Nghị luận về Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hay nhất

Hồ Chí Minh là một lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, nhưng lại có phong cách rất giản dị, gần gũi phong cách của các tầng lớp nhân dân lao động. Ở Người có sự kết hợp phong cách của một nhà hiền triết phương Đông (ông đồ xứ Nghệ) với phong cách lịch lãm của một chính khách phương Tây.

1. Nghị luận về Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu sắc nhất:

Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại, người cha kính yêu của nhân dân Việt Nam. Hình ảnh của Người luôn hiện hữu và là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo. Những anh hùng dân tộc có những phẩm chất quý báu, cao quý mà Bác Hồ tiêu biểu nhất trong số đó là sự giản dị, phong cách, lối sống, ngôn ngữ và lối viết giản dị của Bác.

Bác Hồ, người ở vị trí lãnh đạo, đứng đầu toàn dân tộc, lại vô cùng đạm bạc trong đời sống hằng ngày. Thông thường những người có địa vị cao sống trong những bộ đồ gấm sang trọng và thưởng thức đủ loại món ngon. Tuy nhiên, với Bác thì ngược lại, chế độ ăn của Bác rất thanh đạm, chỉ có vài món như cá luộc, rau luộc, cà muối nhưng Bác ăn rất nhẹ nhàng, không rơi một hạt gạo nào. Đĩa và dụng cụ để ăn luôn được giữ sạch sẽ. Đây là sự thể hiện sự kính trọng, biết ơn của Bác Hồ đối với những người nông dân đã vất vả trồng lúa. Sự giản dị của Bác thể hiện rõ nét qua trang phục của Người. Hình ảnh người vị lãnh tụ kính yêu luôn gắn liền với trang phục kaki đơn giản, dép cao su và đồng hồ Liên Xô. Bác luôn xuất hiện với hình ảnh ngăn nắp và không cầu kỳ, không có quá nhiều bát đĩa và không phải là người tiêu xài hoang phí, không mua những món đồ không cần thiết.

Bác Hồ sống trong một ngôi nhà sàn ba gian giữa một khu vườn trồng đầy đủ các loại cây do Bác tự trồng. Bác Hồ còn chăm sóc ao cá. Không chỉ vậy, Bác còn trồng rau và các loại hoa khác nhau. Khi bước vào khuôn viên nhà sàn Bác Hồ, bạn sẽ thấy mình như đang ở trong một không gian thoáng đãng, tràn ngập hương thơm thoang thoảng của hoa cỏ. Thực ra, cuộc đời Bác Hồ giản dị nhưng cao quý, nhân hậu, hiếm ai có thể sống được như vậy.

Trong mọi hoạt động thường ngày, có rất ít người phục vụ Bác, bởi những gì có thể làm thì Bác đều làm hết, không khiến người khác bận tâm. Trên cương vị của mình, Người luôn tôn trọng mọi người và không tùy tiện mắc sai lầm. Bác Hồ cũng luôn thân thiện và tiết kiệm, không bao giờ phung phí của cải của dân và luôn làm hết sức mình vì dân. Sự giản dị của Bác còn được thể hiện rõ trong các bài phát biểu, bài viết và cách giao tiếp với mọi người. Lối hành văn Hồ Chí Minh luôn nói với người đọc một cách chân thành, gần gũi nhất, không ồn ào, luôn mong công chúng hiểu và ghi nhớ điều đó.

Bác không bao giờ chỉ trích ai một cách gay gắt, chỉ nhẹ nhàng chỉ trích và khiển trách những người mắc lỗi, mà luôn khen ngợi và ghi nhận những thành tích. Bác Hồ luôn lịch sự, kính trọng và ân cần với người lớn tuổi, gần gũi với con trẻ, đối xử yêu thương và khuyến khích chúng học tập. Có thể nói, sự giản dị của Bác được thể hiện ở mọi khía cạnh của cuộc sống và trong mọi khía cạnh nhân cách của Người.

