Nghị luận Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng ta được chọn cách mình sẽ sống

Bài nghị luận về chủ đề: “Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng ta được chọn cách mình sẽ sống” gồm các bài văn mẫu hay được chúng minh tổng hợp dưới đây cho các em học sinh tham khảo. Cùng theo dõi nhé.

Ta không được chọn nơi mình sinh ra Nhưng ta được chọn cách mình...

1. Nghị luận Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng ta được chọn cách mình sẽ sống:

Mỗi người đều trải qua quá trình rèn luyện bản thân gian khổ để trở thành một công dân tốt, đóng góp nhiều giá trị cho đất nước. Khi người ta nghĩ về cuộc đời mình, câu nói: “Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng ta được chọn cách mình sẽ sống” chứa đựng nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc. Nơi mình sinh ra chính là quê quán, gia đình, điều kiện, hoàn cảnh… của mỗi người là điều mà con người không thể lựa chọn được. Còn cách mình sẽ sống chỉ cách học tập, cách đối nhân xử thế, cách vươn lên trong cuộc sống, cách thực hiện ước mơ của mình… là điều có thể lựa chọn, có thể phấn đấu để đạt được. Mỗi người không có quyền quyết định cha mẹ mình là ai, gia đình ra sao và mảnh đất mình ở sẽ ra sao, nhưng chúng ta có quyền sống là chính mình, theo chính mình chứ không phụ thuộc duy nhất vào bất cứ ai.

Trong cuộc sống, có những thứ có thể dễ dàng lựa chọn và có những thứ không thể đơn giản lựa chọn. Chúng ta có thể thay đổi cách sống cho phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của mình. Mỗi người ngay từ khi sinh ra đã thuộc về một ngôi nhà, một quê hương, một xứ sở. Gia đình đó, quê hương đó, hạnh phúc, giàu nghèo, sang hèn là cái có sẵn, chúng ta không thể lựa chọn. Có rất nhiều người sinh ra trong hoàn cảnh không như ý muốn: không cha mẹ hoặc cha mẹ nghèo, dị tật bẩm sinh hoặc tai nạn bất ngờ… Đó đều là những yếu tố khách quan nằm ngoài tầm kiểm soát của con người. Chúng ta không thể lựa chọn, cũng không thể thay đổi…Vì thế, thay vì tự ti, mặc cảm, oán giận… hãy học cách chấp nhận hoàn cảnh. Chỉ khi chúng ta chấp nhận nó thì chúng ta mới có cơ hội vượt qua nó. Người khác có thể định hướng lối sống của bạn, nhưng họ không thể thay đổi cách bạn đón nhận những gì lối sống đó mang lại. Câu nói muốn hướng con người đến một lối sống tích cực hơn, tự tin hơn, không mặc cảm tội lỗi, tự hào về gia đình, quê hương dù trong hoàn cảnh nào đi nữa. Là chủ nhân tương lai của đất nước, thế hệ trẻ chúng ta cần có tinh thần vượt khó, vươn lên, giải quyết khó khăn trong cuộc sống, biến ước mơ thành hiện thực.

Bên cạnh đó, chúng ta cần biết chân thành, cởi mở, chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh; biết cống hiến và tận hưởng cuộc sống. Trong thực tế ngày nay, có rất nhiều người bất mãn với hoàn cảnh của mình, luôn mặc cảm, thậm chí phủ nhận, rũ bỏ nguồn cội của mình; Đổ lỗi cho hoàn cảnh, không chịu đứng lên; Đối xử với mọi người: hẹp hòi, ích kỷ, bon chen, đố kị… Đây là lối sống tiêu cực không những không đạt được thành công, hạnh phúc mà còn có thể ảnh hưởng đến người khác. Mỗi người chỉ sống một lần, hãy sống và tạo ra những giá trị tốt đẹp nhất cho cuộc sống để thấy cuộc sống tươi đẹp hơn.

​2. Nghị luận Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng ta được chọn cách mình sẽ sống hay nhất:

