Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp cho người dân từ ngày 3/6

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank) từ ngày 3/6/2024.
gia-vang-30-1-1706602842.jpg

Để kiểm soát giá vàng và bảo vệ người tiêu dùng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ bắt đầu bán vàng trực tiếp cho người dân thông qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank) từ ngày 3/6/2024.

Giá vàng sẽ được điều chỉnh theo giá vàng thế giới, giúp thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế hiện đang ở mức cao (khoảng 20%).

Ngoài các yếu tố thị trường như cung-cầu, không loại trừ khả năng có các hành vi phạm pháp, thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng. NHNN đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Thanh tra Chính phủ để thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Về việc NHNN bán vàng trực tiếp cho các ngân hàng thương mại, Phó Thống đốc cho biết các ngân hàng thương mại nhà nước với mạng lưới rộng khắp đã chuẩn bị sẵn sàng để tổ chức bán vàng trực tiếp tới người dân có nhu cầu. Ông Phạm Quang Dũng tự tin khẳng định NHNN có đủ khả năng và quyết tâm để bình ổn thị trường, và chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ sớm được thu hẹp một cách bền vững.