Sự giản dị của Bác không chỉ được người dân Việt Nam biết đến mà cộng đồng bạn bè quốc tế cũng ca ngợi, khâm phục đức tính này của Bác. Sự giản dị, cao cả thể hiện trong nhân cách Bác Hồ khiến Người trở thành biểu tượng, tấm gương cao đẹp cho nhân dân Việt Nam.

2. Nghị luận về Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đặc sắc nhất:

Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ là vị lãnh tụ vĩ đại, anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa kiệt xuất mà còn là tấm gương đạo đức cho người dân noi theo. Tấm gương ấy của Bác mọi người đều có thể học hỏi, làm theo được.

Trong quá trình hoạt động cách mạng, Hồ Chí Minh đã đạt được “đức tính” trong lãnh đạo, quản lý mà dù ở đỉnh cao quyền lực cũng thực sự xứng đáng được xếp vào hàng Sao Bắc Đẩu, ngôi sao sáng tự nguyện hướng về các vì sao khác. Uy quyền đạo đức của Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và quần chúng là do Bác Hồ có nhân cách và đạo đức hoàn hảo trong cuộc sống, nhân loại: tất cả vì dân, vì nước, vì hạnh phúc của con người.

Dù sinh ra và lớn lên ở vùng đất khó khăn, khắc nghiệt, nghèo khó nhưng Hồ Chí Minh giàu truyền thống yêu nước, văn minh và hòa mình vào dòng chảy văn hóa của quê hương. Người chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi triết lý sống của tổ tiên: phải lương thiện, chân chính

mới có thể dựng làng và bảo vệ đất đai. Bác Hồ cũng bộc lộ từ rất sớm những nét tính cách cơ bản của người Nghệ An. Nghĩa là họ sống có lý tưởng trong tâm hồn và bản chất là trung thành. Không phải ngẫu nhiên mà ngay từ khi còn trẻ, Hồ Chí Minh đã ý thức được vận mệnh của mình gắn liền với vận mệnh chung của dân tộc, quê hương và luôn chỉ mong muốn một điều: Vấn đề là đất nước có diệt vong hay không! Đó là những biểu hiện đầu tiên của một nhân cách lớn, một trí thức chân chính. Thường xuyên trăn trở, day dứt trước nỗi tủi nhục mất tổ quốc, nô lệ, đau khổ và suy ngẫm về những vấn đề về số phận con người, giá trị con người. Bài học đạo đức lớn nhất mà Hồ Chí Minh để lại cho tất cả các thế hệ tương lai của dân tộc Việt Nam là bài học về cuộc sống và tính nhân văn, có nội dung nhân văn, chiều sâu nhân văn là lòng yêu nước, tình yêu dân tộc, tình yêu đồng bào, lòng xót hương nhân dân bị áp bức.

Hồ Chí Minh đã cống hiến hết tâm huyết, trí tuệ của mình để lãnh đạo nhân dân xây dựng và phát triển đất nước, đưa Việt Nam giàu mạnh, hùng cường sánh ngang với các nước lớn năm châu tận tâm. Người rất tự hào về lý do sống cuộc đời này, mục đích đã chọn cho cuộc đời mình và sự quyết tâm sẽ theo đuổi để đạt được mục đích đó. Tuy nhiên, Bác Hồ cũng tiếc rằng thời gian quá ngắn để có thể làm được nhiều điều hơn nữa cho đất nước và người dân nơi đây. Trong di chúc, Hồ Chí Minh viết: "Về vấn đề cá nhân, tôi đã cả đời phục vụ Tổ quốc, cách mạng và nhân dân. Bây giờ tôi phải từ biệt thế giới này, nhưng tôi chẳng còn gì phải hối tiếc cả". Và tâm nguyện cuối cùng của Hồ Chí Minh: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết xây dựng một nước hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và vững mạnh” cũng là định hướng cho đất nước vì một tương lai chung, tương lai và con đường phát triển của dân tộc. Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với dân, với đất nước trong trẻo, có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ và đã làm lay động biết bao thế hệ. Mọi người Việt Nam, dù ở cương vị nào, sống và làm việc ở đâu, đều nên học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Chúng ta phải luôn biết rằng chúng ta không chỉ là người dân mà chúng ta còn có chung một dân tộc, dù còn đang đau khổ và đói nghèo nhưng sẽ vượt qua và khẳng định mình trong cộng đồng quốc tế để cùng nhau góp phần xây dựng dân tộc giàu mạnh, nước mạnh, xã hội công bằng; bình đẳng, dân chủ, văn minh. Nếu được như vậy thì chúng ta đã thực hành những nguyên tắc sống của Bác Hồ và trở thành những con người vì đất nước, vì nhân dân; yêu nhân dân và yêu đất nước.

