Nguyễn Trí Dũng - cha đẻ của Bản sắc là hành trang

Nguyễn Trí Dũng

Tiểu sử

– Nguyễn Sĩ Dũng sinh năm 1955 tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

– Gia đình: Ông là con đầu trong một gia đình có tám người con. Cha ông là giáo viên dạy văn, mẹ ông là nhân viên phục vụ của một trường y tế. Ông là cháu trai của tú tài Nguyễn Sĩ Trâm và em trai tú tài Nguyễn Sĩ Giản, người sinh ra nhà cách mạng Nguyễn Sĩ Sách.

– Học vấn: Ông đạt điểm tuyệt đối khoa Văn của Trường Đại học Tổng hợp. Ông cũng có bằng phó tiến sĩ Giáo dục học tại Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ, Nga.

Sự nghiệp

– Nguyễn Sĩ Dũng nhận được học bổng của nhà nước Việt Nam để du học ở Liên Xô, chuyên ngành tiếng Anh. Sau khi tốt nghiệp đại học với thành tích xuất sắc, ông tiếp tục làm nghiên cứu sinh ngành Giáo dục học tại Liên Xô.

– Ông từng thực tập tại Nghị viện Úc.

– Từ năm 1997 đến 2003, Nguyễn Sĩ Dũng giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Thông tin, Thư viện và Nghiên cứu khoa học của Văn phòng Quốc hội Việt Nam.

– Ngày 10 tháng 10 năm 2003, ông được bổ nhiệm làm Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam.

– Ông là thành viên Nhóm tư vấn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong nhiệm kỳ 2011 – 2016.

– Nguyễn Sĩ Dũng từng là Chủ tịch Hội đồng khoa học của Văn phòng Quốc hội và là Ủy viên thường trực Ban điều phối các dự án hợp tác quốc tế của Văn phòng Quốc hội.

– Ông cũng là một trong những thành viên Hội đồng biên tập của Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp và Ủy viên thường trực Ban Biên tập Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

– Nguyễn Sĩ Dũng từng là thư ký của ông Vũ Mão (1939 – 2020), Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

– Ông đã tham gia vào Ban soạn thảo Dự án Luật giao dịch điện tử, Dự án Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Dự án Luật tổ chức Quốc hội, và Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

– Từ tháng 3 năm 2016, Nguyễn Sĩ Dũng nghỉ hưu. Tuy nhiên, từ ngày 28 tháng 5 năm 2018 đến nay, ông giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC).

Tác phẩm

– Sách đã xuất bản:

  • “Những nghịch lý của thời gian”
  • “Thế sự – một góc nhìn”, Nhà xuất bản Tri thức.
  • “Bàn về Quốc hội”, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2017.

– Nguyễn Sĩ Dũng cũng có nhiều bài báo về lập pháp, pháp luật và cải cách hành chính, chính trị, kinh tế, xã hội.

Phong cách sáng tác

Nguyễn Sĩ Dũng là một học giả tài năng, thông minh, người đã dùng những hiểu biết và nghiên cứu của mình để truyền tải các thông điệp ý nghĩa và nhân văn, đồng thời chia sẻ tầm nhìn của mình về các diễn biến và thay đổi của xã hội. Trong cuốn sách “Những nghịch lý của thời gian” và văn bản “Bản sắc là hành trang”, ông đã giúp người đọc hiểu rõ về tầm quan trọng của việc gìn giữ bản sắc văn hóa Việt. Ông nêu bật những giá trị văn hóa và nhấn mạnh ý thức trách nhiệm của mỗi người trong xã hội đối với việc bảo tồn văn hóa. Với lập luận rõ ràng, dẫn chứng phù hợp, ngôn từ sắc bén và giọng điệu bình tĩnh, trôi chảy, Nguyễn Sĩ Dũng đã thu hút và thuyết phục độc giả, làm thay đổi nhận thức của họ về các vấn đề văn hóa và xã hội.