Pháp siết chặt trợ cấp xe điện được sản xuất từ Trung Quốc

Chính phủ Pháp đang điều chỉnh lại các tiêu chí trợ cấp cho xe điện của mình, nhằm ngăn chặn làn sóng ô tô điện giá rẻ từ Trung Quốc đang đổ vào thị trường châu Âu.
xehay-ev-031223-5-1702487627.jpg

Theo thông tin từ trang Nikkei Asia, mức trợ cấp từ 5.000 - 7.000 Euro (~130 - 183 triệu VNĐ) dành cho người mua xe điện sẽ trải qua sự thay đổi trong thời gian tới. Theo nghị định mới, tiền trợ cấp sẽ chỉ áp dụng cho những loại xe đáp ứng các tiêu chuẩn do các cơ quan chuyên môn và Chính phủ Pháp đề ra.

Cụ thể, Pháp sẽ xem xét các yếu tố như lượng khí thải CO2 được sinh ra từ vật liệu sản xuất xe, như thép và nhôm, cũng như năng lượng sử dụng trong quá trình lắp ráp, sản xuất pin, và vận chuyển từ nơi sản xuất về Pháp. Các tiêu chí này sẽ được chuyển thành điểm số, và những nhà sản xuất phải chứng minh được "điểm môi trường" của họ, với ngưỡng là 60 điểm trở lên.

xehay-ev-031223-3-1702487627.jpg

Những thay đổi này dự kiến sẽ tác động lớn đến các thương hiệu xe điện Trung Quốc. Một quan chức từ Bộ Kinh tế cho biết, "Một chiếc sedan sản xuất tại Trung Quốc tạo ra lượng khí thải nhiều hơn 45% so với mẫu xe cùng loại sản xuất tại châu Âu... thông thường, pin sản xuất tại Trung Quốc thải ra lượng carbon trong quá trình sản xuất nhiều hơn 1,7 lần so với pin sản xuất tại Pháp."

Ngược lại, các nhà máy sản xuất ô tô tại Pháp sử dụng nguồn năng lượng tái tạo và hạt nhân, không phát thải carbon trong quá trình sản xuất xe điện. Do đó, các mẫu xe điện do Pháp sản xuất được kỳ vọng sẽ có lợi thế khi áp dụng các quy định mới này.

xehay-ev-031223-1-1702487627.jpg

Pháp khẳng định chính sách sửa đổi của mình áp dụng "một phương pháp khoa học cực kỳ chính xác" để xác định các tiêu chí môi trường. Các phương tiện giao thông nhỏ hơn phải thải ra ít hơn 9 tấn CO2 trong quá trình sản xuất, trong khi các phương tiện lớn hơn phải đạt tiêu chuẩn dưới 14,75 tấn.

Bà Agnes Pannier-Runacher, Bộ trưởng Chuyển đổi Năng lượng Pháp, nói rằng những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến các mẫu xe điện của Trung Quốc như Renault Dacia Spring EV và các mẫu xe MG của SAIC Motor. Ông Luca de Meo, CEO của Renault, cho biết họ đang tích cực thực hiện các cải tiến để không phụ thuộc vào trợ cấp của chính phủ Pháp, và có thể cân nhắc bán xe Spring ở các thị trường khác ngoài Pháp. Các quy định chi tiết sẽ được công bố vào ngày 15/12/2023.