Khám phá vẻ đẹp của bài thơ "Đảo Sơn Ca"

Sức gợi cảm của thi ca

Lê Cảnh Nhạc, một nhà thơ tài năng, đã dành nhiều tác phẩm cho đề tài quê hương và đất nước, trong đó, "Đảo Sơn Ca" là một bài thơ đáng chú ý.

Bức tranh thiên nhiên của Đảo Sơn Ca được vẽ nên bằng những câu thơ đầu tiên, mô tả vẻ đẹp của nơi này với những hình ảnh sống động như màu xanh của cây bàng, mùi thơm của nắng, và sắc đỏ của hoa giấy:

"Quả bàng vuông xanh non màu lá Mơn mởn thơm mùi nắng Sơn Ca Hoa giấy đỏ dưới trời nắng cháy Chim líu lo rót mật trước hiên nhà"

dao-son-ca-1718688020.jpg

Nhà thơ đã truyền đạt cảm nhận về Đảo Sơn Ca qua nhiều giác quan. Thị giác bắt gặp màu xanh của cây bàng và sắc đỏ của hoa giấy, trong khi khứu giác cảm nhận được mùi của nắng. Cuối cùng, thính giác ghi lại tiếng chim hót líu lo, tạo nên một bức tranh bình yên nhưng không tĩnh lặng.

Ở khổ thơ tiếp theo, không gian trở nên thanh bình và cổ kính hơn với hình ảnh của mái chùa cong veo và tiếng cầu kinh bí ẩn:

"Mái chùa cong veo chiều cổ tích Tiếng cầu kinh bịn rịn níu hồn tôi Khát từng giọt mưa mùa khô trên đảo Cây vẫn mướt xanh vẫy gọi chim trời"

Những hình ảnh này đưa người đọc đến với một không gian như trong truyện cổ tích, nơi mà cảnh vật vẫn luôn rực rỡ màu xanh mướt, dù trong mùa khô khan.

Bài thơ kết thúc với sự xuất hiện của người lính, họ đang bảo vệ chủ quyền của đất nước. Hình ảnh này như một lời tuyên bố của tác giả về sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên trên Đảo Sơn Ca:

"Anh lính trẻ đứng canh chim làm tổ Tiếng chim rơi nòng súng ngỡ sáo diều Đảo Sơn Ca vẫn bốn mùa lảnh lót Chim và người xây cột mốc tiền tiêu."

Như vậy, "Đảo Sơn Ca" là một bức tranh sinh động về thiên nhiên và con người trên hải đảo, nơi mà sự hòa hợp và tương tác tồn tại mãi mãi.