nguy cơ bị mất mùa vì hạn hán và nắng nóng kéo dài. Các ao hồ và sông suối đều đã cạn khô.

Để cứu vãn 10ha cà phê này, gia đình ông đã phải chi ra một khoản tiền lớn để khoan giếng, lấy nước tưới cây. Tuy nhiên, lượng nước cung cấp cho cây cà phê vẫn không đảm bảo. Máy bơm chỉ hoạt động được khoảng 1 giờ rồi lại phải dừng vì cạn kiệt nước.

Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam, nhận định rằng sản lượng cà phê trong niên vụ tới sẽ giảm do nắng nóng và hạn hán diễn ra ở nhiều vùng trồng cà phê chính của Tây Nguyên.

Theo ông, nguồn cung cà phê sẽ tiếp tục căng thẳng cho đến tháng 7, khi Brazil mới vào mùa thu hoạch mới. Cà phê Indonesia chủ yếu dành cho thị trường nội địa, và không có nhiều hàng dành cho xuất khẩu. Do đó, các nhà rang xay trên thế giới đặc biệt dựa vào nguồn cung từ Việt Nam.

Tuy nhiên, dự báo sản lượng cà phê của Việt Nam trong niên vụ tới sẽ giảm mạnh, khoảng 20% so với niên vụ trước. Vì vậy, giá cà phê nhân ở Việt Nam và trên thế giới dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Bộ Công Thương dự đoán rằng, ngành cà phê của Việt Nam trong năm nay tiếp tục hưởng lợi từ việc giá cà phê Robusta duy trì ở mức cao, có thể lập đỉnh do thiếu hụt nguồn cung. Dự kiến, đà tăng giá cà phê thế giới sẽ chậm lại hoặc giảm trong nửa cuối năm 2024.