3. Nghị luận về Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ấn tượng nhất:

Việc nêu gương đạo đức từ lâu đã được lịch sử biết đến như một yêu cầu, phương pháp giáo dục đạo đức. Trong suốt cuộc đời của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến mục tiêu giáo dục nhân dân, làm trong sạch nhân dân. Bác coi phương pháp “làm gương” rất quan trọng trong việc giáo dục đạo đức. Người đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp của người xưa: “Dạy người cho trẻ, dạy trẻ bằng lời” (giáo dục bằng tấm gương sống, sau mới giáo dục bằng lời nói). Người cho rằng giáo dục đạo đức là vấn đề của toàn Đảng, toàn dân tộc. Trong xã hội chúng ta, mọi người đều là chủ thể và đối tượng của giáo dục đạo đức. Vì vậy, mọi người đều có thể và phải luôn nêu gương đạo đức.

Vai trò của người làm gương rất quan trọng trong việc hình thành đạo đức xã hội. Bác Hồ từng nói: “Một tấm gương sống là hơn trăm bài phát biểu tuyên truyền”. Người luôn yêu cầu cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong mọi việc, đảng viên đi trước, nước theo sau. Không có lĩnh vực nào mà vai trò của người làm gương lại quan trọng hơn lĩnh vực đạo đức. Trong gia đình là tấm gương của cha, mẹ đối với con cái, anh chị em đối với em; Ở các làng quê, ngoại thành là tấm gương của người già, cựu chiến binh, thế hệ đi trước cho thế hệ trẻ; Trong các cơ quan đảng, chính quyền là tấm gương đồng chí, lãnh đạo có trách nhiệm với người lao động; Trong đơn vị quân đội, điển hình là người chỉ huy, chính ủy, chính ủy đối với quân nhân, cấp trên đối với cấp dưới; Trong toàn xã hội, đó là tấm gương “người tốt việc tốt” cho mọi đối tượng, mọi tầng lớp nhân dân. Một nền đạo đức mới chỉ trở thành nền tảng văn hóa của một xã hội khi những đặc điểm đạo đức trở thành hành vi đạo đức chung trong toàn xã hội, trong đó những tấm gương đạo đức góp phần hình thành nền tảng. Bác Hồ là một trong những nhà tư tưởng, lãnh đạo cách mạng rất quan tâm đến vấn đề đạo đức và có nhiều đóng góp cho tư tưởng đạo đức cách mạng. Bản thân Người là tấm gương tiêu biểu về đạo đức cách mạng, hình thành nền đạo đức mới của Việt Nam.

Đảng ta đã phát động “Tìm tòi và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm phát huy sự sáng chói của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, xóa tan bóng tối của chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội và chủ nghĩa hiện thực. Việc theo đuổi tiền bạc, theo đuổi quyền lực, theo đuổi địa vị... ngăn cản xã hội thoái hóa tư tưởng, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội trong đời sống hằng ngày.

