Hàng triệu người nghỉ hưu sắp được tăng lương

Theo Nghị quyết 104/2023 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, từ ngày 1/7/2024, sẽ thực hiện đồng thời cải cách tiền lương và tăng lương hưu. Mức lương hưu thấp nhất cũng sẽ cao hơn mức 1,8 triệu đồng/tháng.

luong-huu-1701865037.jpg

Ảnh minh họa

Cải cách tiền lương

Cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII sẽ điều chỉnh, thay đổi cơ cấu tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang; người lao động trong doanh nghiệp.Trong đó, tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được thiết kế theo cơ cấu mới: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Tăng lương hưu

Khi thực hiện cải cách tiền lương, mức lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng của công chức, viên chức cũng thay đổi. Do đó, mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của người nghỉ hưu cũng sẽ thay đổi, dẫn đến mức lương hưu cũng thay đổi.

Ngoài ra, theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, mức lương hưu thấp nhất khi tham gia BHXH bắt buộc là bằng mức lương cơ sở. Hiện, mức lương cơ sở là 1,8 triệu đồng, nên mức lương hưu thấp nhất là 1,8 triệu đồng/tháng. Do vậy, khi bỏ lương cơ sở thì cần có hướng dẫn để xác định mức hưởng lương hưu thấp nhất.

Như vậy, từ ngày 1/7/2024, hàng triệu người nghỉ hưu sẽ được tăng lương. Mức tăng cụ thể sẽ phụ thuộc vào mức lương đóng BHXH hàng tháng và thời gian đóng BHXH của người nghỉ hưu.

Tuy nhiên, có thể dự kiến rằng, mức lương hưu thấp nhất sẽ cao hơn mức 1,8 triệu đồng/tháng.