Người Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất ở Nhật Bản

Số lượng lao động nước ngoài tại Nhật Bản đã vượt mốc hai triệu người, trong đó người Việt Nam chiếm tỷ lệ cao nhất.

Theo số liệu của Bộ Lao động Nhật Bản, tính đến cuối tháng 10/2023, số lượng lao động nước ngoài tại Nhật Bản là 2.048.675 người, tăng 226.000 người so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên số lượng lao động nước ngoài tại Nhật Bản vượt mốc hai triệu người.

Trong số đó, người Việt Nam chiếm tỷ lệ cao nhất với 518.346 người, chiếm 25,3%. Tiếp theo là người Trung Quốc với 397.918 người (19,4%) và người Philippines với 226.846 người (11,1%).

xkld-1706346011.jpg

Số lượng lao động nước ngoài tại Nhật Bản không ngừng tăng kể từ năm 2013, trong bối cảnh nước này vật lộn với tình trạng thiếu hụt nhân lực do già hóa dân số. Mức tăng năm 2023 là 12,4%, cao hơn đáng kể so với mức tăng 5,5% năm trước đó.

Để đáp ứng nhu cầu lao động ngày càng tăng, chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch đệ trình dự luật thiết lập chương trình thực tập sinh kỹ thuật mới. Chương trình này sẽ tập trung vào việc đào tạo và nâng cao kỹ năng cho lao động nước ngoài, thay vì chỉ tập trung vào việc "phát triển" nguồn nhân lực.

Lao động Việt Nam đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Nhật Bản, góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Lao động Việt Nam thường làm việc trong các ngành nghề như xây dựng, nông nghiệp, sản xuất, dịch vụ. Họ là lực lượng lao động trẻ, năng động, có tinh thần trách nhiệm cao và dễ hòa nhập với môi trường làm việc tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, cũng có một số vấn đề liên quan đến lao động Việt Nam tại Nhật Bản, chẳng hạn như vấn đề bất bình đẳng trong thu nhập, vấn đề phân biệt đối xử và vấn đề an toàn lao động.

Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để giải quyết các vấn đề này, nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích của lao động Việt Nam tại Nhật Bản.