Cuộc chiến ILLIT và BABYMONSTER: HYBE vs YG, Ai sẽ thống trị ngai vàng K-pop thế hệ mới?

Doanh số album bùng nổ, ILLIT và BABYMONSTER so kè gay gắt. Chỉ trong vòng 1 tuần, hai kỷ lục liên quan đến nhóm nhạc nữ K-pop đã bị phá vỡ.
img-1642-1712895165.jpeg

Album đầu tay của ILLIT "Super Real Me" phát hành vào ngày 25 tháng 3 đã bán được 380.000 bản trong tuần đầu tiên, lập kỷ lục mới về doanh số album đầu tay của nhóm nhạc nữ K-pop. Tuy nhiên, chỉ một tuần sau, BABYMONSTER đã vượt qua kỷ lục này khi album đầu tay của họ "BABYMONS7ER" bán được hơn 401.000 bản trong tuần đầu tiên.

Trước hai nhóm nhạc nữ này, NewJeans đã giữ kỷ lục với album đầu tay cách đây 2 năm bán được 311.000 bản trong tuần đầu tiên.

Cạnh tranh gay gắt giữa hai ông lớn HYBE và YG

illit-1712895024.png
Nhóm nhạc nữ ILLIT của Bang Si Hyuk
baby2-1712895023.png
Nhóm nhạc nữ BABYMONSTER của Yang Hyun Suk

Lần đầu tiên sau hai năm kể từ khi NewJeans tạo nên làn sóng trong làng K-pop, hai công ty giải trí lớn của Hàn Quốc là HYBE và YG Entertainment đang cạnh tranh trực tiếp với ILLIT và BABYMONSTER. Cuộc đối đầu giữa YG Entertainment, được biết đến với cuộc cách mạng K-pop với BlackPink, và HYBE, công ty đứng sau NewJeans, thu hút sự chú ý của đông đảo người hâm mộ.

Sự tham gia trực tiếp của lãnh đạo cả hai công ty, Bang Si Hyuk (chủ tịch HYBE) và Yang Hyun Suk (tổng sản xuất của YG), với tư cách là nhà sản xuất càng làm tăng thêm sức nóng cho cuộc cạnh tranh.

ILLIT nổi bật mảng kỹ thuật số, BABYMONSTER ghi điểm lượt xem YouTube

Trong khi cả hai nhóm đều có doanh số bán album tương đương nhau thì ILLIT dường như nổi tiếng hơn trong nước và trên các bảng xếp hạng kỹ thuật số. Bài hát đầu tay của ILLIT "Magnetic" đã đứng đầu bảng xếp hạng K-pop toàn cầu trên Circle Chart, giành vị trí quán quân trên "The Show" của SBS MTV và đứng đầu bảng xếp hạng hàng ngày Melon vào ngày 8 tháng 4.

Ngược lại, thành tích trên bảng xếp hạng trong nước của BABYMONSTER lại không tương xứng với doanh số bán album của họ. Bài hát đầu tay của họ "Batter Up" được phát hành vào tháng 11 năm ngoái và bài hát tiếp theo "Stuck in the Middle" không lọt vào top 100 trên bảng xếp hạng Melon Daily. Bài hát đầu tay chính thức của họ "Sheesh" phát hành vào ngày 1 tháng 4 cũng liên tục nằm ngoài top 100. Tuy nhiên, BABYMONSTER lại vượt trội về lượt xem trên YouTube. Trong khi "Magnetic" của ILLIT có khoảng 29 triệu lượt xem tính đến ngày 9 tháng 4 thì "Sheesh" của BABYMONSTER, phát hành một tuần sau đó, đã vượt qua 80 triệu lượt xem. Video ca nhạc "Batter Up" đạt 230 triệu lượt xem trong 5 tháng và "Stuck in the Middle" đạt 100 triệu lượt xem chỉ sau 2 tháng.

Được so sánh với "nhóm nhạc em gái của BlackPink", BABYMONSTER dường như có nhiều tiếng vang ban đầu và sức mạnh ngôi sao hơn ILLIT.

Phản ứng trái chiều từ giới chuyên môn

Bất chấp màn trình diễn ấn tượng trên bảng xếp hạng, phản ứng của các chuyên gia dành cho cả hai nhóm lại trái chiều. Lim Hee Yoon, một nhà phê bình âm nhạc nổi tiếng, đã chỉ trích cả HYBE và YG vì đã "dưới mức mong đợi". Kim Do Heon, một nhà phê bình âm nhạc khác, nhận xét rằng mặc dù âm nhạc của ILLIT vượt qua BABYMONSTER nhưng album của cả hai nhóm phần lớn đều bao gồm "những bài hát đáng thất vọng".

Ai sẽ là người chiến thắng?

Cuộc chiến ILLIT và BABYMONSTER hứa hẹn sẽ vô cùng gay gắt và kết quả vẫn còn quá sớm để có thể dự đoán. Cả hai nhóm đều sở hữu những thế mạnh riêng và thu hút lượng fan hùng hậu. Doanh số album, thành tích trên bảng xếp hạng và phản ứng từ giới chuyên môn chỉ là một phần của bức tranh tổng thể. Ai sẽ là người chiến thắng cuối cùng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm sự phát triển trong tương lai, chiến lược quảng bá và khả năng kết nối với khán giả.