Lừa đảo cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công: Hai phụ nữ mất hàng trăm triệu đồng

Hai phụ nữ ở Hà Nội đã mất hàng trăm triệu đồng sau khi cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo.

Theo Cổng thông tin điện tử Công an TP Hà Nội ngày 4.4, cơ quan chức năng đã tiếp nhận thông tin về vụ việc này. Hai người phụ nữ ở quận Cầu Giấy đã báo cáo về việc mất hàng trăm triệu đồng khi họ cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.

app-gia-mao-2-2-1712218514.jpg
Đường link giả mạo Cổng dịch vụ công quốc gia. Ảnh: Công an cung cấp

Vào ngày 22.3, chị H (sinh năm 1993) đã đến Công an phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy để báo cáo việc mất hơn 300 triệu đồng sau khi cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công. Chị H cho biết, cô nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là cán bộ Công an phường, yêu cầu cài đặt định danh cá nhân. Đối tượng này sau đó hướng dẫn chị H cài đặt và đăng nhập vào phần mềm "giả mạo" Dịch vụ công. Sau một thời gian, chị phát hiện tài khoản của mình bị mất hơn 320 triệu đồng.

Trong trường hợp tương tự, chị T (sinh năm 1984) cũng đã báo cáo rằng cô đã mất hơn 200 triệu đồng sau khi cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công. Đối tượng cũng tự xưng là cán bộ Công an để hướng dẫn chị cài đặt và đăng nhập vào phần mềm giả mạo. Sau khi phát hiện sự cố, chị T đã đến cơ quan Công an để báo cáo.

Công an TP Hà Nội đã liên tục cảnh báo về tình trạng lừa đảo này, tuy nhiên, nhiều người dân vẫn mắc phải do chủ quan hoặc ít cập nhật thông tin. Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo thường là giả danh cán bộ Công an, yêu cầu người dân cài đặt các phần mềm giả mạo Dịch vụ công. Đối tượng sau đó sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại và chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Để tránh trường hợp này, Công an TP Hà Nội khuyến nghị người dân luôn cảnh giác khi nhận cuộc gọi từ người lạ, đặc biệt là tự xưng là cán bộ Công an. Cũng cần nhớ không cài đặt bất kỳ phần mềm nào theo yêu cầu của những người không xác định. Trong trường hợp nhận được bất kỳ tin nhắn hoặc cuộc gọi nào có dấu hiệu lừa đảo, người dân nên báo cáo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ và xử lý theo quy định pháp luật.