Lừa đảo liên quan đến Bảo hiểm y tế: Người dân cần cảnh giác để tránh bị mất tiền oan

Tận dụng những kẽ hở trong thông tin, những kẻ lừa đảo đã rình rập và gây ra các vụ lừa đảo liên quan đến tiền Bảo Hiểm Y Tế (BHYT). Đây là một tình hình đáng lo ngại mà cộng đồng dân cần phải nhận biết để tránh rơi vào tình thế mất tiền một cách không công bằng.
lua-dao-12-1710922605.jpg

Gần đây, có trường hợp của bà Nguyên Thanh Tâm, một bệnh nhân tại TP.HCM, đã nhận cuộc gọi từ một số điện thoại không rõ nguồn gốc, người đó tự xưng là đại diện của cơ quan Bảo Hiểm Xã Hội. Họ thông báo rằng bà có khoản nợ lên đến 29 triệu đồng cho việc chi phí khám BHYT. Sự việc này khiến bà rất lo lắng. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, bệnh viện mà bà Tâm điều trị đã xác nhận rằng đó chỉ là một chiêu trò lừa đảo của những kẻ xấu xa. Thậm chí, Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM cũng đã thông báo rằng họ nhận được nhiều phản ánh từ người dân về các hành vi lừa đảo liên quan đến khoản nợ và trợ cấp của BHYT.

Theo chia sẻ của nạn nhân Nguyễn Thanh Tâm, những kẻ lừa đảo đã sử dụng nhiều chiêu trò để tạo ra sự tin tưởng, thậm chí cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như số CMND, mã thẻ BHYT và ngày sinh. Họ đe dọa rằng nếu không thanh toán khoản nợ, cơ quan Bảo Hiểm Xã Hội sẽ đưa vụ việc này ra tòa án.

Để đối phó với cuộc gọi lừa đảo, Cục Viễn thông đưa ra một số lời khuyên quan trọng. Khi nhận được cuộc gọi không mong muốn hoặc có dấu hiệu của lừa đảo, người dân cần giữ bình tĩnh và thông báo tình hình tới đầu số 156 thông qua hai phương thức sau:

  1. Gửi tin nhắn tới đầu số 156 miễn phí. Đối với tin nhắn không mong muốn, người dùng có thể soạn tin nhắn theo cú pháp: S (số điện thoại gửi tin) (nội dung phản ánh) gửi 156 hoặc 5656. Đối với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cú pháp tin nhắn là V thay vì S. Đối với cuộc gọi lừa đảo, cú pháp tin nhắn là LD.
  2. Gọi đến đầu số 156 miễn phí để cung cấp thông tin về cuộc gọi không mong muốn, lừa đảo và nội dung liên quan. Sau đó, người dùng sẽ được hướng dẫn cách thức tiếp tục xử lý vụ việc bằng cách liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Nhờ vào các biện pháp này, các cơ quan liên quan sẽ có thể xác minh thông tin thuê bao, và xử lý vi phạm nếu cần thiết, đồng thời giúp người dân tránh được các vụ lừa đảo liên quan đến Bảo Hiểm Y Tế.