Học tấm gương đạo đức Bác Hồ là học cái gốc, hay học cái tâm, cái tâm của mình trước nỗi đau khổ của đồng bào, biết cảm thông và sẻ chia những khác biệt, hạnh phúc trong mỗi cuộc đời. Bác Hồ thường nói: Nhữngngười cách mạng là những người rất tình cảm, và vì tình cảm nên họ trở thành những người cách mạng. Người có một tình yêu tuyệt vời làm rung động trái tim mọi người. Học tấm gương đạo đức Bác Hồ là học thuộc lòng những cảm xúc xót thương của Bác trước nỗi đau khổ của nhân loại và vận dụng vào suy nghĩ, làm việc trong đời sống hằng ngày. Hiện nay, cả nước ta đều nghiên cứu và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 12 của Bộ Chính trị 05-CT/TW. Xây dựng xã hội mới, xây dựng đời sống văn hóa ở từng khu dân cư, từng khu phố, thành phố, làng xã, nhiều cán bộ, đảng viên nêu gương, được nhân dân, cộng đồng tin tưởng, yêu mến, ngưỡng mộ. Tấm gương của cán bộ, đảng viên nằm ở tấm lòng trong sáng và đức tính hy sinh: có việc lo, có việc lo trước dân, có việc vui, mừng cho dân. Bản chất của việc học và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh là Đảng ta và toàn thể cán bộ, đảng viên nỗ lực xây dựng, giữ vững mối quan hệ gắn bó thân thiết bền chặt giữa Đảng và nhân dân.

4. Dàn ý nghị luận về Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hay nhất:

- Dàn ý nghị luận học tập Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một chủ đề quan trọng và ý nghĩa trong việc giáo dục nhân cách và tư duy phản biện cho học sinh.

- Để viết được một bài nghị luận học tập Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ta cần phải nắm vững những nội dung sau:

+ Giới thiệu về Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những phẩm chất đạo đức nổi bật của Người, sự ảnh hưởng của Người đến sự nghiệp cách mạng và xây dựng đất nước.

+ Phân tích những giá trị và ý nghĩa của việc học tập Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong bối cảnh hiện nay, những thách thức và khó khăn mà học sinh phải đối mặt, những lợi ích và kết quả mà học sinh có thể đạt được khi học tập Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

+ Đưa ra những ví dụ cụ thể về những hành động, thái độ và lời nói của học sinh trong cuộc sống hằng ngày, trong học tập và trong hoạt động xã hội, để minh họa cho việc học tập Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

+ Kết luận bài viết bằng cách tổng kết lại những ý chính đã trình bày, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, và khuyến khích học sinh tiếp tục thực hiện việc này trong tương lai.

5. Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 12 của Bộ Chính trị số 05-CT/TW:

- Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 12 của Bộ Chính trị là một nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của Đảng, Nhà nước và toàn dân ta trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.

- Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là sự thể hiện của những phẩm chất cao đẹp, những tinh thần vượt trội, những hành động gương mẫu của Bác Hồ trong suốt cuộc đời cách mạng.

- Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bao gồm nhiều khía cạnh, như: tinh thần yêu nước, yêu dân, yêu Đảng; tinh thần tự lực cánh sinh, kiên trì, sáng tạo; tinh thần đoàn kết, dân chủ, công bằng; tinh thần khiêm tốn, liêm chính, thanh liêm; tinh thần học tập, rèn luyện, phê bình và tự phê bình; tinh thần quan tâm, chăm lo cho người lao động và các tầng lớp nhân dân; tinh thần quốc tế, hữu nghị và hòa bình.

- Theo Chỉ thị số 12 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải được triển khai rộng rãi và sâu sắc trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân; phải được kết hợp với việc xây dựng Đảng ta vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và nhân sự; phải được kết hợp với việc xây dựng một nền văn hóa chính trị trong xã hội có tính dân chủ, tiến bộ và văn minh; phải được kết hợp với việc xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững theo hướng xã hội chủ nghĩa.