Nên đầu tư hay giữ tiền mặt trong năm 2024?

Trong bối cảnh giảm lãi suất và kinh tế hồi phục, một số tổ chức khuyến nghị đầu tư vào các kênh đầu tư thay vì giữ tiền mặt. Thị trường chứng khoán bắt đầu năm mới tích cực sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024.
chung-khoan-3-1708013403.jpg

VN-Index kết phiên ngày 15/2 ở mức 1.202,5 điểm, tăng 3,97 điểm so với phiên trước và thanh khoản hơn 20.000 tỉ đồng. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, thép tiếp tục là động lực tích cực, với nhiều mã như HDB, MBB, SAB, SSB, TCB, TPB, VPB, VIB, HPG… tăng điểm.

Tuy nhiên, khối ngoại chốt bán ròng hơn 320 tỉ đồng trong phiên mở đầu năm con rồng. Một số chuyên gia dự báo VN-Index có thể có biến động quanh ngưỡng cản lớn 1.200 điểm.

Lợi nhuận phục hồi được coi là động lực chính cho thị trường chứng khoán. Theo báo cáo mới nhất từ Fiintrade, lợi nhuận sau thuế quý 4/2023 của toàn thị trường đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sự hồi phục trong quý 4 không đủ để bù đắp cho cả năm.

Toàn bộ năm 2023, lợi nhuận sau thuế của thị trường giảm 6,7%, lớn hơn so với năm 2020 (khi dịch COVID-19 bùng phát), chủ yếu do lợi nhuận sau thuế của ngành ngân hàng giảm chậm lại và ngành phi tài chính giảm -18,9%, thấp hơn kế hoạch -20,6%.

Mặc dù vậy, có nhiều ngành ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm hoặc tăng thấp trong cả năm 2023 nhưng đã có dấu hiệu hồi phục trong quý 4, bao gồm cả ngân hàng và công nghệ thông tin. Tuy nhiên, bán lẻ và tiện ích vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm.

Câu chuyện hồi phục đã phản ánh vào giá cổ phiếu của nhiều ngành, kể cả những ngành có tăng trưởng kém hoặc lợi nhuận đang giảm.

Theo SGI Capital, trong bối cảnh giảm lãi suất và kinh tế hồi phục, các tổ chức lớn trên thế giới đều khuyến nghị đầu tư vào các kênh đầu tư thay vì giữ tiền mặt trong năm 2024. Tâm lý phòng thủ và thận trọng sẽ dần được loại bỏ khi nhu cầu tìm kiếm kênh đầu tư thay thế gửi ngân hàng tăng lên, kèm theo các dấu hiệu phục hồi rõ ràng trong kinh tế và thị trường chứng khoán.

SGI Capital tin rằng 2024 sẽ là năm thuận lợi cho phần lớn doanh nghiệp niêm yết, nhưng khả năng tận dụng cơ hội này không đồng đều. Những doanh nghiệp có tài chính mạnh mẽ và giữ hoặc mở rộng thị phần sẽ có hiệu suất tốt hơn, trong khi những doanh nghiệp thiếu hiệu quả và nợ vay quá lớn có thể sẽ gặp khó khăn.

Top of Form