HYBE và những "lùm xùm" dai dẳng với các nhóm nhạc nữ: Nạn nhân của "lời nguyền" hay quản lý thiếu chuyên nghiệp?

Sự cố liên tiếp của các nhóm nhạc nữ nhà HYBE khiến nhiều người đặt câu hỏi về "lời nguyền" dành cho các nghệ sĩ nữ tại công ty này.
newjeans3-1713455002.jpg
Nhóm nhạc nữ Newjeans

Trong bối cảnh bất ổn với NewJeans, sự cố này đã đào sâu lại những kỷ niệm không mấy mỹ mãn của HYBE khi đào tạo các nhóm nhạc nữ K-Pop.

Đây là hành trình của các nhóm nhạc nữ dưới sự quản lý của HYBE (trước đây là Big Hit Entertainment), bắt đầu từ nhóm nhạc đầu tiên ra mắt dưới trướng Big Hit Entertainment trước khi công ty đổi tên thành HYBE và chuyển quản lý sang Source Music. Nhóm này ra mắt vào năm 2012 với 5 thành viên. Tuy nhiên, vào năm 2014, một sự kiện gây rúng động xảy ra khi nam diễn viên Lee Byung Hun tố cáo hai phụ nữ tống tiền, trong đó có thành viên Dahee của nhóm GLAM. Sau cuộc điều tra, Dahee đã nhận án tù treo 2 năm và công ty buộc phải giải tán nhóm, chấm dứt hợp đồng với tất cả các thành viên.

Từ sau sự việc này, HYBE tập trung hoàn toàn vào việc phát triển các nhóm nhạc nam và không tiếp tục ra mắt nhóm nhạc nữ mới. Mặc dù sau này HYBE đã mua lại một số công ty con và ra mắt một số nhóm nhạc nữ, nhưng Big Hit vẫn chưa tung ra bất kỳ nghệ sĩ nữ nào.

LE SSERAFIM là một trong những nhóm nhạc nữ được ra mắt dưới sự quản lý của Source Music của HYBE vào năm 2022. Tuy nhiên, chỉ sau một tháng ra mắt, thành viên Kim Garam đã bị cáo buộc về hành vi bạo lực trong trường học. Mặc dù công ty đã lên tiếng bảo vệ Garam, nhưng áp lực từ dư luận đã khiến cô phải rời nhóm.

le-sserafim-1714060447.jpg
Nhóm nhạc nữ kpop LE SSERAFIM

Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn do vụ việc của Kim Garam, LE SSERAFIM sau đó đã vực dậy và đạt được một số thành công. Tuy nhiên, khi biểu diễn tại lễ hội âm nhạc Coachella 2024, nhóm lại bị chỉ trích về kỹ năng hát live.

Gần đây, hai nhóm nhạc nữ của HYBE, NewJeans và ILLIT, lại gặp phải tranh cãi mới khi CEO của công ty con Ador cáo buộc ILLIT sao chép ý tưởng từ NewJeans. Min Hee Jin cũng bị tố cáo đánh cắp thông tin cá nhân và công khai chỉ trích HYBE. Những sự việc này đã đẩy hai nhóm vào tình thế khó khăn. Trong khi tương lai của NewJeans bị đặt dấu hỏi, ILLIT, dù mới ra mắt, đã vướng vào lùm xùm đạo nhái. Các màn trình diễn encore của nhóm cũng bị chỉ trích về kỹ năng biểu diễn và hát live.