Nhà ở xã hội năm 2024 đưa ra ưu đãi cho nhóm đối tượng nào?

Nhà ở xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt là những người gặp khó khăn, sở hữu nhà ở ổn định. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về đối tượng được hưởng ưu đãi khi mua nhà ở xã hội năm 2024 và quy định cần lưu ý.
nha-o-xh-1714718275.jpg

Theo Điều 2 Luật Nhà ở 2023, "Nhà ở xã hội" được xác định là nhà ở được Nhà nước hỗ trợ cho những đối tượng được ưu đãi theo quy định của Luật này. Tóm lại, nhà ở xã hội là nhà ở được Nhà nước hỗ trợ cho nhóm đối tượng được ưu đãi theo quy định của Luật Nhà ở. Ai được hưởng ưu đãi khi mua nhà ở xã hội?

Theo quy định tại Điều 76 Luật Nhà ở 2023, nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội bao gồm:

- Những người có công với cách mạng, gia đình của liệt sĩ trong các trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

- Hộ gia đình nghèo, cận nghèo ở vùng nông thôn.

- Hộ gia đình nghèo, cận nghèo ở vùng nông thôn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.

- Hộ gia đình nghèo, cận nghèo ở khu vực đô thị.

- Người có thu nhập thấp ở khu vực đô thị.

- Công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp.

- Quân nhân, công an, cán bộ và viên chức quân đội, cảnh sát, và nhân viên quốc phòng đang phục vụ; những người làm công việc cơ yếu, và những người làm công việc khác trong các tổ chức cơ yếu, nhận lương từ ngân sách nhà nước.

- Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.

- Những người đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại Điều 125 Luật Nhà ở 2023, trừ trường hợp bị thu hồi nhà ở công vụ vì vi phạm quy định.

- Những hộ gia đình và cá nhân bị thu hồi đất và phải di dời, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

- Sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng, trường dạy nghề, và trường chuyên biệt theo quy định của pháp luật; học sinh trường dân tộc nội trú công lập.

- Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp. Quy định về nhà ở xã hội: Theo Điều 62 Luật Nhà ở 2014, việc cho thuê, cho thuê mua, và bán nhà ở xã hội phải tuân thủ quy định của Luật này. Mỗi đối tượng, trong một khoảng thời gian cố định, chỉ được thuê hoặc thuê mua hoặc mua một căn nhà ở xã hội theo quy định tại Điều 50 của Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở. Sinh viên tại các trường dân tộc nội trú công lập không cần trả tiền thuê nhà ở và các dịch vụ đi kèm.

Thời hạn thuê nhà ở xã hội tối thiểu là 5 năm.

Thời hạn thanh toán tiền thuê mua nhà ở xã hội tối thiểu là 5 năm, tính từ ngày ký hợp đồng thuê mua. Bên thuê hoặc thuê mua không được bán, cho thuê lại, hoặc cho mượn nhà ở trong thời gian thuê, thuê mua; nếu không còn nhu cầu sử dụng, bên thuê hoặc thuê mua phải chấm dứt hợp đồng và trả lại nhà ở. Bên thuê mua hoặc mua nhà ở xã hội không được bán lại trong thời hạn tối thiểu là 5 năm, kể từ khi thanh toán hết tiền thuê mua hoặc mua nhà ở; Trong vòng 5 năm, từ ngày bên mua hoặc thuê mua đã thanh toán hết tiền, nếu có nhu cầu bán nhà ở, chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội hoặc bán cho đối tượng được ưu đãi mua nhà ở xã hội, nếu đơn vị quản lý không mua với giá không vượt quá giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm và thời điểm, và không phải chịu thuế thu nhập cá nhân.