Gần đây, có trường hợp của bà Nguyên Thanh Tâm, một bệnh nhân tại TP.HCM, đã nhận cuộc gọi từ một số điện thoại không rõ nguồn gốc, người đó tự xưng là đại diện của cơ quan Bảo Hiểm Xã Hội. Họ thông báo rằng bà có khoản nợ lên đến 29 triệu đồng cho việc chi phí khám BHYT. Sự việc này khiến bà rất lo lắng. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, bệnh viện mà bà Tâm điều trị đã xác nhận rằng đó chỉ là một chiêu trò lừa đảo của những kẻ xấu xa. Thậm chí, Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM cũng đã thông báo rằng họ nhận được nhiều phản ánh từ người dân về các hành vi lừa đảo liên quan đến khoản nợ và trợ cấp của BHYT.
Theo chia sẻ của nạn nhân Nguyễn Thanh Tâm, những kẻ lừa đảo đã sử dụng nhiều chiêu trò để tạo ra sự tin tưởng, thậm chí cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như số CMND, mã thẻ BHYT và ngày sinh. Họ đe dọa rằng nếu không thanh toán khoản nợ, cơ quan Bảo Hiểm Xã Hội sẽ đưa vụ việc này ra tòa án.
Để đối phó với cuộc gọi lừa đảo, Cục Viễn thông đưa ra một số lời khuyên quan trọng. Khi nhận được cuộc gọi không mong muốn hoặc có dấu hiệu của lừa đảo, người dân cần giữ bình tĩnh và thông báo tình hình tới đầu số 156 thông qua hai phương thức sau:
Nhờ vào các biện pháp này, các cơ quan liên quan sẽ có thể xác minh thông tin thuê bao, và xử lý vi phạm nếu cần thiết, đồng thời giúp người dân tránh được các vụ lừa đảo liên quan đến Bảo Hiểm Y Tế.
Link nội dung: https://songlamplus.vn/lua-dao-lien-quan-den-bao-hiem-y-te-nguoi-dan-can-canh-giac-de-tranh-bi-mat-tien-oan-a12057.html