Cuộc sống của con người chúng ta phải chấp nhận nhiều thứ vì chúng ta không thể lựa chọn được. Tuy nhiên, đối với những điều bạn đã chọn, hãy cố gắng làm hết sức mình. Vì vậy, quan điểm: “Chúng ta không thể chọn nơi mình sinh ra nhưng có thể chọn cách mình sẽ sống” là hoàn toàn đúng đắn. Nơi sinh là địa chỉ, quê quán, gia đình, điều kiện, hoàn cảnh… mà chúng ta có ngay từ khi sinh ra, là thứ chúng ta không thể lựa chọn. Mỗi người không có quyền quyết định cha mẹ mình là ai, gia đình mình sống như thế nào và mảnh đất mình sống sẽ như thế nào. Nhưng chúng ta được lựa chọn cách bạn sẽ sống và con người bạn sẽ phát triển mà không phụ thuộc vào bất kỳ ai. Câu nói trên có nghĩa là: Trong cuộc sống, có những thứ có thể chọn và những điều không thể chọn lựa, chúng ta có thể thay đổi cách sống sao cho phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của bạn. Mỗi người từ khi sinh ra đã thuộc về một ngôi nhà, một quê hương, một xứ sở. Có rất nhiều người sinh ra trong hoàn cảnh không như ý muốn, tất cả đều là yếu tố khách quan nằm ngoài tầm kiểm soát của con người. Chúng ta không được lựa chọn và cũng không thể thay đổi. Vì vậy, thay vì hạ thấp lòng tự trọng, cảm giác tội lỗi hay tức giận, hãy học cách chấp nhận hoàn cảnh. Chỉ khi chúng ta chấp nhận nó thì chúng ta mới có cơ hội vượt qua nó. Từ hoàn cảnh đó, muốn cuộc sống tốt đẹp hơn, chúng ta cần rèn luyện cho mình lối sống tích cực, vượt qua khó khăn, vươn lên, giải quyết khó khăn trong cuộc sống, biến ước mơ thành hiện thực, biết cống hiến và tận hưởng cuộc sống. Đây là lối sống tích cực giúp chúng ta đạt được thành công, hạnh phúc và được mọi người yêu mến, quý trọng. Thực tế, trong cuộc sống vẫn có rất nhiều người vì bất mãn với hoàn cảnh của mình mà luôn tự ti, mặc cảm, thậm chí chối bỏ, bỏ rơi nguồn gốc của minh. Đây là lối sống tiêu cực. Nó không những không đạt được thành công hay hạnh phúc mà còn có thể ảnh hưởng đến người khác. Hãy mang trong mình một tư duy tốt, cố gắng vươn lên để có những giá trị tốt nhất cho bản thân và đóng góp những điều tốt đẹp nhất cho xã hội.

3. Nghị luận Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng ta được chọn cách mình sẽ sống hay chọn lọc:

Mỗi người đều có một cuốn nhật ký riêng về cuộc đời mình, từ khi sinh ra cho đến khi chết. Có những người may mắn nhưng cũng có những người bất hạnh, may mắn hay bất hạnh đôi khi do bạn nghĩ. Bởi vì bạn không được chọn nơi mình sinh ra, nhưng bạn được chọn cách mình sống. Đó là cách sống của bạn mang lại cho bạn may mắn hay bất hạnh. Nơi bạn sinh ra không có nghĩa là bạn sẽ chết ở đâu. Vậy nên hãy sống đẹp, sống thật với chính mình.

Tất cả chúng ta đều bắt đầu từ một gia đình, gia đình là nơi chúng ta sinh ra. Có những gia đình tràn ngập hạnh phúc, tiếng cười nhưng cũng có những gia đình lạnh nhạt, thậm chí cuộc sống chẳng khác nào địa ngục. Có những gia đình nghèo nhưng cũng có những gia đình giàu có, khi sinh ra bạn đã sống xa hoa. Có một gia đình nhỏ không có tình yêu thương, bạn sinh ra đã nhận thức được sự nghèo khó và bất hạnh. Dù bạn sống trong gia đình nào thì nơi đó cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến bạn, nó có thể giúp bạn sống tốt hơn nhưng cũng có thể khiến bạn phải đau khổ. Nhưng bạn có quyền lựa chọn “mình sẽ sống như thế nào”, đó là cách bạn vượt qua hoàn cảnh và thích nghi với cuộc sống. Chính lối sống sẽ quyết định bạn là ai và thay đổi hoàn cảnh của bạn. Bạn không được chọn nơi mình sinh ra, nhưng bạn được chọn cách mình sống.

Mỗi người có một hoàn cảnh riêng, không thể tùy tiện lựa chọn, hay chê trách, hay bác bỏ. Nơi bạn sinh ra, dù là vùng nông thôn nghèo khó hay thành phố hào nhoáng, chỉ gắn liền với một phần cuộc đời bạn. Bạn không có lựa chọn nào vì đơn giản đó là điều tất yếu. Tất nhiên, sinh ra trong gia đình giàu có, cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn sinh ra trong gia đình nông dân nghèo khó. Khi lớn lên đôi khi bạn sẽ muốn mình sinh ra trong một gia đình khá giả hơn nhưng không ai có thể làm được. Bạn cần phải nhận ra điều đó và từ bỏ những ham muốn viễn vông.

Chúng ta cần vượt qua hoàn cảnh của mình, dù nghèo hay giàu, chúng ta cần nhẹ nhàng buông bỏ những suy nghĩ cố hữu về hoàn cảnh của gia đình mình. Cảnh ngộ ấy sẽ không bị ảnh hưởng nhiều đến chúng ta. Hãy bắt đầu và tiếp tục lập kế hoạch để thoát khỏi hoàn cảnh đó, hãy là chính mình.

Chúng ta cần biết: “Bạn không được chọn nơi mình sinh ra, nhưng bạn có thể chọn cách mình sẽ sống”. Vì thế hãy sống cho chính mình. Chính cách sống bạn chọn sẽ thay đổi hoàn cảnh của bạn.