Ngân hàng xử lý ra sao với tài khoản không giao dịch trong thời gian dài?

Các ngân hàng đang áp dụng các biện pháp và tính phí như thế nào đối với các tài khoản bị "bỏ quên"? Mời quý độc giả cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
the112-1711083138.jpg

Dù tài khoản bị "bỏ quên" trong một khoảng thời gian nhất định, khách hàng vẫn có thể phải đối mặt với việc bị trừ các loại phí như phí SMS Banking, phí duy trì tài khoản,... cho đến khi số dư trong tài khoản hết.

Mỗi ngân hàng lại có chính sách và quy định riêng về tài khoản không phát sinh giao dịch trong thời gian dài, thậm chí khi tài khoản không còn số dư. Ví dụ, tại Agribank, khi thẻ hết hạn, tài khoản sẽ bị đóng và số tiền còn lại sẽ được giữ trong tài khoản "treo". Khách hàng cần phải đến quầy giao dịch và thực hiện các thủ tục liên quan nếu muốn khôi phục tài khoản.

Agribank không thu phí trong thời gian tạm khoá thẻ. Tài khoản không đủ số dư tối thiểu và không có hoạt động giao dịch trong 12 tháng sẽ được chuyển sang chế độ tài khoản ngủ, không hạch toán thu phí. Sau 36 tháng mà tài khoản vẫn không hoạt động, ngân hàng sẽ đóng tài khoản.

Agribank cũng quy định số dư tối thiểu cần duy trì trong tài khoản thanh toán, tính từ thời điểm mở tài khoản, là 50.000 đồng cho khách hàng cá nhân.

Tại BIDV, tài khoản thanh toán của khách hàng sẽ bị đóng khi không có giao dịch nào trong thời hạn liên tục 6 tháng kể từ khi tài khoản hết số dư. Sau khi đóng tài khoản, các dịch vụ liên quan đến tài khoản đó sẽ bị ngừng. Ngân hàng có thể tự động trích nợ để thanh toán các khoản phí khác theo quy định và nghĩa vụ tài chính của khách hàng. Để sử dụng lại tài khoản, khách hàng cần phải thực hiện thủ tục mở tài khoản mới theo quy định của BIDV.

Vietcombank sẽ đóng tài khoản của khách hàng khi số dư trong tài khoản bằng 0 trong thời gian liên tục trên 12 tháng. Để sử dụng dịch vụ tài khoản lại, khách hàng cần phải mở tài khoản mới.

VietinBank cũng có chính sách tương tự, đóng tài khoản khi số dư về 0 và không có giao dịch trong thời gian 1 năm.

Ở TPBank, tài khoản sẽ chuyển sang trạng thái "ngủ đông" khi số dư không đủ để thanh toán các khoản phí. Trong trường hợp có giao dịch phát sinh, tài khoản sẽ bị trừ phí thường niên và các phí khác tương ứng với dịch vụ đã đăng ký. Sau đó, khách hàng có thể tiếp tục sử dụng tài khoản như bình thường.

ACB sẽ tự đóng tài khoản thẻ khi không có giao dịch và không thu phí nào được áp dụng. Khách hàng muốn hủy thẻ sẽ phải trả thêm 20.000 đồng.

Techcombank sẽ khóa tài khoản nếu không có giao dịch nào trong vòng 12 tháng.

the-1710769713.jpg

Khi tài khoản bị khóa, ngân hàng sẽ thông báo qua email hoặc tin nhắn SMS. Để tiếp tục sử dụng tài khoản, khách hàng cần nạp tiền hoặc đến chi nhánh nộp tiền trong vòng 30 ngày kể từ thông báo. Tùy thuộc vào quy định của ngân hàng, khách hàng có thể phải trả các khoản phí chưa thanh toán hoặc không.

Các khoản phí có thể bao gồm: phí duy trì tài khoản, phí thường niên thẻ ATM, phí dịch vụ SMS Banking, Internet Banking/Mobile Banking,... Hoặc nếu muốn duy trì tài khoản, khách hàng có thể phải trả "phí quản lý tài khoản không hoạt động". Ngân hàng thu phí này để bảo vệ quyền lợi của chủ tài khoản và ngăn chặn việc sử dụng tài khoản không hoạt động cho mục đích gian lận hoặc rửa tiền.

Các ngân hàng khác như MB, MSB, HDBank,... cũng có chính sách tương tự, tạm khóa hoặc đóng tài khoản nếu không có giao dịch và duy trì số dư trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 3 năm.

Để kiểm tra tình trạng hoạt động của thẻ ngân hàng, khách hàng có thể sử dụng các phương tiện như cây ATM, quầy giao dịch, hotline ngân hàng, hoặc đăng nhập vào các dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Tóm lại, các ngân hàng có các quy định khác nhau đối với việc xử lý các tài khoản bị "bỏ quên", từ việc tạm khoá, đóng tài khoản đến thu phí và các biện pháp khác. Đối với khách hàng, quan trọng nhất là phải tự giữ gìn và theo dõi hoạt động của tài khoản, cũng như thực hiện các giao dịch định kỳ để tránh những phiền toái không mong muốn.