Kỷ nguyên dầu mỏ có thể "tuyệt chủng" tại Trung Quốc do ảnh hưởng của "cơn sốt" xe điện

Xe điện đang ngày càng trở thành phương tiện phổ biến tại Trung Quốc. Theo phân tích của trang BloombergNEF, từ đầu năm 2017, Trung Quốc đã đạt doanh số hơn 18 triệu xe điện, chiếm gần một nửa tổng doanh số thế giới và gấp 4 lần so với Mỹ.
xehay-o-to-trung-quoc-251223-1-1703669530.jpg

Dự kiến đến năm 2026, 50% tổng doanh số bán xe chở khách mới tại Trung Quốc sẽ là xe điện. Điều này đặt ra mối đe dọa đối với thị trường dầu mỏ thế giới. Giáo sư Robert Brecha từ Đại học Dayton (Ohio, Mỹ) lưu ý rằng nếu tốc độ tăng trưởng ô tô điện của Trung Quốc tiếp tục trong thập kỷ tới, mức tiêu thụ dầu toàn cầu có thể bị đảo lộn.

Trong thực tế, Trung Quốc hiện đang là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, và lĩnh vực vận tải chiếm gần một nửa tổng lượng tiêu thụ dầu của nước này. Sự gia tăng về số lượng xe điện dự kiến sẽ giảm nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu dầu, ảnh hưởng đến giá dầu thế giới và có thể làm suy giảm doanh thu của các nước xuất khẩu dầu mỏ như Nga và Saudi Arabia.

Tuy nhiên, mặc dù xe điện đang trở nên phổ biến tại Trung Quốc, nhưng để có ảnh hưởng lớn đến mức tiêu thụ dầu, cần phải đạt được sự phổ biến rộng rãi và có hạ tầng hỗ trợ. Nhiều chuyên gia cũng lưu ý rằng việc dự đoán về đỉnh điểm nhu cầu dầu là quá sớm.

xehay-o-to-trung-quoc-251223-2-1703669530.jpg

Tại Trung Quốc, sự phổ biến của xe điện được thấy rõ tại các trạm xăng, nơi có trụ sạc màu xanh lá cây và trạm đổi pin di động. Mặc dù có thời gian chờ đợi khi sạc đầy, nhiều người vẫn thích sử dụng xe điện vì tính tiết kiệm chi phí lên đến 80% so với xe chạy bằng xăng.

Trung Quốc hiện là quốc gia có nguồn điện rẻ nhất thế giới, nhờ vào sự sử dụng rộng rãi của năng lượng tái tạo và than giá rẻ. Mặc dù có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng quá trình sản xuất xe điện có thể gây ô nhiễm môi trường hơn so với ô tô động cơ đốt trong, nhưng lượng khí thải khi xe hoạt động có thể được bù đắp bằng nhiều cách, giúp giảm thiểu tác động đến môi trường.